Són - 01.01.2007, Side 130

Són - 01.01.2007, Side 130
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON130 öll, og söguleg sjónarmið skipta auðvitað máli. Þó hlýtur alltaf að vera mikilvægt að gera sér grein fyrir eðlismun á einstökum tegundum bókmennta þegar verið er að fjalla um skáldskap.36 Afdráttarlausari var niðurstaða mín nú ekki. Vel má kalla óvarkárni af minni hálfu að benda ekki í Sónargrein minni á fleiri dæmi um skáldskap á mörkum lausamáls og ljóða. En ég hef það mér til afböt- unar að því fór víðs fjarri að ég væri að skrifa almenna ljóðlistarsögu tímabilsins 1850–1950, hvað þá fyrri skeiða. Í mínum huga er það auk þess meginatriði hve traust staða bundins máls var í aldanna rás, þó það tæki á sig margvíslegar myndir. VI Og þá eru það fríljóðin. Örn staðhæfir að fríljóðin í Frakklandi á seinnihluta 19. aldar og á Íslandi um miðja síðustu öld hafi ekki verið neitt nýtt. Og virðist telja að það hafi verið öldungis ómarkvert að sú aldagamla hefð að yrkja undir brag lét undan síga fyrir frjálsu formi, nýrri tegund af hrynjandi, sveigjanlegri ljóðstíl. Ástæðan fyrir því mati hans er greinilega sú að ljóð í bundnu máli geta einnig rúmað óræð tengsl eða rof, milli lína eða innan línu. Og séu slík tengsl talin vera nánast eina kennimark módernisma þá verður ályktunin skiljan- leg. Um leið gerir Örn mér upp þær skoðanir að ég líti svo á að ljóðbyltingin hafi verið í því einu fólgin að losa um formið, hverfa frá bragformi. En leit skáldanna að hinu nýja og ókunna takmarkaðist að sjálfsögðu ekki við það. Því hefur að vísu verið haldið fram að ljóðbyltingin um miðja 20. öld á Íslandi hafi einungis verið form- bylting, en gegn því færi ég ýmis rök í grein minni og skáldin sjálf gagnrýndu það flest harðlega (sbr. það sem ég hef eftir Jóni Óskari um Einar Braga).37 Örn hallast að því að andófið gegn fríljóðum ungu skáldanna um miðja síðustu öld hafi stafað af íhaldssamri þjóðernisstefnu íslenskra ‚stalínista‘.38 Mér er ekki fullljóst við hverja hann á með því orðalagi en sé það til dæmis Kristinn E. Andrésson þá er það villukenning. 36 Þorsteinn Þorsteinsson (2003:156, 2007:185). 37 Þorsteinn Þorsteinsson (2005:127). – Annað dæmi: Í bréfi til Kristins E. Andrés- sonar frá París 18.12.1952 skrifar Sigfús Daðason um nýlega ljóðabók að það sé eins og skáldið hafi „haldið að týpógrafískt arrangement nægði til að gera mann að módernista. Það er mergurinn málsins: dautt form, eða líf formsins.“ 38 Örn Ólafsson (2006a:132–33).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.