Són - 01.01.2014, Page 124

Són - 01.01.2014, Page 124
122 kristján jóHann jónsson Þess í stað bjargar hann grátittlingi sem hann finnur frosinn í mosanum þegar bylurinn er genginn yfir. Þessa miskunn sýnir drengurinn og segir að fátækur íslenskur drengur færi aldrei eftir dýrðardæmi Abrahams en eins og kunnugt er segir frá því í Biblíunni að Abraham heyrði rödd af himnum sem sagði honum að fórna syni sínum og það ætlaði hann að gera eins og Drottinn bauð en Drottinn dró þá tilmæli sín til baka. Fuglinn losnaði úr klípunni og „lofaði guð mér ofar“ segir í kvæðinu og það verður varla skilið öðru vísi en þannig að miskunnsemi sé kjarni guð dómsins og þess vegna beri mönnum að sýna miskunn semi. Hana gat drengur inn sýnt þó að hrúturinn og Toppa væru í hættu. Kvæðið segir ekki frá fundi þeirra. Í síðustu vísu dregur ljóð mælandi svo línu milli sín og grátittlingsins, ekki sín og drengsins í kvæðinu enda er hann sjálfur drengurinn og sagan af honum sett fram sem dæmisaga. Sá sem hagar sér kristilega, sýnir þeim minnstu og veikustu miskunn og breytir rétt eins og guð ætlast til af mannkyninu, ætti að geta reiknað með miskunn semi guðs. Þessi skilningur er auðvitað almennur kristinn skilningur en í rit- um upplýsingarmanna varð hann lykilatriði og skipti meira máli en flest annað. Það er einmitt baksvið hinna merku íhugana danska heim- spekingsins Sørens Kierkegaard um Abraham og sonarfórnina: Getur guð ætlast til þess af nokkrum manni að hann fórni syni sínum? Hvers konar guð er það sem biður mann um að fórna syni sínum og hvers konar maður er það sem ætlar að láta sig hafa það að fara að þeim fyrir- mælum guðs? Niðurstaða Kierkegaards varð sú að við verðum að trúa þó að við skiljum ekki ætlanir guðs. Það kallaði hann hið trúarlega stökk þegar við látum til finningar okkar ráða og veljum að trúa þó að við sjáum ekki í bili skynsemina í heiminum (Kierkegaard 2000:123–133). Það er ákvörðun eða val Abrahams sem máli skiptir, hann er heill í sínu vali og í því felst kjarni trúarinnar. Hann velur að trúa á miskunn guðs og þess vegna fer allt vel en ekki vegna þess að hegðun hans sé rétt. Um þetta hafa ýmsir skrifað (Kristján Jóhann Jónsson 2002:147‒162). Kierkegaard hefur verið kallaður faðir tilvistarstefnu. Vafi leikur á ýmsu hjá þeim sem ritað hafa um lestur sinn á Grátittlingi Jónasar Hallgrímssonar (Matthías Johannessen 1993:51–52; Páll Valsson 1989:170, 1996:50–63 og 1999:388–399; Svava Jakobsdóttir 1999:181–189; Dick Ringler 2002/2010:227–231 og Heimir Pálsson 2012:9–112). Eitt helsta vafamálið í túlkunum þeirra er tilvísunin í kvæðinu um dýrðar- dæmi Abrahams. Þeir vinna ekki að nokkru ráði úr and stæð unni milli þeirrar tilvistarstefnu sem Kierkegaard, samtímamaður Jónasar, tal aði
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.