Són - 01.01.2014, Side 126

Són - 01.01.2014, Side 126
124 kristján jóHann jónsson Jónas var skáld sem orti um sig og tilveru sína eins og honum sýndist og vísaði til trúar á algóðan guð sem öruggt skjól og hafnaði nútímalegri og tilvistarlegri hugsun um að maðurinn stæði einn og þyrfti að velja eins og Abraham. Grá tittlingur inn er að forminu til kvæði en ekki skýrsla og við hljótum að reikna með því að nítjándualdarskáldið Jónas Hall gríms son hagræði því sem honum sýnist til þess að segja það sem hann ætlar sér. Abraham er vissulega persóna úr Biblíunni og hans er víða getið í trúar legri umræðu. Erfitt er þó að skilja hvers vegna hann er í skýr ing- um við ljóða safn Jónasar kallaður „fleira sem hangir á spýtunni“? Varla er verið að láta að því liggja að bernska og trú geti ekki átt sam leið í kvæði. Annað og gagnlegra atriði í skýringum Páls Valssonar er að Jónas las þetta kvæði upp á fundi í Fjölnis félaginu 11. febrúar 1843. Það sama vor fór Søren Aabye Kierkegaard til Berlínar til þess að glíma við söguna af Abraham. Það er ekki rými hér til þess að gera grein fyrir öllum skoðunum allra sem skrifað hafa um Grátittlinginn. Kvæðið verður best skilið með því að líta til samtíma Jónasar og þeirra umræðuefna sem þá voru á döfinni og eitt þeirra var spurningin um það hvernig bæri að skilja söguna af sonar fórn Abrahams. Að mínu mati hafa túlkanir á kvæðinu um grátittlinginn ekki komist almennilega að efni kvæðisins vegna upphafningar og dýrkunar túlkend- anna á Jónasi Hallgrímssyni. Þar skiptir mestu tilhneigingin til þess að líta á kvæðið sem sanna frásögn af bernsku mikilmennis og trú og hugsunum veraldlegs dýrlings. Það er ekki sagt höfundunum til lasts. Jónas hefur verið hafinn upp fyrir sinn tíma og að nokkru leyti gerður ómann legur. Það er rætt um hann á „yfirsögulegu, fagurfræðilegu sviði sem er óháð efnahag, samfélagi og stjórnmála aðstæðum“ (Abrams 1999:184). Það jók gildi hans meðan þjóðernis baráttan stóð sem hæst og hann er í reynd dæmi gerður veraldlegur þjóðar dýrlingur. Í bókinni Ódáins akur. Helgifesta þjóðar dýrlinga eftir Jón Karl Helgason (2013) er margt gagnlegt sagt um tilurð og tilvist veraldlegra dýrlinga, meðal annars þetta: Stjórnmálaforingjum, víkingum, skáldum, listamönnum og guðs- mönnum er skipað í hlutverk þjóðardýrlinga; þeirra föðurlega for- dæmi felst í því að hafa byggt upp landið og höfuðstaðinn, barist fyrir sjálf stæðinu, ræktað tunguna, sinnt listum og boðað fagnaðar erindið. (2013:111)
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186
Side 187
Side 188
Side 189
Side 190
Side 191
Side 192
Side 193
Side 194
Side 195
Side 196

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.