Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.07.2003, Qupperneq 18

Tímarit hjúkrunarfræðinga - 01.07.2003, Qupperneq 18
RITRÝND GREIN Kenning um samskiptahættí og áhrif þeirra ég því fyrst og fremst einbeita mér að þessum tveimur grund- vallarsamskiptaháttum, eflandi annars vegar og niðurbrjótandi hins vegar, og miða skilgreiningar við það, ásamt því að fjalla um hlutlausan samskiptahátt - því þetta eru meginpólar kenn- ingarinnar. Notagildi kenningarinnar Halldórsdóttir, S. (1996). Caring and uncaring encounters in nursing and health care: Developing a theory. Doctoral Dissertation. Linköping University Medical Dissertations No. 493. Linköping: Linköpingháskóli. Halldórsdóttir, S. (1997). Implications of the caring-competence dichotomy. I S. Thorne og V.E. Hayes (ritstj.), Clinical knowledge and praxis in nursing. Philadelphia: Sage, 105-124. Halldórsdóttir, S. (2000). Cancer care in the new millennium. Recent Advances and Research Updates 7(2), 9-16. Markmið kenningarinnar er að auka skilning á samskipta- háttum og áhrifum þeirra. Hiin gæti haft notagildi fyrir alla sem starfa með fólki og fyrir fólk. Kenningin getur verkað eins og spegill fyrir þá sem vilja átta sig betur á eigin samskipta- háttum og getur verið gagnleg þeim sem eru að Iæra um sam- skipti, t.d. nemendum innan heilbrigðisvísinda. Lokaorð Í þessari fyrri grein hef ég kynnt nýja samskiptakenningu, gert grein fyrir kenningunni sjálfri, bakgrunni hennar og aðferð- inni við að setja hana fram. Kenningin er sett fram í líkani sem sýnir meginsamskiptahætti þar sem áherslan er á hvernig sá einstaklingur, sem hefur valdið, beitir þvf og hvaða áhrif samskiptin hafa á þann sem fyrir verður og þá einkum á „rödd“ hans og varnarleysi. I öllum tilvikum fjalla ég um þessa mismunandi samskiptahætti út frá sjónarhorni heil- brigðisþjónustunnar, það er annars vegar hvernig heilbrigðis- starfsmenn nota vald sitt (eða misnota það) og hins vegar áhrif þess á varnarleysi sjúklinga og á „rödd“ eða raddleysi þeirra. I síðari greininni mun ég ræða um höfuðþætti kenn- ingarinnar í Ijósi þess sem aðrir hafa skrifað og rannsakað. Eg leyfi mér síðan að velta því fyrir mér hvernig greina má mannlegt samfélag í ljósi hennar og lýsi slíkum samfélögum eins og ég sé þau fyrir mér. Halldórsdóttir, S. (2000a). The Vancouver School of doing phenome- nology. í B. Fridlund og C. Hildingh (ritstj.), Oualitative methods in theservice ofhealth. Lund:Studentlitteratur, 47-81. Halldórsdóttir, S. (2001). Þjáning og þroski: Reynsla kvenna af brjóstakrabbameini. í Herdis Sveinsdóttir og Ari Nyysti (ritstj.), Framtiöarsýn innan heilsugæsluhjúkrunar: Hvert œtlum við að stefna? Reykjavík: Háskólaútgáfan og Rannsóknastofnun i hjúkrunarfræöi, 234-252. Halldórsdóttir, S., og Hamrin, E. (1996). Experieneing existential changes:The lived experience of having cancer. CancerNursing, /9(1), 29-36. Halldórsdóttir, S., og Hamrin, E. (1997). Caring and uncaring encoun- ters within nursing and health care: From the eancer patient's perspective. Cancer Nursing, 20[2), 120-128. Halldórsdóttir, S., og Karlsdóttir, S.I. (1996). Journeying through labour and delivery: Perceptions of women who have given birth. Midwifery, 72(2), 48-61. Halldórsdóttir, S., og Karlsdóttir, S.I. (1996a). Empowerment or dis- couragement: Women's experience of caring and uncaring encounters during childbirth. Health Care for Women International,77(4), 361-379. International Council of Nursing (ICN). (1973). Code for nurses. Genf, Sviss: ICN. Walker, L.O., og Avant, K.C. (1988). Strategies for theory construction in nursing[ 2. útg.). Norwalk, Connecticut: Appleton Et Lange. 16 Heimildir Halldórsdóttir, S. (1989). Umhyggja í hjúkrun - frá sjónarhóli sjúklinga. Timarit Fhh, 6(1), 15-19. Halldórsdóttir, S. (1990). The essential structure of a caring and an uncaring encounter with a nurse: The patient's perspective. i B. Schulz (ritstj.), Nursing research forpro- fessionalpractice. Frankfurt am Main, Þýskalandi: Þýska hjúkrunarfélagið, 308-333. Halldórsdóttir, S. (1990a). Umhyggjuleysi i hjúkrun: Frá sjónarhóli sjúklinga. Timarit Fhh, 7(1), 28-31. Halldórsdóttir, S. (1990b). The essential structure of a caring and an uncaring encounter with a teacher: The nursing student's perspective. í M.M. Leininger og J.Watson (rit- stj.), The caring imperative in education. New York: National League for Nursing, 95- 108. Halldórsdóttir, S. (1991). Five basie modes of being with another. i J. Watson og D. Gaut (ritstj.), Caring: The compassionate healer. New York: National League for Nursing, 37-49. Tímarit íslenskra hjúkrunarfræðinga 3. tbl. 79. árg. 2003

x

Tímarit hjúkrunarfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit hjúkrunarfræðinga
https://timarit.is/publication/1159

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.