Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 54

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist - 01.07.1991, Síða 54
skynseminnar og samsamast viljanum, þá verður hún að birtast í viðeigandi formi, svo hún verði flutt af plani hreinnar hugleiðslu og þeirrar þekkingar sem af henni sprettur yfirá plan skynfæranna þarsem hún í bókstaflegum skilningi rennur saman við sjálfa líkamsstarfsemina. Og viðeigandi tjáningarform þvílíks hugboðs um eðlislæga einingu allra lífsferla hlýtur að vera annað og meira en mál tungunnar einnar; það er „mál" gervalls mannslíkamans. Harmleikurinn sem formleg tjáning hefst á dansi, vegna þess að í dansinum íklæðist myndlíkingin holdi og blóði, hinir ýmsu þættir hennar finna áþreifanlegar hliðstæður í háttbundnum hreyfingum líkamans, og líkaminn sjálfur verður nokkurskonar tákn eða tjáning tilverunnar. Þegar talinu víkur að dansi er hætt við að menn gefi sig á vald háfleygum lýsingum og túlkunum í stað jarðbundinna skilgreininga. Hér er náttúrlega verið að tala um ljóðrænan skáldskap, en skáldskap í dýpri skilningi þarsem ekki verður framar greint milli forms og innihalds. Kannski má í því sambandi minna á orð R.R.Maretts: „Menn dönsuðu heimspeki sína áðuren þeir skráðu hana, og sennilega líka áðuren þeir hugsuðu hana."6 Hér þarf ekki að vera um að ræða neinn leyndardóm, ef menn hafa hugfast að endaþótt merking dansins hafi verið upphugsuð af heimspekingum eða hugsuðum, þá á merking hans eiaðsíður rætur að rekja til túlkunar og tjáningar á raunverulegri reynslu þeirra sem hlut áttu að máli. Hugsun er ákaflega víðtækt og margbrotið hugtak, einsog mannfræðingar hafa leitt í ljós, og hafi ein tegund hugsunar átt þátt í að skapa dansinn, þá er ekki útilokað að grafast megi fyrir um rætur hans með annarri tegund hugsunar. Þá mætti til dæmis líta á dansinn sem holdgun þeirra ferla sem mannshugurinn hafði skynjað að hann ætti sameiginleg með náttúrunni í heild. Ef við gefum okkur að upphaflegur tilgangur harmleiksins hafi verið að gera mönnum fært að fagna með háttbundnum hætti þátttöku sinni í háttföstum ferlum náttúrunnar, þá erum við komin langan veg frá hinni djúphugulu myndlíkingu sem fyrr var nefnd. Dansinn var í öndverðu sjálf sprottin og hlutlaus dægradvöl sem átti upptök sín í viljanum til að tjá með líkamshreyfingum tiltekna hugsýn, en þegar frammí sækir fer hann smátt og smátt að fá á sig blæ nytsemdar. Þá breytingu má kannski skýra með því, að hjá vitsmunaveru einsog manninum geti engin hugsýn varðveitt 54 Bjartur ogfrú Emilía

x

Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Bjartur og frú Emilía: tímarit um bókmenntir og leiklist
https://timarit.is/publication/1206

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.