Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.06.2014, Qupperneq 60

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.06.2014, Qupperneq 60
Tímarit hjúkrunarfræðinga – 2. tbl. 90. árg. 201456 Landi o.fl., 2001; Mancuso o.fl., 2005; Thomas o.fl., 2010; Tourigny o.fl., 2004; Wieland o.fl., 2000). Þrátt fyrir að aðstæður séu afar mismunandi eftir löndum og innan hvers lands má greina eftirfarandi þætti sem einkenna árangursríka samþættingu á sviði heilbrigðis­ og félagsþjónustu óháð því hvar hún fer fram. Þjónustustjórnun og þjónustustjóri Fram kom víðtæk samstaða um að góð stýring, sem vísað er til sem þjónustustjórnunar og ráðningar þjónustustjóra, væri lykilatriði í samþættingu. Að baki þessum hugtökum er sama hugsun, þjónustustjórnun felur í sér að þjónustunni við hinn aldraða sé stjórnað á einhvern hátt. Þjónustustjóri (e. case manager) er sá aðili sem sér um að stjórna og samþætta þá þjónustu sem hinn aldraði fær og hafa þeir samráð um hana. Þjónustustjórinn vinnur því að þjónustustjórnun fyrir hinn aldraða einstakling. Samkvæmt kenningu Leutz (1999) er þjónustustjóri alltaf til staðar í samþættingarmódelum á 3. stigi, aldrei á 1. stigi og oftast í samþættingarverkefnum á 2. stigi. Starf þjónustustjóra er útfært á mismunandi hátt eftir verkefnum og eftir löndum (Kodner, 2009). Þegar aldraður einstaklingur sækir um þjónustu er honum úthlutaður þjónustustjóri sem fylgir honum eftir og er tengiliður hans. Þjónustustjórinn kynnir sér vel hinn aldraða, aðstæður hans og aðstandendur. Ítarlegt mat fer fram á þörfum hans, yfirleitt í samvinnu við fleiri fagaðila, og þjónustustjórinn athugar hvaða úrræði eru fyrir hendi. Í samvinnu við hinn aldraða eða aðstandendur hans og aðra fagaðila setur hann svo upp þjónustuáætlun. Þjónustustjórinn er í forystu fyrir teymið og heldur reglulega teymisfundi. Það er verk þjónustustjórans að sjá til þess að hvergi sé rof í þjónustunni eða að tvíverknaður eigi sér stað og í sumum módelum starfar þjónustustjórinn einnig í útskriftarteymum sjúkrahúsa. Í þeim verkefnum, þar sem læknar eru ekki í teymunum sjálfum, er það yfirleitt á könnu þjónustustjórans að gæta þess að þeim sé kunnugt um það sem er að gerast hjá skjólstæðingnum (Kodner, 2006; Kodner, 2009; Leichsenring, 2004b; Nesti o.fl., 2005; Somme o.fl., 2007; Strümpel o.fl., 2005). Mismunandi er hvað hver þjónustustjóri sér um marga einstaklinga og oft er þess ekki getið. Í PRISMA­módelinu er gert ráð fyrir að hver þjónustustjóri haldi utan um 45 einstaklinga og í því módeli er gert ráð fyrir að allir þjónustustjórar fari á ákveðið námskeið (Somme o.fl., 2007). Algengast er að þjónustustjórar séu annaðhvort hjúkrunarfræðingar eða félagsráðgjafar (Leichsenring, 2004b; Somme o.fl., 2007; Weiner o.fl., 2003). Það virðist vera sameiginlegt mat að þjónustustjóri sé einn mikilvægasti þátturinn þegar að samþættingu heilbrigðis­ og félagsþjónustu kemur (Hébert o.fl., 2008b; Johri o.fl., 2003; Kodner, 2002; Kodner, 2006; Kodner og Kyriacou, 2000; Leichsenring, 2004b; Somme o.fl., 2007). Ein þjónustugátt Með einni þjónustugátt er átt við að hinn aldraði sækir um alla þá hjálp sem hann þarf, og fær allar upplýsingar