Són - 01.01.2014, Page 126

Són - 01.01.2014, Page 126
124 kristján jóHann jónsson Jónas var skáld sem orti um sig og tilveru sína eins og honum sýndist og vísaði til trúar á algóðan guð sem öruggt skjól og hafnaði nútímalegri og tilvistarlegri hugsun um að maðurinn stæði einn og þyrfti að velja eins og Abraham. Grá tittlingur inn er að forminu til kvæði en ekki skýrsla og við hljótum að reikna með því að nítjándualdarskáldið Jónas Hall gríms son hagræði því sem honum sýnist til þess að segja það sem hann ætlar sér. Abraham er vissulega persóna úr Biblíunni og hans er víða getið í trúar legri umræðu. Erfitt er þó að skilja hvers vegna hann er í skýr ing- um við ljóða safn Jónasar kallaður „fleira sem hangir á spýtunni“? Varla er verið að láta að því liggja að bernska og trú geti ekki átt sam leið í kvæði. Annað og gagnlegra atriði í skýringum Páls Valssonar er að Jónas las þetta kvæði upp á fundi í Fjölnis félaginu 11. febrúar 1843. Það sama vor fór Søren Aabye Kierkegaard til Berlínar til þess að glíma við söguna af Abraham. Það er ekki rými hér til þess að gera grein fyrir öllum skoðunum allra sem skrifað hafa um Grátittlinginn. Kvæðið verður best skilið með því að líta til samtíma Jónasar og þeirra umræðuefna sem þá voru á döfinni og eitt þeirra var spurningin um það hvernig bæri að skilja söguna af sonar fórn Abrahams. Að mínu mati hafa túlkanir á kvæðinu um grátittlinginn ekki komist almennilega að efni kvæðisins vegna upphafningar og dýrkunar túlkend- anna á Jónasi Hallgrímssyni. Þar skiptir mestu tilhneigingin til þess að líta á kvæðið sem sanna frásögn af bernsku mikilmennis og trú og hugsunum veraldlegs dýrlings. Það er ekki sagt höfundunum til lasts. Jónas hefur verið hafinn upp fyrir sinn tíma og að nokkru leyti gerður ómann legur. Það er rætt um hann á „yfirsögulegu, fagurfræðilegu sviði sem er óháð efnahag, samfélagi og stjórnmála aðstæðum“ (Abrams 1999:184). Það jók gildi hans meðan þjóðernis baráttan stóð sem hæst og hann er í reynd dæmi gerður veraldlegur þjóðar dýrlingur. Í bókinni Ódáins akur. Helgifesta þjóðar dýrlinga eftir Jón Karl Helgason (2013) er margt gagnlegt sagt um tilurð og tilvist veraldlegra dýrlinga, meðal annars þetta: Stjórnmálaforingjum, víkingum, skáldum, listamönnum og guðs- mönnum er skipað í hlutverk þjóðardýrlinga; þeirra föðurlega for- dæmi felst í því að hafa byggt upp landið og höfuðstaðinn, barist fyrir sjálf stæðinu, ræktað tunguna, sinnt listum og boðað fagnaðar erindið. (2013:111)
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.