Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 164

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Síða 164
Einar Sigurbjörnsson Þarna er vitnað í hefðbundinn lærdóm. Kristnir ritskýrendur höfðu allt frá dög- um fornkirkjunnar vakið athygli á að sköpunarsagan hæfist á orðunum: í upp- hafi skapaði Guð himin og jörð, en greindi svo í framhaldinu aðeins frá sköp- un jarðar. Það veitti mönnum ákveðið svigrúm og frelsi til heilabrota um him- ininn eða hinn ósýnilega heim, heim englanna. Þessi heilabrot studdust að vissu leyti við gyðinglegar hugmyndir og markmiðið var að efla trúna á hinn eina skapara allra hluta, bæði heims efnis og anda. Þar með var bæði andæft þeim sem tilbáðu náttúrufyrirbærin og eins þeim sem töldu heim andanna vera guðdómlegan og æðri hinum efnislega heimi. Ritskýring af þessu tagi kem- ur fram bæði í ritinu Elucidarius og í Hómilíubókinni.21 Að kristnum skiln- ingi er Guð einn skapari alls. Allt sem ekki er Guð, er skepna, þar undir englar og andlegar verur. Því má ekkert tilbiðja utan Guð. Sá skilningur leiðir þá líka til þess að sé Guð heilög þrenning, á heitið skapari við þrenninguna í heild og jafnframt hverja persónu þrenningarinnar fyrir sig. Þannig ávarpar skáld- ið Krist sem skapara í síðara viðlaginu, „Ævinlega með luktum lófum ..." og talar um hann sem „yfirvaldandi himins og landa“ í 52. versi. Þetta atriði er alþekkt bæði í trúfræði og tilbeiðslu. I fornum hymna sem kenndur hefur ver- ið við Ambrósíus kirkjuföður (d. 397) er Kristur ávarpaður sem „skapari stjarna.“22 Kolbeinn Tumason ávarpar himnasmiðinn, sem er meyjarmögur- inn, Jesús Kristur.23 í prédikun sinni á boðunardegi Maríu segir meistari Jón um leyndardóm holdgunar Guðs sonar: „Skapari himinsins er ein skepna orð- in! [...] sá er allar lifandi skepnur seður, nærist í móðurkviði; skepnan lætur til það efni, sem skaparinn var gjörður af [...].“24 Með þessu orðalagi um Krist ítrekar höfundur Lilju trú sína á guðdóm Jesú Krists. I beinu framhaldi versins um sköpun englanna ræðir um fall englanna (7.-9. erindi). Öfund, girnd og hroki steyptu hinum mesta engli og hyski hans í ystu myrkur. Þessar hugmyndir um englana og fall þeirra styðjast ekki nema að litlu leyti við biblíulegar hugmyndir. Þær er að finna í apókrýfum ritum og gyðinglegum skýringarritum og kirkjufeðurnir tóku þær og beittu í ritskýr- ingu sinni í deilunum við gnóstíka þar sem þeir töldu að í þeim hugmyndum væri hægt að standa vörð um áherslu Biblíunnar á góða sköpun Guðs og mót- mæla þeirri tvíhyggju er batt illskuna við efnið.25 21 Sjá Þrjár þýðingar lœrðarfrá miðöldum. Reykjavík 1989, s. 48-54; íslensk hómilíubók. Fornar stólrœöur. Reykjavík 1993,s. 213; 131-137. 22 Sálmabók íslensku kirkjunnar. Reykjavík 1972nn nr. 68. 23 Sálmabók íslensku kirkjunnar. Reykjavík 1972nn nr. 308. 24 Vídalínspostilla 1995, s. 317-318. Tvisvar í Passíusálmunum nefnir Hallgrímur Jesú skap- ara, í sálmi 41.3 og sálmi 46.5. 25 Sjá Einar Sigurbjörnsson: Credo. Kristin trúfrœði. Reykjavík 1993, s. 140-143.
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186
Síða 187
Síða 188
Síða 189
Síða 190
Síða 191
Síða 192
Síða 193
Síða 194
Síða 195
Síða 196
Síða 197
Síða 198
Síða 199
Síða 200
Síða 201
Síða 202
Síða 203
Síða 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.