Skírnir

Volume

Skírnir - 01.01.1981, Page 70

Skírnir - 01.01.1981, Page 70
68 MATTHÍAS VIÐAR SÆMUNDSSON SKÍRNIR fylginaut eða skilyrðingu valfrelsisins. Maðurinn kýs „innihald“ sitt og býr til þá manneskju sem hann er. En hann velur ekki aðeins fyrir sjálfan sig heldur og alla aðra menn. Af þeim sök- um ber hann ábyrgð gagnvart þeim jafnt og sjálfum sér. Með öðrum orðum, athafnir og ákvarðanir einstaklingsins verða að taka mið af því sem er jákvætt fyrir aðra einstaklinga. Að dómi Sartres fylgir angistartilfinning þessari ábyrgð. Hún sprettur ekki síst af því að einstaklingurinn verður sjálfur að ákveða hvað sé „rétt“. Hann getur ekki stuðst við algild siðaboð í gildis- lausum heimi. Manneskjan er dæmd til að vera frjáls og bera allan heiminn á herðum sér; í ákvörðunum sínum er hún lög- gjafi alls mannkyns, er niðurstaða Sartres. í Ijósi þessarar ábyrgðarhugmyndar rís tilvistarleg sekt m. a. þegar manneskjan hefur skirrst við að taka fulla ábyrgð á verk- um sínum og afleiðingum þeirra. Sú virðist vera merking sög- unnar af Kain. Hann drepur bróður sinn og fremur með því verknað sem felur í sér altæka afneitun lífsins. Kain velur sér hlutverk morðingjans en jafnframt er hann m. a. að velja hið sama fyrir aðra menn. Kain rís ekki undir afleiðingunum, m. a. af því að hann samþykkir ekki að dráp hans sjálfs sé rökrétt niðurstaða verknaðarins. Hann er ekki sjálfum sér samkvæmur eins og Caligula í samnefndu leikriti Alberts Camus. í textanum Að kveðja er fjallað um vanda manneskju sem dæmd er til tilvistarlegrar útlegðar. Maðurinn er á förum frá stað þar sem hann hefur lifað ljúfar stundir; hann er að yfirgefa ástkonu sína og heimili og heldur af stað út í auðnina án fyrir- heits um áfangastað. Einhver innri rödd knýr hann áfram: Hann var dæmdur til friðlausrar útlegðar, að fara einn og óferjandi um heiminn og leita ekki staðar, það voru ekki tilteknar vegalengdir sem honum voru ætlaðar og ekki ákveðnir staðir sem hann varð að finna, engin land- fræðileg mörk að setja sér, áfangar x virðingastiga þjóðfélagsins og þvílíkt, nei allt það var honum nú einskisvert, það skipti engu máli sem stýrði lukku annarra manna: hann var að leita sjálfs sín. (53) Þetta er gyðingurinn gangandi að hefja för sína og leit. Þessi maður hefur öðlast svipaða lífsreynslu og Jósef K. og reynir nú að finna sinn innri mann með því að afneita heimi vélgengs fé-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212
Page 213
Page 214
Page 215
Page 216
Page 217
Page 218
Page 219
Page 220
Page 221
Page 222
Page 223
Page 224
Page 225
Page 226
Page 227
Page 228
Page 229
Page 230
Page 231
Page 232
Page 233
Page 234
Page 235
Page 236

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.