Dagblaðið Vísir - DV

Ulloq
Ataaseq assigiiaat ilaat
Tidligere udgivet som

Dagblaðið Vísir - DV - 13.04.2018, Qupperneq 56

Dagblaðið Vísir - DV - 13.04.2018, Qupperneq 56
56 13. apríl 2018 Menning „Finnst alltaf einkennilegt þegar einhver setur sig í mjög neikvætt dómarasæti gagnvart listsköpun fólks og vinnu“ - sagði Þórunn Erna Clausen lagahöfundur á Facebook í vikunni. Þórunn var ósátt við útreiðina sem lag hennar, Our Choice, fékk frá Helgu Möller og fleiri sérfræðingum í sjón-varpsþættinum Alla leið í Ríkissjónvarpinu. Ari Jónsson mun flytja lagið fyrir hönd Íslands í Eurovision sem fer fram í Lissabon í maí. Í fátækrahverfum eins allra fátækasta og stríðshrjáð- asta svæðis veraldar eru best klæddu herramenn sem um getur. La Sape er tísku- og lífs- stílshreyfing sem hefur fyrir löngu fest sig í sessi í tveimur stórborg- um við Kongófljót, Kinshasa og Brazzaville. Þeir sem skilgreina sig sem hluta hreyfingarinnar, svokall- aðir Sapeurs, klæðast litríkum klæðskerasniðnum jakkaföt- um frá dýrustu hönnunarmerkj- um Evrópu, ganga í vel pússuð- um leðurskóm, ganga við staf og skarta glansandi skartgripum. Stíll og klæðaburður þessara afrísku dandí-a á að vera tákn um ríkidæmi, smekk og lífskraft – yfir gengileg útlitsdýrkun sem þeir segja að haldi lífi í voninni í hin- um vonlausu lífsaðstæðum. Vestræn klæði og siðmenning Frá því að vestrænn klæðnaður barst fyrst upp Kongófljótið und- ir lok 19. aldar hafa slík föt verið þrungin ýmiss konar merkingu. Vestræn föt sáust ekki í frum- skógum Mið-Afríku fyrr en þegar Evrópumenn eignuðu sér svæðið, beittu blekkingum og grimmúð- legu ofbeldi til að gera svæðið að nýlendum. Fyrir utan það að blóðmjólka svæðið af auðlindum í eigin þágu sáu nýlenduherrarnir það sem hlutverk sitt að hjálpa heima- mönnum – sem þeir álitu frum- stæða og ósiðmenntaða villi- menn – að þroskast í átt að siðmenningu. Kristin trú, vís- indaleg menntun, siðferðisvið- mið og klæðnaður Vesturlanda skyldu tekin upp af heimamönn- um. Þegar leið á 20. öldina höfðu æ fleiri Kongómenn fengið vestræna menntun frá trúboðum og verið innrættir vestrænir lifnaðarhætt- ir. Sumir þeirra tóku að starfa fyrir belgíska og franska nýlenduherra og tóku upp stíl þeirra og takta. Þegar leið á öldina fengu svo ein- hverjir að fara til Frakklands og Belgíu til að mennta sig eða vinna og komu þá til baka lítandi út eins og klipptir út úr nýjustu tískublöð- um Evrópu og vöktu því eðlilega mikla aðdáun og eftirtekt. Æ fleiri Kongómenn klædd- ust einkennisklæðnaði vestrænna karlmanna: jakkafötum, skyrtum og bindi. Það voru ekki síst þeir sem störfuðu fyrir nýlenduherrana sem tileinkuðu sér vestræn gildi og lífshætti. Þetta var hópur sem ný- lenduherrarnir kölluðu af rasísku yfirlæti, „hina þróuðu“ eða „sið- menntuðu“ (fr. Evolué). Þó að þessi menntaða elíta hafi framan að verið í forsvari fyrir sjálfstæðishreyfingar í Belgísku- jafnt sem Frönsku-Kongó fylgdi baráttunni og sjálfstæði ríkjanna tveggja árið 1960 einnig endur- mat á áhrifum nýlenduveldanna og krafa um afturhvarf til raun- verulegrar afrískrar menningar. Niður með jakkafötin! Fyrstu árin eftir sjálfstæði Aust- ur-Kongó (áður Belgísku-Kóngó) ríkti mikill glundroði og borg- arastyrjöld sem endaði með því að hershöfðinginn Mobutu Seso Seko tók öll völd árið 1965 og ríkti sem einræðisherra fram á tíunda áratuginn. Hann lagði áherslu á að Kongó- menn hættu að reyna að líkjast nýlenduherrunum frá Evrópu í lífsháttum, nafngiftum, og klæða- burði. Þeir skyldu hætta að reyna að verða evrópskir og frekar vera trúir eigin uppruna, þróa sín eig- in þjóðareinkenni frá menn- ingu forfeðra sinna. Þessa menn- ingarstefnu sína kallað Motubu „auth enticité“  og í þeirri kross- ferð breytti hann nafni landsins og flestra borga, bannaði kristin eigin nöfn og hin hefðbundnu vestrænu jakkaföt. Sumar tilrauna Mobutu til að snúa aftur til upprunalegrar kongóskrar menningar voru reyndar frekar misheppnaðar og nánast hjákátlegar. Að hluta til vegna þess að svæðið hafði aldrei verið einsleit menningarheild. Áður en Evrópumenn neyddu íbúa Kongó til að skilgreina sig sem eina þjóð var svæðið heim- ili ótal ættbálkasamfélaga með mismunandi tungumál, hefðir og menningu. Best klæddu herramenn Kongó Kristján Guðjónsson kristjan@dv.is „Hvíta fólkið fann kannski upp þennan klæðnað, en við gerðum hann að listgrein. La Sape er hátískuhreyfing sem fæddist í fátækrahverfum eins fátækasta lands heims
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72

x

Dagblaðið Vísir - DV

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Dagblaðið Vísir - DV
https://timarit.is/publication/255

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.