Víkurfréttir


Víkurfréttir - 13.12.1984, Side 50

Víkurfréttir - 13.12.1984, Side 50
JOLABLAÐ VÍKUR-fréttir ,,Hann var sagður vera Stjáni blái“ Nágranni Stapadraugsins í viðtali Vikur-fréttir höfðu upp á manni nokkrum, Guð- mundi B. Jónssyni, búsettum i Vogum. Hann bjó áður að Brekku undir Vogastapa. Á þeim árum fóru miklar sögur af Stapadraugnum. Við báðum Guð- mund aö segja frá kynnum sinum af þessum al- ræmda nágranna sinum. Guðmundur var til i það og við gefum honum orðið: „Já, það er líklega ekki hægt að telja aðra en mig nágranna Stapadrauasins, hafi hann þá verið til. Ég var í 7 ár á Brekku undir Voga- stapa. Stapadraugurinn var sagður halda sig upp af svo- kallaðri Grynnri-Skoru, sem er miðsvæðis á Stap- anum. Við vorum þrjú til heimilis að Brekku, m.a. amma mín, rúmfastur sjúkl- ingur í 12 ár, og ekki um neinn leikfélaga að ræða fyrir mig. Ég var oft einn míns liðs úti við að leika mér á kvöldin. Maður fann alltaf eitthvað til að stytta sér stundir við. En aldrei man ég til þess að það hvarflaði að mér að Stapadraugur- inn væri nokkuð sem þyrfti að óttast. Samt var ég nú dálítið myrkfælinn eins og títt er um unglinga. Ef ég var að fara einn til útihúsa eða Ijóslausra mannabústaða, þá var maður alltaf smeyk- ur. Endavarofttalaðumeitt og annað í myrkrinu, til þess að reyna að hræða unglinga til hlýðni. Núna þekkist þetta ekki, enda er nú Ijós í hverju horni eftir myrkur". Var aldrei talað um draug inn? ,,Jú, það er annað mál. Það kom oft fólk í heim- sókn og þá var stundum verið að segja sögur og ræða um Stapadrauginn. Það vill svo til að reimleikar voru hér á Grímshóli í upp- hafi byggðar, en þessi Stapadraugur sem nú er talað um, verður eiginlega ekki til fyrr en snemma á þessari öld. Hann var sagöur vera Stjáni blái, sem fórst 16. des. 1922 hérna fyrir utan að því talið er. Það er fjallað um Stjána bláa í Skútuöldinni eftir Gils Guð- mundsson, og þar er honum borinn góður orðstír, enda þótt honum hafi þótt sopinn góður. Sagan segir að hann hafi gefið sér nafngiftina sjálfur. Hann hafði einu sinni lent í því að bjarga munum þar sem húsbruni hafði orðið. Við það fékk hann brunasár á hendurnar, þannig að þær blánuðu og urðu bláar upp frá því. Svo var hann ein- hvern tíma á skútu að draga fisk og dró steinbítstegund þá sem er nefnd blágóma. Þá sér hann að þær eru samlitar, hendur hans og blágómans. Honum varð þá að orði: „Það er best að við séum nafnar héðan af og ég verði kallaður Stjáni blái". Það voru því engir gárungar sem gáfu honum þetta nafn. Hann gaf sér það sjálfur og undir því gekk hann. Síðan gerði Örn Arnarson hann svo ódauðlegan í sam- nefndu kvæði, sem allir kannast við“. Hvernig var með gamla drauginn? „Það hafði verið talað um það áður, að erfitt væri að komast framhjá Grímshól, vegna þess að þar væri eitt- hvað óhreint á sveimi. En úr þeim sögum fer að draga um 1915. Þá er þjóðvegur- inn kominn í samband á milli Keflavíkur og Hafnar- fjarðar og allir hættir að nota svokallaðan gamla veg á milli byggða, en gamli vegurinn lá þar sem sagt var reimt á Stapanum. Eftir að bílaumferð eykst á nýja þjóðveginum, fer aftur að bera á reimleika, en bílar voru sjaldgæfir fyrir 1920. Mér er minnisstætt þegar þeir fyrstu fara að sjást, þá er ég 9 ára. Það þótti ekkert tiltökumál þótt ökumenn væru hreifir af áfengi og jafnvel dónaskap- ur að bjóða ekki bílstjóran- um fyrst, ef vín var haft um hönd. Það þótti sjálfsögð kurteisi að bjóða þeim sopa. Nú, bilarnirvoru mjög ólíkir því sem við þekkjum nú. Hávaðasamir, skrölt- andi og glamrandi og ent- ust bæði dekk og fjaðrir afar illa. Ekki bætti úr skák hvað vegirnir voru vondir. Það var því alltítt að bílstjórar þurftu að fara að gera við upp á háheiðum í misjöfn- um veðrum, með frumstæð verkfæri, kannski vel við skál. Það má vel ímynda sér það að oft hafi fótgangandi vegfarendur gengið fram á bílstjóra við þessar aðstæð- ur. Og jafnvel leitað skjóls fyrir veðri og vindum um stund, kannski án þess að spyrja bílstjórann leyfi fyrst. Kannski ekki orðið hans varir. Hvað á svo bíl- stjórinn að gera? Á hann að stofna til illdeilna við blá- ókunnuga mann, sem gæti jafnvel verið af öðrum heimi. Draugatrúin lifði nefnilega með mönnum hér um slóðir og tengdist Stap- anum gjarnan. Ég held að ýmsir bílstjórar hafi hugsað fyrst um að koma sér í burtu. Ekki