Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 106

Ritröð Guðfræðistofnunar - 01.09.2008, Síða 106
heimildabanka Vídalíns virðist hann telja, að hann geti sýnt fram á hver sé kenning postillunnar. Sem sé, Vídalín hafi ekki verið frumlegri höfundur en svo, að hann hafi lotið fyrirmyndum í nokkurri blindni. í stuttu máli komst Möller að þeirri niðurstöðu að bók sem Jón Vídalín hafði þýtt áður, enska ritið On the ivhole Duty of Man, hafi skilað til postillunnar hlýðniáherslu, siðvendni, löghyggju og vitsmunalegu trúarhugtaki.7 Samfara þessu telur Möller, að Jón Vídalín sé ekki eiginlega lútherskur guðfræðingur, heldur sé trúarhugtak hans og predikun fremur kalvínsk.8 Með leit að ritgrunni eða heimildabanka sýnist mér að Möller hafi borið af leið, túlkunaraðferð hans sé ekki aðeins einföld og grunnfærin heldur beinlínis röng. Þó hann hafi rannsakað postilluna og verk Jóns Vídalín betur en flestir aðrir, hefur hann um of einskorðað sig við bækur, sem notaðar voru, fremur en að gera sér far um að skoða inntaksforsendur í postillunni sjálfri. Vitaskuld er nauðsynlegt að greina heimildir, sem voru Vídalín til hjálpar, en þær skýra ekki nema sumt og alls ekki allt. Til að opna og skýra prédikun Vídalínspostillu og draga fram einkenni hennar er mikilvægt að gaumgæfa inntak trúarhugmyndanna sjálfra í postillunni, sérstaklega guðshugmyndirnar. Þegar skoðaðar eru guðslíkingarnar kemur vel í ljós af hverju Jóni Vídalín er tíðrætt um ákveðna þætti en aðra síður. Þá skýrist einnig hvers vegna mannhugsun hans er með ákveðnu móti og hvernig hann talar um Jesú Krist, um heilagan anda og þann heim sem menn byggja. Mín skoðun er sú að greining á guðslíkingum nái betur að skýra hugmyndir postillunnar og Jóns Vídalíns en skyndidómar fyrri tíðar manna. Baráttan við hið illa í textaútleggingu Jóns Vídalíns á fjórða sunnudegi eftir þrettánda segir: Hinn óguðlegi heimur þessi, hvers höfðingi að saran nefnist (Jóh. 14), hann sýnist mjög svo vel kunna að samlíkjast við hafið. Sjórinn er ein óstöðug höfuðskepna. Þegar hann er sem blíðastur, veit ekki fyrri til á stundum en hann umhverfist nærri í augnabliki og rís fjöllunum hærra. Svo er og ekkert í heiminum staðfast. Þegar hann flaðrar upp á nokkurn eins og þjófgefinn 7 Möller, 348ff, 373. 8 Möller, 373, 377ff. 104
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164

x

Ritröð Guðfræðistofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritröð Guðfræðistofnunar
https://timarit.is/publication/1152

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.