Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 72

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 72
Hjalti Hugason mynd og menntunarstig fólks og gera því skóna að þeir sem hann rækja séu hallari undir trú á töframátt kirkna en hinir sem heita ekki á kirkjur.48 Mun líklegra er að hér beri að huga að því hver tengsl fólks séu við hefðbundna trúarhætti eins og þeir þróuðust í íslenska bændasamfélaginu og hverja stöðu þeir hafi í umhverfi þess að öðru leyti. Breytingar í því efni tengjast aftur á móti heimsmynd og þekkingu með mun óbeinni hætti en höfundar láta að liggja.49 Má í því sambandi benda á að búsetubreytingar, breyttir atvinnuhætt- ir og aðrar hversdagslegar breytingar í ytra umhverfi fólks geta tíðum haft meiri áhrif á trúarhætti þess en hugmyndasöguleg þróun. Hér hefur verið bent á nokkur dæmi um það hvernig túlkunarlíkan félags- fræðinnar getur skekkt skýringar manna á rannsóknamiðurstöðum þar sem lík- anið einskorðast við skammtímaþróun en tekur ekki nægilegt tillit til sögu- legs samhengis. Styrkleiki líkansins í sinni hreinræktuðust mynd felst af þess- um sökum einkum í því hversu fjölgreinda mynd er mögulegt að draga upp af nútímaaðstæðum með hjálp þess. Þá nýtist það og vel til að greina hvert samband sé milli einstakra þátta í þeirri heildarmynd og hvaða áhrif einn þátt- ur hefur á annan. Á hinn bóginn nýtist það ekki til að skýra langtímaþróun og beiting þess í þeim tilgangi leiðir tíðum til villandi niðurstöðu. Gamalgróin afstœðishyggja - tvö dœmi Hér skal það álit látið í ljós að séu trúaraðstæður á Norðurlöndum skoðaðar út frá sögulegu langsniði í stað þess þversniðs sem beitt er með mjög svo ein- hliða hætti í fjölmörgum félagsfræðilegum könnunum sýni það sig að norræn trúarhefð hafi til langs tíma einkennst af sterkri einstaklings- og afstæðis- hyggju. Þetta kann að hafa farið framhjá mönnum vegna þess að við kirkju- sögulegar rannsóknir hafi um of verið beitt hefðbundnum stofnunar- og hug- myndasögulegum aðferðum. Leiti kirkjusagan aftur á móti í smiðju til ýmissa greina sagnfræðinnar sem rutt hafa sér til rúms á síðustu árum og áratugum kann nokkuð önnur mynd að blasa við Á ég þar við félags-, nær- eða einsögu og ekki síst hugarfarssögu. Hér er ekki tóm til að lýsa hinum „nýju“ rann- sóknaraðferðum í smáatriðum og enn síður til að beita þeim eða gera ítarlega grein fyrir því endurmati sem notkun þeirra að öllum líkindum leiðir til. Þvert á móti skal látið við það sitja að víkja aðeins að tveimur dæmum sem kynnu að varpa ljósi á við hvað er átt. 48 Bjöm Björnsson og Pétur Pétursson 1990: 115, 117-120. 49 Hjalti Hugason 1988:330-334. 70
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.