veit ég hvernig má útskýra það öðruvísi, þegar menn voru að yfirgefa bíla sina jafnt að degi sem nóttu. Þá komu þeir niöur Brekkuskarð náfölir af hræðslu, sögðu farir sínar ekki sléttar. Þótt- ust eiga fótum fjörað launa. Sögðust e.t.v. hafa mætt hauslausum manni. Það hefur sernilega verið einhver sem hefur dregið kápuna yfir höfuðið til skjóls í illviðri. Og þá virst vera hauslaus. Þannig kom þetta okkur fyrir sjónir á mínu heimili. Það var um það talað að þessir menn væru bara fullir. Hjátrúin ver svo gróin inn í fólk, að það trúði alls kyns sögum. Það gat ekki losað sig und- an gömlu hjátrúnni. Svo dregur úr þessu upp úr 1930, enda eru bifreiðarnar fullkomnari þá og bila sjaldnar og færri fótgang- andi á milli bæja. Síðan hafa liðið áratugir og enginn minnst á Stapadrauginn og ég býst ekki við að það verði í framtíðinni". Má kannski segja að næstu nágrannar draugsins þekki aðeins af afspurn? ,,Já, það er nokkuð til í því hjá þér. Ég hef heyrt miklu meira minnst á hann úti á landsbyggðinni. Eitt sinn sat ég fund austur á Héraði og þar barst talið að draug- um. Við vorum auðvitað spurðir frétta af Stapa- draugnum. Nú, við gerðum lítið úr því og þá var fólkið bara hálf leitt. Það vildi fá einhverja verulega krass- andi sögu, helst alveg nýja af Stapadraugnum, þeim ■alræmda óvætti. En við þessir nánustu grannar hans höfum ekki upp á neitt slíkt að bjóða. En ég get sagt sögu sem ég heyrði norður á Sauðárkróki á fé- lagsskemmtun þar. Þar var maður sem tróð upp með sögur af léttara taginu og hann sagði sögu af því er hann var hér fyrir sunnan. Hann hafði farið á bíl á milli Reykjavikur og Keflavíkur. Þegar hann kemur á Stap- ann, þá riíjast upp fyrir honum sögur af draugnum. Nema hvað skyndilega verður hann var við hann. Það tók að skrölta í bílnum, draugurinn rykkti honum til og hann fannaðekki varallt með felldu. Hann keyrði sem mest hann mátti og þorði ekki einu sinni að líta við, hvað þá að fara út fyrr en hann kom til byggða. Þegar hann var kominn inn- an um fólk fór hann loks út og gáði að bílnum. Þá sá hann að varadekkið sem hann hafði sett framan við aftursætið var komið úr skorðum og hafði verið að rekast á víxl í bakið á honum og í aftursætið. En hann hafði aldrei þorað að þreifa aftur fyrir sig til þess að at- huga málið. Hann var svo viss um nærveru draugsins. Hann sagði skemmtilega frá þessu og skammaðist sín fyrir vitleysuna. Að halda að þetta væri eitthvað óeðlilegt bara af því að það gerðist á Stapanum". Kanntu einhverja Ijóta sögu af draugnum eöa er hann bara góöviljaöur? „Ég get nú reyndar ekki neitað því að ég hafi heyrt Ijóta sögu. Það var maður úr Keflavík sem margir núlif- andi menn kannast við, Júlíus Petersen, kennari. Hann hafði farið ríðandi yfir Stapann, - þetta var eftir að þjóðvegurinn kom. Nema hvað hann finnst þar sem hann liggur við vegkantinn og gat enga björg sér veitt. Hann hafði fót- eða lær- brotnað, og hesturinn stóð þar hjá. Þegar Júlíus var spurður hvað hefði komið fyrir, þá sagði hann að Stapadraugurinn hefði kippt honum svona þræls- lega af baki úr hnakknum, þannig að hann brotnaði. Þetta er það eina sem ég hef heyrt af verra taginu. Ég held að Stjáni blái, eða Kristján Sveinsson, myndi ekki gera fólki illt, ef hann er Stapadraugurinn. Það var gæðamaður og eftirsóttur hörkusjómaður". Hefur kannski draugur- inn frekar rétt fólki hjálpar- hönd? „Ekki veit ég um það. En ég hef heldur ekki heyrt um að hann hræddi fólk eða ógnaði, fyrir utan fyrr- greindasögu. Þaðereflaust margt sem kemur sögum á kreik og stundum á þetta allt eðlilegar orsakir. Eins og ág sagði áðan átti bú- staður draugsins að hafa verið áfram við Grynnri- Skoru. Þar var eitt sinn maður á ferð í hálfbirtu. Þetta var bílstjóri, einn af þeim harðgerari, og sér hann þá hvareitthvað hreyf- ist utan vegar. Maðurinn stöðvaði og fór út til að athuga þetta nánar. Þá kom í Ijós að þetta var grá rolla sem hafði orðið afvelta á milli tveggja steina og sþriklaði þar ósjálfbjarga. Þannig geta sögur mynd- ast. Ragari maður hefði hugsanlega talið þetta vera drauginn og sagt hroða- lega sögu um gráa ófreskju í móanum. - eg. Guðmundur B. Jónsson

x

Víkurfréttir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Víkurfréttir
https://timarit.is/publication/1102

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.