Són - 01.01.2007, Blaðsíða 124

Són - 01.01.2007, Blaðsíða 124
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON124 skilgreiningu sinni: Bandarísk-breska skáldið T.S. Eliot verður sam- kvæmt henni expressjónisti og Halldór Kiljan Laxness á að hafa innleitt expressjónisma í íslenskan skáldskap með ljóðlínunni „og kýrnar leika við kvurn sinn fingur“.20 Um hið seinna er það að segja að þar er að sjálfsögðu ekki neinn expressjónismi á ferð heldur eitt helsta höfundareinkenni Halldórs alla tíð: leikurinn, leikur að orðum, leikur að hugmyndum. Og sú niðurstaða að Eliot hafi verið express- jónisti kemur ugglaust mörgum spánskt fyrir sjónir, ekki einungis enskumælandi bókmenntafræðingum heldur einnig hverjum þeim sem eitthvað þekkir til bókmennta á ensku og þýsku. En ályktun sína dregur Örn væntanlega af því að frá því um 1920 er yfirleitt ekki óslitin samfella í ljóðum Eliots heldur er framvindan rofin. Og það kemur heim við formúluna: ósamræmi milli lína eða málsgreina = expressjónismi. En expressjónisminn var ekki einfalt formsatriði, áþekkt rími, sem hægt er að greina hvar sem er í skáldskap. Í ljóðlist á ensku, sem var tiltölulega sjálfstæð þó nokkurra áhrifa gætti frá frönskum 19. aldar skáldum, gerðist það hinsvegar um 1920 að Ezra Pound og T.S. Eliot tóku að beita þeirri skáldskaparaðferð að raða upp brotum, tiltölulega sjálfstæðum ljóðbútum án beinna tenginga. Aðferðin varð víðkunn eftir útkomu Eyðilandsins 1922 og síðan hefur hún verið eitt megineinkenni ljóða á ensku. Hún er ekki tilkomin fyrir áhrif frá expressjónismanum í Þýskalandi eða því fyrirbæri hans sem Þjóðverjar kalla ‚raðstíl‘ (Reihungsstil ). Hinsvegar hefur verið bent á skyldleika hennar við klippitækni og skeytingu (collage, montage), að- ferðir sem farið var að nota í myndlist og kvikmyndagerð og hafa sett mikinn svip á nútímalistir. Örn beitir formúlum sínum á ljóð Halldórs Kiljans Laxness – til að kanna „hvort þar megi aðgreina t.d. expressjónisma og súrrealisma samkvæmt framantöldum greinarmun“ – og kemst að þeirri niðurstöðu að ljóð hans beri „eindreginn svip af expressjónisma, fyrst 1922, en einkum frá 1925 að telja“, og þegar litið sé á nokkur elstu ljóð Halldórs, „þá virðist líklegt að hann hafi lært að yrkja af þýskum expressjónistum“.21 Þetta er vægast sagt hæpið. Áþekk ljóðbygging kemur fyrir víða um þetta leyti og um áhrif frá þýskum expressjón- istum höfum við engan vitnisburð frá Halldóri sjálfum svo mér sé kunnugt. Mun nærtækara er að mínu áliti að leita fyrirmynda um 20 Örn Ólafsson (2005b:139 („[ljóð] T.S. Eliots, sem eru af tagi expressjónisma“); 2005a („[HKL] innleiddi expressjónisma í íslenska ljóðagerð um 1922 …“). 21 Örn Ólafsson (1992:57, 74 og 53).
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144

x

Són

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Són
https://timarit.is/publication/1139

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.