Bókasafnið


Bókasafnið - 01.06.2011, Side 9

Bókasafnið - 01.06.2011, Side 9
9 Inngangur „Hver sem er getur sett vefsíðu á Veraldarvefinn án gæða- stjórnunar eða annars eftirlits“ (Kristín Ósk Hlynsdóttir, 1997, bls. 16). Eftir að almenningur fór að nota Internetið árið 1995 varð sprenging í magni gagna sem sett voru á netið. Sambandið á milli innihalds (e. content) og samhengis (e. context) upp- lýsinganna gleymdist oft eftir því sem upplýsingarnar urðu flóknari og magn þeirra jókst. Þegar fólk fór að reiða sig á upp- lýsingarnar skapaði þetta vandamál fyrir notendur (Cumming, 2009). Fyrirtæki fóru að nota vefsetur (e. web site) til að kynna starfsemi sína og notkun tölvupósts varð hluti af vinnu skrif- stofumannsins (Cronin, 1995). Um aldamótin fór að bera á of- gnótt upplýsinga á vefnum og með Internetbólunni (e. Inter- net boom) varð gríðarleg aukning á vefsíðum (e. web pages) með lítilli stjórnun á innihaldi þeirra (Cumming, 2009). Buttler Group er tölvufyrirtæki sem sérhæfir sig í rann- sóknum á sviði upplýsingatækni. Í rannsókn sinni komust þeir að því að þegar upplýsingaleitir starfsmanna skila ekki árangri hefur það bein áhrif á samkeppnisstöðu fyrirtækja. Þetta bæði skaðar fyrirtækin og setur þau í hættu. Allt að 10% af launa- kostnaði fer í að greiða fyrir ómarkvissa leit starfsmanna að áreiðanlegum upplýsingum. Rannsakendurnir segja að starfs- menn þjáist bæði vegna ofgnóttar upplýsinga sem og einnig vegna skorts á upplýsingum. Niðurstaðan er sú að hinn venju- legi starfsmaður eyðir hátt í einum fjórða á hverjum degi í leit að réttum upplýsingum til að geta unnið vinnuna sína (Dubie, 2006, Time spent searching cuts into company productivity). Niðurstöður annarrar rannsóknar sem Delphi Research fram- kvæmdi árið 2004 sýnir sömu niðurstöður (Palarchio, 2004). Uppspretta góðrar þekkingar kemur með góðum upplýs- ingum (Wurman, 1989). Í dag er aðgengi að allskonar gögnum nánast ótakmarkað en þar fara gæði og magn ekki endilega saman og við mikið magn upplýsinga að glíma. Ef notandinn veit ekki svarið við ákveðinni spurningu þá „gúgglar“ hann það bara. En hvernig eru gæði þeirra upplýsinga sem við fáum við upplýsingaleit, til dæmis á netinu? Finnum við alltaf það sem við leitum að? Upplýsingaarkitektúr og tilgangur hans Upplýsingaarkitektúr snýst um að umbreyta gögnum í upp- lýsingar og gera þær aðgengilegar. Peter Morville og Louis Ro- senfeld (2006) útskýra upplýsingaarkitektúr á eftirfarandi hátt: • Hönnun á upplýsingum sem er deilt, til dæmis á Internetinu. • Samþætting á leit, leiðakerfi og nafnakerfi á vef setrum og innraneti. • Listin og vísindin við að aðlaga upplýsingar og reynslu til að styðja við nytsemi og auka líkur á að finna efni á Veraldarvefnum. • Styðst við meginreglur hönnunar á rafrænum miðlum, svo sem vefsetrum, gagnasöfnum og fleira. „Upplýsingaarkitektúr snýst um að búa til áætlun um og skipuleggja uppsetningu gagna til að notendur geti náð mark- miðum sínum á skilvirkan hátt með gagnsæu notendaviðmóti“ (Anna Sveinsdóttir munnleg heimild glærur, 24. janúar 2008). Wurman lýsti upplýsingaarkitektúr svona árið 1996 í bók sinni Information Architects: Upplýsingaarkitekt. 1) Einstaklingur sem skipu- leggur mynstur sem felst í gögnum eða gerir það flókna skýrt. 2) Einstaklingur sem býr til, byggir upp eða kortleggur upplýsingar sem gerir öðrum kleift að finna þeirra eigin veg í átt að vitneskju. 3) Vaxandi fagstétt 21. aldarinnar sem tekst á við öld þarfarinnar sem einblínir á skýrleika, skilning manneskjunnar, og vísindin á bak við flokkun upp- lýsinga. (Morville og Rosenfeld, 1998, bls. 10). Eva Ósk Ármannsdóttir Upplýsingaarkitektúr Þú getur ekki notað það sem þú finnur ekki

x

Bókasafnið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.