Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 48
46 Þjóðmál VOR 2011
vegar á Landsvirkjun og sjávarútveginum
að starfrækslugjaldmiðill Landsvirkjunar
er dollar . Skuldir sjávarútvegarins geta
því lækkað við styrkingu krónunnar, ólíkt
skuldum Landsvirkjunar .
Skuldir sjávarútvegarins hafa vissulega
hækkað mikið . Er það í takt við önnur áföll
sem íslenskt efnahagslíf hefur orðið fyrir í
kjölfar þeirra hörmunga sem hér riðu yfir
árið 2008 . Nokkuð dökk mynd er dregin
upp í áðurnefndri skýrslu af skuldastöðu
sjávarútvegarins, en sömu sögu má segja um
atvinnulífið allt, skuldastaðan versnaði heilt
yfir . Enda fór svo að mörg fyrirtæki enduðu
í gjörgæslu hjá bönkunum, ekki einungis
sjávarútvegsfyrirtæki . Helsti munurinn
á íslenskum sjávarútvegsfyrirtækjum og
öðrum íslenskum fyrirtækjum er sá að
þau fyrrnefndu hafa nær allar sínar tekjur
í erlendri mynt . Því er óhætt að segja að
erlendar lántökur voru, og eru, ekki jafn
áhættusamar fyrir íslensk sjávar útvegs
fyrirtæki og önnur fyrirtæki .
Það er jafnframt heldur ósanngjarnt að
taka eina atvinnugrein, sem styr hefur staðið
um, og segja að skuldirnar séu allt of miklar .
Það er ómálefnaleg umræða að stilla um
ræðunni upp á þann veg að útgerðarmenn
hafi farið illa að ráði sínu, skuld sett sig
um of og því eigi að gera kvótann upp
tækan, en megnið af skuldunum er þó
séu ekki sambærileg sjávarútvegsfyrirtækjum, að því leyti
að þau búi við lægri fjármagnskostnað og hafi minni
endurfjármögnunarþörf . Ég er þessu ekki fyllilega sammála,
því helstu eignir sjávarútvegsfyrirtækja eru fastafjármunir .
Undir þann flokk falla skip, annar búnaður og kvóti . Þó
svo að kvóti sé flokkuð sem óefnisleg eign, þá er tekjuflæðið
sem stafar af þessari eign raunverulegt og rekjanlegt, ólíkt
t .d . viðskiptavild . Virkur markaður er jafnframt með kvóta,
en enginn kaupir viðskiptavild eina og sér . Kvóti er því
talsvert frábrugðinn hvað þetta snertir . Sjávarútvegsfyrirtæki
verður ekki rekið án kvóta, en til að styrkja stöðu sína á
markaði tóku fyrirtækin lán fyrir kvótakaupum . Alþekkt
er að fyrirtæki með mikið af efnislegum eignum, t .d .
flugfélög, séu með hátt hlutfall skulda . Að sama skapi
þolir sjávarútvegurinn einnig hátt hlutfall skulda . Hvert
hámarkshlutfall þeirra er, er svo annað mál .
einmitt til komið vegna kaupa á honum .
Þeir voru leikendur á markaðinum, en
stjórnuðu ekki þróun hans .13 Í því ljósi hafa
jafnvel verið settar fram hugmyndir um að
íslensk stjórnvöld ættu að neyða eigendur
of skuldsettra sjávarútvegsfyrirtækja til að
samþykkja ríkisaðstoð gegn eignarhlut í
fyrirtækjunum .14 Jafnvel ætti hið opinbera
einfaldlega að taka yfir tæknilega gjaldþrota
sjávarútvegsfyrirtæki í heild sinni .
Því er svo til að svara að í fyrsta lagi á
ríkið einungis einn banka, Landsbankann .
Ríkið gæti því augljóslega ekki beitt
áhrifum sínum nema í gegnum hann .
Slíkt væri þó alls ekki réttlætanlegt, nema
að því gefnu, að brýnir hagsmunir væru í
húfi, þ .e . séð væri fram á að fyrirtækið gæti
ekki staðið við skuldbindingar sínar . Þá
þyrfti ríkið augljóslega ekki að snúa upp
á hendur neins, fyrirtækið væri einfaldlega
tekið til gjaldþrotaskipta og skiptastjóri
færi með eigur þess samkvæmt lögum þar
um . Ekki á að gera fyrirtæki gjaldþrota
einungis vegna þess að ríkið hefur það á
stefnuskrá sinni að eignast kvótann aftur
til úthlutunar . Engin lagaleg sanngirni
væri fólgin í slíkri aðgerð .
Að lokum langar mig að benda á hrópandi
ósamræmi í skýrslunni:
Misjafnt er þó eftir atvinnugreinum hversu
há þessi kennitala má vera . Þar sem lítil
endurfjárfestingaþörf er og félög búa við
lágan fjármagnskostnað þá má þessi kennitala
vera hærri . Hvorugt á nú við um íslenskan
13 Í því samhengi má benda á ábyrgð lánastofnana,
en fljótlega eftir að bankarnir voru einkavæddir ruku
skuldir sjávarútvegsfyrirtækja upp . Vert er að benda
á hæstaréttardóm nr . 678/2008 . Málið var höfðað af
eiganda minnihluta vegna umboðs sem meirihluti stjórnar
hafði veitt framkvæmdastjóra til að ráðstafa málum, sem
vanalega þarf stjórnarsamþykki til, á þann veg sem honum
sýndist . Í því máli hafði lögmaður stjórnarminnihluta
varað bankann við að umboð stjórnarmeirihluta væri mjög
vafasamt . Dómurinn féllst á að umboðið væri ólöglegt .
14 Ólafur Margeirsson hagfræðingur hefur m .a . sett fram
þessa hugmynd .