Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 191

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.01.2001, Page 191
Kýnikear og kanónar: Heimspeki í skugga Platóns og ein og samfelld frásögn þar sem allar þessar baráttufrásögur fovera guð- spjallamannsins áttu að vera löngu fallnar í dá! En eins og Platón þá á Mark- ús sér margan kanón sem sífellt rís eins og kreddukór aftur úr forneskjunni ef aðeins til að minna á að það voru einmitt slíkir forkólfar kerfisins og hefð- arinnar sem heimspekingar af flokki Kýnikea storkuðu í orði og á borði í leit að fegurra mannlífi á grundvelli samúðar og hljómfalli náttúrunnar þar sem yfirborðsmennskan og mannhatrið á engan samastað. Ófáir eru þeir sérfræðingarnir sem leitast hafa við að finna hliðstæðum úr verkum Kýnikea allt til foráttu. Kloppenborg bendir á margar þessar mótbár- ur sem fram hafa komið á síðastliðnum árum (einkum í tengslum við saman- burð á Ræðuheimildinni). Þar hefir verið bent á vandann varðandi heimildir um Kýnikea (aldur þeirra og flokkun), útbreiðslu Kýnikea (eins og t.d. í Gali- leu), og loks mælikvarða á stef sem telja má kýníkísk og hliðstæður þeirra í þessum fornu heimildum.34 En eins og Kloppenborg heldur réttilega fram þá er eðli þessara heimilda úr verkum Kýnikea síður en svo flóknara heldur en margra annarra heimilda sem notaðar hafa verið til samanburðarannsókna á textum Nýja testamentisins án allra þeirra fyrirvara sem hafðir hafa verið um kýníkískar heimildir. Eftir að hafa rakið mótbárur gegn notkun hliðstæðna úr verkum Kýnikea til heimahúsanna þá kemst Kloppenborg að þeirri niðurstöðu að þær hafi einmitt lotið valdi kanónanna sem reist hafa rök sín á kreddum en ekki sannleiksleit.35 Aðrir sérfræðingar hafa tekið hliðstæður úr heimspeki Kýnikea alvarlega og borið saman á ábyrgan hátt og vissulega komist að ólík- um niðurstöðum. John Dominic Crossan heldur því t.d. fram að Kýnikear hafi ekki takmarkað gagnrýni sína á menningunni við Aþenu eða Róm heldur einmitt gjörvalla heimsmenninguna og í því telur hann sig sjá mun á samfé- laginu á bak við Ræðuheimildina. Og um útbúnað þeirra segir Crossan að hann beri ekki saman við Kýnikea. Staf til varnar og ölmusutuðru gátu læri- sveinar Jesú ekki borið því þeir voru, að hans skilningi, ekki borgarinnar börn heldur úr sveit og var uppálagt að fara með friði á milli bæja og þiggja það sem fyrir þá var lagt.36 Heimildir þær að baki ritun guðspjallanna hafa í síauknu mæli verið rann- sakaðar á undanförnum árum og hliðstæðna þeirra leitað jafnt á meðal apokrýfra bóka Nýja testamentsisns og í samtímabókmenntum öðrum frá öld- unum í kringum hið nútímalega tímatal. Hvergi hefir goðsögnin um uppruna kristindómsins eins og Markúsarguðspjall í heild sinni gefur til kynna að átt 34 „Dog among the Pigeons," 84-85. 35 Ibid., 116. 36 Jesus: A Revolutionary Biography (San Francisco, CA: HarperSanFrancisco, 1995), 118- 119. 189
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.