Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 59

Þjóðmál - 01.03.2011, Síða 59
 Þjóðmál VOR 2011 57 Alissa Zinovievna Rosenbaum fæddist í Pétursborg í Rússlandi 2 . febrúar 1905 . Foreldrar hennar voru gyðingar í millistétt . Apótek föður hennar var tekið eignarnámi eftir byltinguna 1917 og fjölskyldan hrökklaðist suður á Krímskaga, sem enn var undir stjórn hvítliða . Eftir að ró komst á fluttust þau þó aftur til Pétursborgar, þar sem Alissa nam sagnfræði og heimspeki á árunum 1921–24 . Þar hreifst hún einkum af heim speki Aristótelesar og Nietzsches og skáldskap Hugos, Dostoyevskys og Schillers . Rosenbaum hugði á feril sem rithöfundur og handritshöfundur, en sá ekki fram á bjarta framtíð í Ráðstjórnarríkjunum, þar sem listamenn, sem og aðrir, höfðu takmarkað frelsi til orðs og æðis . Hún flutti því til Bandaríkjanna, þar sem hún tók upp nafnið Ayn Rand . Hún náði fljótt tökum á ensku og sá sér farborða með handritaskrifum og fleiru í kvikmyndaborginni Hollywood . Árið 1936 kom út fyrsta skáldsaga hennar, Við hin lifandi (e . We the Living); drama­ tísk saga um átök einstaklingsins við ríkis­ valdið, sem hún byggði að hluta til á eigin lífi . Næstu tvo áratugina skrifaði Ayn Rand tvær stórar skáldsögur, Uppsprettuna (e . The Fountainhead), sem kom út 1943, og Undirs- töðuna (e . Atlas Shrugged), sem kom út 1957 . Í Uppsprettunni lýsir hún nokkrum mann ­ gerðum og hvernig þær takast á . Sú mann ­ gerð sem birtist í aðalsöguhetjunni, arki tekt ­ inum Howard Roark, kallar hún skapara (e . creator) . Skaparar eru frum kvöðlar í vísindum, tækni, listum, heim speki, við­ skiptum og fleiru . Þeir beita skyn semi sinni á heiminn, eru óháðir og fara sínar eigin leiðir, en skeyta ekkert um við horf og skoðanir annarra . Uppspretta sköp unar gáfunnar, að mati Rands, er hjá fólki sem leyfir sér að skynja og túlka heiminn milli liða laust . Roark er ekki beint hinn dæmigerði fyrir­ myndareinstaklingur . Hann er þrjóskur einfari, sem helgar sig vinnu og hugsjónum . En það eru einmitt rótgrónar hugmyndir um kosti og lesti sem Ayn Rand gagnrýnir . Hún dregur upp nýja sýn á manninn, á dyggðirnar, og hvernig lífinu er vel varið . Einstaklingum er stillt upp gegn múgnum . Spurningin sem fólk eins og Roark spyr sig, er „hvað vil ég?“, en ekki „hvað vilja aðrir?“ – Hann kýs að vera sjálfstæður og óháður Ásgeir Jóhannesson Grundvöllur nýrrar róttækni Ayn Rand og heimspeki hennar
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Þjóðmál

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.