um, hvaða þjónusta er í boði, á einum og sama staðnum (Leichsenring o.fl., 2005). Þar er hinum aldraða skipaður þjónustustjóri sem tekur hans mál í sínar hendur. Í þeim skipulagsbreytingum, sem orðið hafa til dæmis í Svíþjóð og Danmörku síðastliðna þrjá til fjóra áratugi, hefur þetta verið eitt það fyrsta sem komið hefur verið á. Þetta þykir auðvelt að framkvæma en skilar mjög miklum árangri og ánægju meðal skjólstæðinganna (Anderson og Karlberg, 2000; Colmorten o.fl., 2004; Hedman o.fl., 2007; Stuart og Weinrich, 2001). Í grein, sem Leutz birti 2005, leggur hann mikla áherslu á eina þjónustugátt, þ.e. að skjólstæðingurinn þurfi einungis að leita á einn stað og þar sé honum útveguð sú þjónusta sem hann þarf. Ein þjónustugátt er líka eitt aðaleinkenni samþættingar­ verkefnanna vestanhafs (Hébert o.fl., 2008b; Kodner og Kyriacou, 2000; Kodner, 2006). Samkvæmt rannsókn Hébert o.fl. (2008a) var ein þjónustugátt einn af mikilvægari þáttunum í samþættingunni í PRISMA­módelinu og það ásamt þjónustustjóranum var talinn stór þáttur í hversu vel tókst til við að samþætta þjónustuna. Þjónustuáætlun Eftir að skjólstæðingur hefur fengið þjónustustjóra er útbúin þjónustuáætlun. Þjónustustjórinn metur í samvinnu við aðra þörf hins aldraða, aðstæður hans og hvaða úrræði eru í boði. Eftir það gerir hann einstaklingsmiðaða þjónustuáætlun í samvinnu við hinn aldraða eða aðstandendur. Þjónustuáætlunin inniheldur alla þá þjónustu sem skjólstæðingurinn þarf, svo sem akstur, matarsendingar, hjálp við athafnir daglegs lífs (ADL), hjúkrun, lyfjaendurnýjanir, lækniseftirlit og fleira. Þjónustustjórinn fylgist með því hvort áætluninni er framfylgt og hugað að þörf fyrir endurmat og áætluninni er svo breytt í samræmi við það ef þörf krefur. Mikilvægt er að allir, skjólstæðingur, aðstandendur sem og allt starfsfólk, hafi greiðan aðgang að þjónustuáætluninni hvort sem hún er á tölvutæku formi eða ekki því annars er hætta á að þjónustuáætlunin sé einungis eitthvert plagg hjá þjónustustjóranum sem enginn fer eftir (Hébert o.fl., 2003b; Nesti o.fl., 2005; Somme o.fl., 2007). Matstæki Þegar meta á þörf einstaklinga fyrir þjónustu er nauðsynlegt að hafa til þess áreiðanlegt og réttmætt matstæki. Mörg og mismunandi mælitæki hafa verið notuð og jafnvel hefur sami einstaklingur verið metinn af mismunandi fagaðilum með ólíkum matsaðferðum. Það virðist vera samdóma álit þeirra sem fjalla um samþætta þjónustu að það sé mikilvægt að útbúa og nota mælitæki sem tekur á öllum þeim þáttum sem snúa að þörfum einstaklingsins og þannig verði auðveldara að setja upp árangursríka og samfellda þjónustuáætlun (Alaszewski o.fl., 2004; Leichsenring, 2004b; Somme o.fl., 2007). Dæmi um slík tæki eru ICF (International Classification of Functioning, Disability and Health) sem Alþjóðaheilbrigðismálastofnunin setti fram árið 2001 og tengist ICD­10 greiningum (Stineman o.fl., 2005). Í Kanada er notkun SMAF­matstækisins (Functional Autonomy Measures System) útbreidd, m.a. er kerfið notað í PRISMA­ módelinu, en nú virðist áhuginn þar hafa beinst að RAI­Home Care­matstækinu sem Íslendingar þekkja vel. RAI hefur verið
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.