Úr þjóðarbúskapnum - 01.03.1956, Blaðsíða 24

Úr þjóðarbúskapnum - 01.03.1956, Blaðsíða 24
ÚR ÞJÓÐARBÚSKAPNUM laldir áriS 1311 og í fjórða sinn 1366. Hafði þeim þá fækkað i 3926 síðan um 1100. Á næstu öldum mun ýmsum slikum hagskýrslum hafa verið safnað, en þær voru ekki birtar og hafa því glatazt í skjalasöfnum landsstjórnarinnar. Margt hafa menn að sjálfsögðu hugsað um efnahagsmál á þeim öldum, enda tími fátæktar og hörmunga. Iíeinur það t. d. fram í kveðskap manna, svo sem dr. Björn Sigfússon háskóla- bókavörður hefur bent á i ritgerð í Skírni 1947. Oddur sonur Þórðar á Strjúgi kvað t. d. um Diðrik einokunarkaupmann í Húsavik i byrjun 17. aldar: Diðrik harðnar, dáð hrörnar, drýgir okur, að þokar. Vér látum. Hann hlýtur. Hverfur mundr, skýzt stundum. Kjör féllu, kaup hallast. Kram spillist, fer illa. Menn blindast, mát stendur, magnast rán. Senn gránar. Á síðari hluta 17. aldar eða milli 1670 og 1680 lét Þorleifur lögmaður Kortsson telja landsmenn, og reyndist mannfjöldinn þá vera um 50 000. Árið 1702 voru þeir Árni Magnússon og Páll Vidalín skipaðir i jarðamatsnefndina svo köll- uðu. Sömdu þeir hina kunnu jarðabók sína, og er í henni merkileg haglýsing á jörðum og landbúnaði landsmanna. Að tilhlutan þeirra var og unnið annað mikið afrek i skýrslugerð ári síðar eða 1703. Var þá tekið allsherjar manntal, þar sem getið var nafns, stöðu og aldurs sérhvers manns. Er þetta manntal eitt hið fyrsta sinnar tegundar i heiminum. Er þar ómetanlegan fróðleik að finna, bæði hagsögu- legan og menningarsögulegan. Reyndust lands- menn þá vera 50 144. Áhugi á þvi að safna almennum upplýsing- um um hag landsins vaknar þó ekki, fyrr en Jón Eiriksson vekur athygli bæði landsstjórn- arinnar og þjóðarinnar sjálfrar á nauðsyn slíkra skýrslna. Var hann sjálfur nákunnugur högum landsins. Ritaði hann t. d. langan inn- gang að ferðabók Olaviusar: En öconomisk reyse igjennem Island, sem út kom 1780, og auk þess margt i skýrslur sinar og bréf. Árið 1768 gaf hann út á dönsku útdrátt úr riti þvi, sem Páll lögmaöur Vídalín hafði samið á latinu um sögu og framfaramál íslands og nefnt Deo, regi, patriae eða Guði, konungi og fósturjörð. Er í þvi margvislegur fróðleikur um hagsögu landsins, rætt um efnahagsvanda- mál þess og settar fram úrbótatillögur. Ritgerð Skúla Magnússonar um „Sveita bóndann“ Það er mjög athyglisvert, að samtimis þeim Quesnay og Adam Smith eru uppi á íslandi tveir menn, sem rita á islenzku stórmerkar rit- gerðir, sem tvímælalaust má telja til hagfræði i nútimamerkingu orðsins. Á ég hér við þá Skúla Magnússon landfógeta og Hannes biskup Finsson. Má hiklaust telja þá fyrstu hagfræö- inga íslendinga. í fjórða bindi lærdómslista- félagsritanna 1784 birti Skúli Magnússon rit- gerð, sem hann nefndi „Sveita bóndi“. Er þar borin saman arðsemi ýmiss konar atvinnu- rekstrar, reiknaður út framleiðslukostnaður og rætt um verðlagsmál og peningagildi á þann hátt, að enginn vafi er á því, að Skúli hefur haft kynni af hinni nýju hagfræði hjá stór- þjóðunum. í ritgerð þessari er i fyrsta skipti á íslenzku rætt um efnahagsvandamál á hag- fræðilegan hátt. Það er skemmtilegt að sjá, hversu rika áherzlu Skúli Magnússon legg- ur á ýmsa útreikninga á framleiðslukostn- aði, sem eru að sumu leyti hliðstæðir þeim, sem nú eru mest tiðkaðir hér á landi og þykja ómissandi við hinar mikilverðustu ákvarðanir i efnahagsmálum. Upphaf ritgerðarinnar er þannig: „Meðal þeirra verkefna, sem hið islenzka lær- dómslistafélag æskir, að skráð yrði um sér i lagi, er í þess öðru bindini fvrir árið 1781, ... hið fjórða þetta, fyrst: nákvæm skýring sönn- uð með óbilugum reikningi, um það, livort sveitabóndanum sé þarfara og ábatasamara, að sækja sjó í vertíðum en að hirða sina jarðyrkju, og stunda bú sitt réttilega á meðan. Til að út- skýra þetta greinilega þarf fyrst að álykta, hvernig og upp á hvern grundvöll reikning þennan gjöra skuli; það skilst mér vera eigi eftir nú innfærðum reikningshætti i Courant; hvar af aftur rís sú spurning: Hvað mikið gildir hundrað, alin og fiski, rétt reiknað til Courant? Þessi spurning er mjög svo mikilvæg, á henni riða snart allir íslands reikningar.“ 22
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64

x

Úr þjóðarbúskapnum

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Úr þjóðarbúskapnum
https://timarit.is/publication/1134

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.