Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 59

Þjóðmál - 01.03.2011, Qupperneq 59
 Þjóðmál VOR 2011 57 Alissa Zinovievna Rosenbaum fæddist í Pétursborg í Rússlandi 2 . febrúar 1905 . Foreldrar hennar voru gyðingar í millistétt . Apótek föður hennar var tekið eignarnámi eftir byltinguna 1917 og fjölskyldan hrökklaðist suður á Krímskaga, sem enn var undir stjórn hvítliða . Eftir að ró komst á fluttust þau þó aftur til Pétursborgar, þar sem Alissa nam sagnfræði og heimspeki á árunum 1921–24 . Þar hreifst hún einkum af heim speki Aristótelesar og Nietzsches og skáldskap Hugos, Dostoyevskys og Schillers . Rosenbaum hugði á feril sem rithöfundur og handritshöfundur, en sá ekki fram á bjarta framtíð í Ráðstjórnarríkjunum, þar sem listamenn, sem og aðrir, höfðu takmarkað frelsi til orðs og æðis . Hún flutti því til Bandaríkjanna, þar sem hún tók upp nafnið Ayn Rand . Hún náði fljótt tökum á ensku og sá sér farborða með handritaskrifum og fleiru í kvikmyndaborginni Hollywood . Árið 1936 kom út fyrsta skáldsaga hennar, Við hin lifandi (e . We the Living); drama­ tísk saga um átök einstaklingsins við ríkis­ valdið, sem hún byggði að hluta til á eigin lífi . Næstu tvo áratugina skrifaði Ayn Rand tvær stórar skáldsögur, Uppsprettuna (e . The Fountainhead), sem kom út 1943, og Undirs- töðuna (e . Atlas Shrugged), sem kom út 1957 . Í Uppsprettunni lýsir hún nokkrum mann ­ gerðum og hvernig þær takast á . Sú mann ­ gerð sem birtist í aðalsöguhetjunni, arki tekt ­ inum Howard Roark, kallar hún skapara (e . creator) . Skaparar eru frum kvöðlar í vísindum, tækni, listum, heim speki, við­ skiptum og fleiru . Þeir beita skyn semi sinni á heiminn, eru óháðir og fara sínar eigin leiðir, en skeyta ekkert um við horf og skoðanir annarra . Uppspretta sköp unar gáfunnar, að mati Rands, er hjá fólki sem leyfir sér að skynja og túlka heiminn milli liða laust . Roark er ekki beint hinn dæmigerði fyrir­ myndareinstaklingur . Hann er þrjóskur einfari, sem helgar sig vinnu og hugsjónum . En það eru einmitt rótgrónar hugmyndir um kosti og lesti sem Ayn Rand gagnrýnir . Hún dregur upp nýja sýn á manninn, á dyggðirnar, og hvernig lífinu er vel varið . Einstaklingum er stillt upp gegn múgnum . Spurningin sem fólk eins og Roark spyr sig, er „hvað vil ég?“, en ekki „hvað vilja aðrir?“ – Hann kýs að vera sjálfstæður og óháður Ásgeir Jóhannesson Grundvöllur nýrrar róttækni Ayn Rand og heimspeki hennar
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.