Skírnir

Volume

Skírnir - 01.09.2013, Page 120

Skírnir - 01.09.2013, Page 120
350 GUÐJÓN ÓLAFSSON FRÁ SYÐSTU-MÖRK SKÍRNIR fleiri fræðimenn hafa skrifað um og talið að hafi verið til, og líklega seinna notaðar við gerð Njálu, séu það sama og ættartöluheimildin? Á tímabilinu frá söguöld fram til þess að ættartöluheimildin hefur verið skrifuð, er alþýða manna sennilega að meirihluta hvorki læs né skrifandi, en þá hafa vafalaust verið til menn sem höfðu áhuga á að varðveita frá gleymsku og segja frá markverðum atburðum, ekki síst vígaferlum og afrekum forfeðra sinna. Þeir sem höfðu góða frásagnarhæfileika hafa orðið eftirsóttir til þess að segja sögur á mannamótum. Svo hafa yngri menn lært af hinum eldri til þess að geta seinna stundað þá skemmtilegu iðju að segja sögur; þannig hafa sögurnar varðveist þar til þær voru skráðar. Sumir þessara manna hafa hugsanlega farið bæ af bæ og sveit úr sveit til að skemmta fólki því ekki hefur verið eins mikið um skemmtiefni þá og nú er. Þeir sem þetta hafa stundað hafa tæplega gleymt þessu söguefni á langri ævi. En svo verður að hafa í huga að heima á bæjunum hafa afi og amma sagt barnabörnum sínum ættarsögurnar, þá hafa þeir menn sem voru orðnir þrítugir um Njálsbrennu, getað sagt barna- börnum sínum frá atburðum sögunnar þegar þeir voru orðnir sjö- tugir um 1050. Og síðan, þegar barnabörn þeirra voru orðin sjötug 1110 og þau fóru að segja barnabörnum sínum 60 árum seinna, þegar þeir voru orðnir sjötugir 1170 eða þar um bil, hefðu mörg þeirra getað sagt þeim sem ritaði ættartöluheimildina eða Gunnars söguna og Njáls söguna um atburði sögunnar. Ef tekið er tillit til þess að afinn og amman hafa oft verið á sömu heimilum og barnabörnin og haft meiri tíma til að segja sögur en foreldrarnir eða annað yngra fólk, þá hafa milliliðirnir milli at- burðarins og frumritsins getað orðið færri en í fljótu bragði mætti ætla. Á þessu tímabili hefur sennilega lítið eða ekkert verið til af rituðu máli á íslensku nema þá guðsorðabækur. Við þær aðstæður hefur ungt fólk verið miklu móttækilegra fyrir sögunum og munað þær betur en síðar varð þegar fólk var orðið lesandi og nægilegt les- efni fáanlegt. Það er ekki ólíklegt að það fólk sem á þeim tíma lærði sögur á ungum aldri hafi munað þær lengur en þeir sem nú læra sögur á sama aldri, en stunda síðan bóklegt nám áratugum saman og lifa síðan við nútíma aðstæður. Það er ekki þar með sagt að sög- urnar hafi ekki tekið einhverjum breytingum á þeirri vegferð. Vand-
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186
Page 187
Page 188
Page 189
Page 190
Page 191
Page 192
Page 193
Page 194
Page 195
Page 196
Page 197
Page 198
Page 199
Page 200
Page 201
Page 202
Page 203
Page 204
Page 205
Page 206
Page 207
Page 208
Page 209
Page 210
Page 211
Page 212

x

Skírnir

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.