Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 89

Þjóðmál - 01.09.2012, Qupperneq 89
88 Þjóðmál haust 2012 fyrir því að þannig var það bara í líkönum hans, og að Keynes til mikillar undrunar tók hann eftir því að „it is an outstanding characteristic of the economic system in which we live that, whilst it is subject to severe fluctuations in respect of output and employment, it is not violently unstable“ (kafli 18, 3 . hluti) .[2] Líkan Keynes var því rangt, hann sá það sjálfur og viðurkenndi, en ríghélt í það engu að síður og notaði til að rökstyðja ríkisafskipti og miðstýringu hins opinbera . Höfundur eyðir mörgum orðum í að gagn rýna mælingar á vergri landsfram leiðslu og hagvexti (bls . 93 o .áfr .) og er það vel, en er fljótur að grípa í slíka tölfræði þegar það hentar honum, t .d . til að bera saman Sví þjóð og Bandaríkin . Svipaða sögu má segja um aðra tölfræði og „mælikvarða“ — þeim er mörgum hverjum hafnað en eru jafnharðan dregnir upp þegar höfundi þykir það þjóna málstað sínum . Til dæmis séu mælikvarðar á „markaðsfrelsi“ alveg ómögulegir og byggi á „röngum forsendum“ (bls . 78), en það þó nefnt að Svíþjóð sé „samkeppnis hæfasta land í heimi“ (bls . 122) samkvæmt ein- hverri vísitölusmíðinni, og það talið Svíþjóð til tekna, og forsendur þeirrar vísitölu ekki dregnar í efa . Gamlir og morðglaðir kommúnistar fá hrós hér og þar í bókinni . Maó „mátti eiga að hann stuðlaði að auknu læsi“ (bls . 122) og tryggði öllum „lágmarks heilsugæsl[u]“ (bls . 122) . (Kannski var sú heilsugæsla svipuð þeirri kúbversku — opin öllum og „ókeypis“, en lyfin bara aðgengileg á svörtum markaði fyrir erlendan gjaldeyri?) Sagnfræði Stefáns er líka áhugaverð . Að mati höfundar (bls . 84) er hægt að tala um „jafnaðarskeiðið“ eða „ríkisþátttökuskeiðið“ í Bandaríkjunum (1945–1980) og „frjáls- hyggjuárin“ (1980–2008), þar sem ríkis- valdið bandaríska hefur raunar kald hæðn- is lega þanist út á hinu síðara tíma bili mið að við hið fyrra, bæði í formi skatt heimtu og reglugerða . Skömmu síðar er hið banda- ríska heilbrigðiskerfi tekið á beinið og það kallað dýrt og banvænt nýburum, en þá er gripið til tölfræði „frjálshyggju áranna“ sem eru jafnframt þau ár þar sem ríkis valdið í Bandaríkjunum þandi sig hvað mest út í heilbrigðismálum, að evrópskri fyrir - mynd . Öllu ægir því saman í bókinni, og það plokkað út sem hentar boðskap höf- undar, sem er sá að Bandaríkin séu „gósen- land“ markaðshyggjunnar (bls . 84), frjáls- hyggjunnar og „kreddunnar“, og þar varð hrun . Stefán lætur ekki staðar numið við að handvelja tölfræði, tímabil og lönd til að undirstrika mátt hentistefnunnar . Hann gagnrýnir líka heilu bækurnar út frá inngangsorðum þeirra, í stað þess að lesa bækurnar og sjá að núverandi gagnrýni hans á þær hefur í raun verið svarað . Árás Stefáns á hina svokölluðu athafnafræði (e . praxeology) Ludwigs von Mises (bls . 55– 56) ber þess sterklega merki . Hvað sem því líður er margt í bók Stefáns sem er vert að hugleiða og taka til umhugsunar . Sú söguskoðun hans, að það hafi verið tiltekinni hugmyndafræði að kenna að hið íslenska hagkerfi varð fyrir miklum skelli haustið 2008, er rétt . Hug- myndir stjórna hugarfari almennings . Þær eru grundvöllur samfélagsins hverju sinni . Nái hugmyndir um tiltekið fyrirkomulag ríkisins að heilla hug almennings er líklegt að því fyrirkomulagi ríkisins verði komið á . Verði það vinsæl hugmynd að ríkisvaldið eigi eitt að geta ákveðið hvaða peninga einstaklingar og fyrirtæki þeirra eigi að nota til að stunda viðskipti með mun ríkisvaldið taka að sér einokunarvald í peningaútgáfu . Ef hægt er að sannfæra almenning um þá hugmynd að ríkisvaldið eigi að lána áhættusæknum bönkum „til þrautavara“ þegar fjárhættuspil þeirra kemst í ógöngur
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97

x

Þjóðmál

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Þjóðmál
https://timarit.is/publication/1175

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.