Skólavarðan - 01.04.2010, Side 31
31
Skólavarðan 3.tbl. 2010
Fullt af nýju
fínu efni í Netlu
Við vekjum athygli á nýjum greinum í Netlu á þessari önn.
Þar kennir margra grasa og líklega óhætt að fullyrða að allir
kennarar sem rata inn á vefinn fái eitthvað fyrir sinn snúð.
Sjáið til dæmis þessar:
Kristín Bjarnadóttir dósent í stærðfræði við Háskóla Íslands segir
sögu þríliðunnar í grein sem hún nefnir Hvað er þríliða? Greinin fjallar
um hlutfallareikning, sér í lagi þríliðu, sem var talin ómissandi aðferð
allt fram um 1970 er hún hvarf snögglega úr kennslubókum í reikningi.
Rakin er saga hlutfallareiknings og sýnd dæmi allt frá dögum Forn-
Egypta. Þótt þríliðan hafi verið fordæmd á seinni árum sem stöðnuð
og úrelt reikningsaðferð má færa henni nokkuð til málsbóta og í nýrri
sænskri rannsókn er varpað fram spurningu um hvort hin munnlega
hefð sem tengist þríliðu geti fleytt nemendum yfir þröskuld að inngangi
algebrunnar. Kristín hefur kennt stærðfræði og eðlisfræði við grunn-
og framhaldsskóla um árabil, samið kennslubækur og stýrt vinnu við
námskrár í stærðfræði fyrir grunn- og framhaldsskóla. Doktorsritgerð
hennar, sem út kom árið 2006, fjallar um sögu stærðfræðimenntunar á
Íslandi í sögulegu og félagslegu samhengi.
Benedikt Jóhannsson sálfræðingur skrifar um málshætti, íslenskt
uppeldi og sígildar dygðir. Í greininni leitast hann við að tengja
íslenska málshætti og orðtök við sex höfuðdygðir. Þær eru sóttar til
klassískrar heimspeki og helstu trúarbragða heims og er hér meðal
annars fylgt hugmyndum bandaríska sálfræðingsins Martin Seligman.
Dygðirnar eru viska og þekking, hófsemi, hugprýði, réttlæti, kærleikur
og mildi og andríki. Benedikt starfar hjá Fjölskylduþjónustu kirkjunnar
og Reykjavíkurborg auk þess að reka eigin sálfræðistofu.
Guðmundur Sæmundsson aðjunkt skrifar greinina Orð sem aldrei
gleymast: Skapandi nám í kennslufræði en þar segir frá nýstárlegu
verkefni sem höfundur vann með nemendum sínum á námskeiði á
íþrótta- og heilsubraut. Það fólst í því að yrkja ljóð um einelti en slíkt
verkefni hafði hann aldrei áður lagt fyrir háskólanema. Markmiðið
var meðal annars að fá nemendur til að lifa sig inn í aðstæður og til-
finningar þeirra sem verða fyrir einelti. Árangurinn varð sérstaklega
áhugaverður eins og lesa má um í greininni. Guðmundur kennir við
íþrótta-, tómstunda- og þroskaþjálfadeild Háskóla Íslands.
Ingvar Sigurgeirsson prófessor og Ágúst Ólason, Björn Gunn-
laugsson, Hildur Jóhannesdóttir og Sif Vígþórsdóttir, sem öll
starfa við Norðlingaskóla, skrifa grein um þróunarverkefnið Smiðjur.
Smiðjurnar eru nokkurs konar verkstæði þar sem nemendur vinna að
samþættum viðfangsefnum í aldursblönduðum hópum. Markmiðum
verkefnisins er lýst, fjallað um undirbúning þess og framkvæmd, gefin
eru dæmi um nokkrar smiðjur, gerð grein fyrir tilhögun námsmats
og mat lagt á starfið, en það hefur í heild gefið góða raun. Ingvar er
prófessor við menntavísindasvið Háskóla Íslands og ráðgjafi við verk-
efnið. Ágúst og Hildur eru deildarstjórar við Norðlingaskóla, Björn er
kennari og Sif er skólastjóri.
Wolfgang Edelstein skólamaður skrifar grein sem hann nefnir
Lýðræði verður að læra. Þar fjallar hann um mikilvægi þess að
skólar séu börnum uppspretta lýðræðislegrar reynslu. Bent er á að
einstaklingshyggja og alþjóðavæðing stefni lýðræði í ýmsum sam-
félögum í hættu, eins og sjá má í þeirri hag- og félagskreppu sem nú
gengur yfir. Í stjórnmálafræði er hafin umræða um siðgæðisforsendur
lýðræðis og siðgæðisstyrk sem þörf er að rækta til að viðhalda lýð-
ræði þegar kreppur sækja að. Í greininni eru færð rök fyrir því að
mikilvæg forsenda þess að viðhalda lýðræði sé að unga kynslóðin fái
strax á skólaaldri reynslu af lýðræðislegum starfsháttum. Höfundur
bendir á ýmsar leiðir sem hægt sé að fara til að venja ungt fólk
við virkt lýðræði, m.a. með bekkjarfundum, samfélagsverkefnum
og þátttökunámi. Wolfgang er fyrrverandi stjórnandi Max-Planck
menntarannsóknarstofnunarinnar í Berlín. Hann var ráðgefandi
við menntamálaráðuneytið 1966 - 1984 og aftur 1989 - 1991 og er
höfundur bókarinnar Skóli – nám – samfélag.
Ingibjörg E. Jónsdóttir skólastjóri skrifar grein um þróunarverkefnið
Fjörulallar, það erum við! sem var unnið í leikskólanum Bakka vetur-
inn 2008–2009. Það byggðist á útinámi og var aðalhugmyndin að áhugi
og forvitni barnanna réði ferðinni. Það gekk eftir og verkefnið leitaði
inn á ófyrirséðar brautir með spennandi viðfangsefnum. Ingibjörg er
leikskólastjóri á Bakka en skólinn er í útjaðri Reykjavíkurborgar.
Nýlega hafa líka birst ritfregnir og ritdómar um námsefni og fræðirit á
heimasíðu Netlu: netla.khi.is
netlA