Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 129

Tímarit Máls og menningar - 01.03.1996, Qupperneq 129
þess er hún of nálægt okkur, of sönn og of ásakandi. En Steinunn einblínir ekki á hið dæmigerða í persónusköpuninni. Harpa Eir er ekki aðeins „raunsæ“ per- sóna vegna hins dæmigerða, heldur ekki síður vegna einstaldingseinkenna sinna. Skáldsagnaformið varð ekki hvað síst til sem miðill til að setja fram einstaka sjálfsveru sem engri annarri er lík, ein- stakling sem ber einkenni sem vísa út fyrir hið dæmigerða og þessi grunnþátt- ur hinnar borgaralegu frásagnar af sjálfsmynd er fyrirferðarmeiri en hið dæmigerða. Harpa segir söguna af lífi sínu sjálf og hún segir hana með kald- hæðni sem hún á samt stundum fullt í fangi með að halda til streitu. Því kald- hæðnin stökkvir að vísu allri væmni á brott en dregur fyrir vikið sársaukann enn betur fram. Þessi sársauki er þegar upp er staðið grunntónn í textanum og hann birtist ekki aðeins sem félagi kald- hæðninnar, heldur einnig sem „óstöð- ugleiki", sem flökt í ræðu Hörpu, sem sveiflast frá því að vera kerlingarlega til- gerðarleg yfir í að vera stelpulega hress. Hún er ýmist skilningsrík eða kvikind- isleg, hún er ýmist að farast úr minni- máttarkennd eða að springa úr stórmennskubrjálæði, ýmist sannfærð um að hún sé ljótust allra eða þá að springa af sexappíl. Þetta eru hins vegar uppbyggilegir öfgar sem á furðulegan hátt virka meira sannfærandi en tækni- teikning af vísindalega rétthannaðri konu. Harpa er óneitanlega meira spennandi persóna en t.a.m. hin svala og kalda vinkona hennar, Heiður, sem stendur hvort eð er traustum fótum í tilverunni. Bilið á milli sjálfsmats og veruleika gerir það að verkum að Harpa er stöðugt að koma lesandanum á óvart. Maður veit aldrei á hverju maður á von næst, hvort hún óski dóttur sinni dauða eða langi til að kaffæra hana í ást. Ef til vill gæti einhverjum fundist þessar öfgar vera „ósennilegar“ en þær eru það aðeins séð út frá ýtrustu raun- sæiskröfum. Þegar allt kemur til alls lýt- ur bókin þeim ekki nema að litlu leyti. Einnig persónusköpunin er í ríkum mæli meðvituð um fjarlægð sína ffá veruleika- líkingunni. Það sannast kannski best af aukapersónunum sem dúkka upp á leiðinni austur: fólkinu í gula Bronkó- inum, Bettýmóðursystur Hörpu og bíó- dýnamíska Grikkjanum. Þar gengur Steinunn í smiðju furðunnar af meiri dirfsku en off áður og er ekki stundum grunlaust um að þar hafi hún fengið innblástur frá öðrum furðusmið í ís- lenskum bókmenntum, hinu austfirska höfuðskáldi Gyrði Elíassyni. En furðan mest er sjálf Harpa Eir sem séð með augum hins dæmigerða væri aðeins einstæð móðir en er hér mannvera með öllu því sem heitir að standa undir slíkri nafnbót. Persóna sem eiginlega er rola, „lúser“ eins og sagt er, en hefur svo ótal aðrar víddir að það er ekki hægt að klína þeirri nafnbót á hana með góðri samvisku. Þessi mannsmynd ber vitni höfundi sem náð hefur umtalsverðri leikni í ritun skáld- sagna, leikni sem fáir leika eftir hérlendis. Því hin ísmeygilega skrift gegnumsýrir allt í bókinni. Hún snýr á mann í hvert skipti sem reynt er að negla eitthvað niður og hún gerir það á svo margslunginn hátt. Stundum með hörku, stundum með hlýju en alltaf með glotti sem virðist segja að þetta sé allt í plati og getur samt svo fljótt breyst í sorgarvipru. Því vorlöndin verða aldrei til nema í skáldskap. Þráin öðlast aldrei nema stundarfýllingu. Svo þeytist hún áfram. Kristján B. Jónasson TMM 1996:1 119
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.