Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 82

Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 82
 Þjóðmál haust 2012 81 fleiri einföld líkön af mannlífinu verið notuð í fræðilegum tilgangi . Margir kannast við líkan bandaríska sálfræðingsins B . F . Skinner (1904–1990) af hinum skilyrta manni og á síðustu árum hefur líffræðilegt líkan Richards Dawkins (f . 1941) af manninum sem handbendi eigingjarnra erfðavísa fengið talsvert mikla athygli . Líkan Adams Smith af hagmenninu er um margt hliðstætt þessum líkönum sem ég eigna Hobbes, Skinner og Dawkins . Það er einföldun sem er sett fram í fræðilegum tilgangi og kann að gagnast til að varpa ljósi á einhverjar hliðar tilverunnar . Hvað sem þeirri gagnsemi líður enda menn í einsýni, öfgum og firrum ef þeir halda að svona líkön segi allt sem máli skiptir um mannlífið . Það má ef til vill skýra þetta með einfaldri líkingu . Ef ég reyni að átta mig á hegðun tveggja manna sem tefla skák þá geri ég ráð fyrir að þeir kunni leikinn og stefni að sigri en ég læt mig engu varða hvernig menn þeir eru að öðru leyti . Á þessum forsendum segi ég kannski að í næsta leik hljóti hvítur að reyna að valda biskupinn sinn . Með slíkri spá gef ég mér ekkert annað en að hann reyni að ná árangri í leiknum og ég þarf ekki neinar forsendur sem segja að maðurinn sem situr að tafli sé fyrst og fremst keppnismaður eða allt hans líf snúist um að máta andstæðinga sína . Sá sem reynir að átta sig á hvað keppnismaður gerir vinnur með sértekningu sem er einföldun á veruleikanum . Hann lítur á mann af holdi og blóði sem keppnismann og sleppir því að pæla í öðrum þáttum í tilveru hans . Á líkan hátt getur sá sem veltir fyrir sér einhverjum þáttum verslunar og viðskipta, t .d . fasteignasölu, komist nokkuð langt með því að gera ráð fyrir að fólk sé að jafnaði hagsýnt, hagi sér að meðaltali svipað hagmenni Adams Smith . Af þessi leiðir að sjálfsögðu ekki að fólk sé fyrst og fremst hagmenni . Líkanið af hagmenninu er líkan af einni hlið tilverunnar . Það er því ekki eins hrein og klár vitleysa og Einar Már gefur í skyn þar sem hann reynir að svara öfgum þeirra sem ekki sjá neinar aðrar hliðar mannlífsins en þá sem hagfræðin gerir grein fyrir . Mér sýnist hann eiginlega tefla fram gagnstæðum öfgum og neita því að hagfræðileg líkön segi nokkurn sannleika . Þarna hefur hann kannski smitast af aldarhættinum því það virðist í tísku að bregðast við öfgum með gagnstæðum öfgum, þótt meðalhóf sé besta svarið við hvorum tveggju . Hagmennið kom ekki fram sem fræðilegt líkan af hegðun fólks á markaði fyrr en í riti Adams Smith Um auðlegð þjóðanna . Samt hefur það verið vitað öldum saman að hagrænir hvatar orka á breytni fólks . Í einu af bréfum sínum til Atticusar (Epistulae ad Atticum, 1 .16) hefur rómverski spekingurinn Cicero (106 f . Kr .–43 f . Kr .) það eftir þeim sigursæla Filippusi II . Makedóníukonungi (382 f . Kr . –336 f . Kr .) að hægt sé að vinna hvaða virki sem er svo fremi asni klyfjaður gulli komist upp að því . Filippus þessi var annars faðir Alexanders mikla og ummæli hans hafa orðið að málsháttum í ýmsum tungumálum . Á ensku er til dæmis sagt „An ass loaded with gold climbs to the top of the castle“ og á íslensku að enginn borgar veggur sé svo hár að asni klyfjaður gullpeningum komist ekki yfir hann . Hugmyndin um að treysta megi fégirninni til að vinna sitt verk hvar sem margir menn eru saman komnir er forn og hún var ekki fundin upp af frjálshyggjumönnum . En þótt þessi hugsun sé forn er oftrú á fræðileg líkön ef til vill einkenni á módernisma fremur en eldri þankagangi . Slík oftrú getur verið varhugaverð eins og Einar Már bendir á . Mér virðist það besta og merkilegasta í bók hans vera hvernig hann varar okkur við að líta á hagmennið sem einu réttu myndina af mannlífinu og missa þar með sjónar á því hvað taumlaust óhóf, græðgi og eigingirni eru ljótir lestir . Ég held að það sé rétt hjá Einari
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.