Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 103

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 103
Allegóría um hlutdeild heiðinkristinna . . . hellenistíska kristni,37 mjög allegóríseraða frásögu,38 en ekki launsögn eða allegóríu (gr. áXXryyop[a) eins og algengt var hjá kirkjufeðrunum.39 Hér verður horft fram hjá texta Markúsarguðspjalls svo og spurningunni um sögu myndunar frásögunnar hjá Mk., þá verður greint frá eldri rannsóknum í athugasemdum neðanmáls, en athyglinni beint að texta Matteusarguðspjalls og hann skoðaður sem hluti tjáskipta í aðstæðum sem verða fyrst og fremst lesnar úr texta guðspjallsins sjálfs.40 Bókmenntafrœðileg greining textans Hér verður gerð tilraun til að greina ákveðnar formgerðir textans með aðferð, sem hefur reynzt gagnleg við greiningu textaheilda, einkum frásagnatexta. Hugað er einkum að því, hvernig textinn er framsettur. Gengið er út frá 37 Loisy 973. 38 Klauck 277, Van der Loos 412, aths.2, vísar til Van den Bergh v. Eysinga, Verklaring v. h. Ev. naar Matth., 143, sem telur hér vera um að ræða táknræna og allegóríska frásögu um inngöngu heiðingja í kirkjuna. Höfundi hefur ekki tekizt að hafa upp á þessu riti þrátt fyrir ítrekaðar tilraunir. 39 Yfirlit um allegóríska túlkun hjá kirkjufeðrunum og síðar má sjá hjá Woschitz 321 og Luz 431, sem segir, að hjálpræðissöguleg túlkun notist við hina allegórísku aðferð. Hann segir, að helztu fulltrúar hinnar allegórísku túlkunar til foma hafi verið þeir Hilaríus af Poitiers (315-367) og Hieronymus (342-420), en þeir voru fleiri. f hinni allegórísku túlk- un verður kanverska konan trúskiptingur, sem biður fyrir heiðingjum, sem frelsast fyrir orð Jesú. Hundarnir tákna heiðingja, bömin ísrael, brauðið kenninguna, borðið ritning- una. Calvin las frásöguna þannig, að hún hafi verið tákn, sem fyrirfram hafði boðað það, sem gerðist eftir páska. 40 Lohmeyer 145 telur, að samtal Jesú og konunnar hafi myndað fastan og nánast óbreytt- an hluta, sem lækningafrásagan hafi tengzt sem hlutgerfing út frá hjálparbeiðni um frels- un, Dibelius 261 gerir ráð fyrir sameiginlegri heimild textanna hjá Mk. og Mt., sem ekki hafi greint frá kraftaverkinu, en hafi haft það að forsendu, Bultmann 38 gerir ráð fyrir samfelldri heild með samtali sem þungamiðju í deiluræðu, Burkill 175-177 gerir ráð fyr- ir flóknu ferli út frá myndorði í Mk. 7.27b. Woschitz 321, aths. 10, vísar til Kertelge, K., Die Wunder im Markusevangelium. Eine redaktions geschichtliche Untersuchung (St A N T 23), Múnchen 1970. Bls. 152. Kertelge telur að upprunaleg kraftaverkafrásaga hafi verið útfærða með samtali. En Woschitz 321 n. telur kraftaverkafrásögu hafa verið frá upphafi undirliðaða samtalinu, sem væri vart skiljanlegt án frásögunnar, sem myndar ramman. Hann telur Mt. hafa haft aðra heimild til viðbótar Mk., hann hafi fyrst endur- sagt frásöguna og gert hana líflegri og ef til vill fellt inn sjálfstætt orð Jesú, Mt. 15.24. „Mt. hat nach der Redigierung der Markus-Vorlage in einem zweiten (vielleicht spateren) Reflexionsschritt das Logion V. 24 hineinkomponiert." Harrisville 276 telur orð Jesú í Mt. 15.28, „verði þér sem þú vilt,“ sé formúla Mt., sbr. Mt. 6.10, 8.13, 9.29, 15.28 og 26.42, feli í sér áherzlu, sem hafi mótað alla frásöguna. Hann vísar í þessu sambandi til Held 240-242. Manson 200-201 telur hluta versanna í Mt. 15.22-25 koma frá M, sérefni Mt. 101
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.