Skírnir

Árgangur

Skírnir - 01.09.2013, Blaðsíða 120

Skírnir - 01.09.2013, Blaðsíða 120
350 GUÐJÓN ÓLAFSSON FRÁ SYÐSTU-MÖRK SKÍRNIR fleiri fræðimenn hafa skrifað um og talið að hafi verið til, og líklega seinna notaðar við gerð Njálu, séu það sama og ættartöluheimildin? Á tímabilinu frá söguöld fram til þess að ættartöluheimildin hefur verið skrifuð, er alþýða manna sennilega að meirihluta hvorki læs né skrifandi, en þá hafa vafalaust verið til menn sem höfðu áhuga á að varðveita frá gleymsku og segja frá markverðum atburðum, ekki síst vígaferlum og afrekum forfeðra sinna. Þeir sem höfðu góða frásagnarhæfileika hafa orðið eftirsóttir til þess að segja sögur á mannamótum. Svo hafa yngri menn lært af hinum eldri til þess að geta seinna stundað þá skemmtilegu iðju að segja sögur; þannig hafa sögurnar varðveist þar til þær voru skráðar. Sumir þessara manna hafa hugsanlega farið bæ af bæ og sveit úr sveit til að skemmta fólki því ekki hefur verið eins mikið um skemmtiefni þá og nú er. Þeir sem þetta hafa stundað hafa tæplega gleymt þessu söguefni á langri ævi. En svo verður að hafa í huga að heima á bæjunum hafa afi og amma sagt barnabörnum sínum ættarsögurnar, þá hafa þeir menn sem voru orðnir þrítugir um Njálsbrennu, getað sagt barna- börnum sínum frá atburðum sögunnar þegar þeir voru orðnir sjö- tugir um 1050. Og síðan, þegar barnabörn þeirra voru orðin sjötug 1110 og þau fóru að segja barnabörnum sínum 60 árum seinna, þegar þeir voru orðnir sjötugir 1170 eða þar um bil, hefðu mörg þeirra getað sagt þeim sem ritaði ættartöluheimildina eða Gunnars söguna og Njáls söguna um atburði sögunnar. Ef tekið er tillit til þess að afinn og amman hafa oft verið á sömu heimilum og barnabörnin og haft meiri tíma til að segja sögur en foreldrarnir eða annað yngra fólk, þá hafa milliliðirnir milli at- burðarins og frumritsins getað orðið færri en í fljótu bragði mætti ætla. Á þessu tímabili hefur sennilega lítið eða ekkert verið til af rituðu máli á íslensku nema þá guðsorðabækur. Við þær aðstæður hefur ungt fólk verið miklu móttækilegra fyrir sögunum og munað þær betur en síðar varð þegar fólk var orðið lesandi og nægilegt les- efni fáanlegt. Það er ekki ólíklegt að það fólk sem á þeim tíma lærði sögur á ungum aldri hafi munað þær lengur en þeir sem nú læra sögur á sama aldri, en stunda síðan bóklegt nám áratugum saman og lifa síðan við nútíma aðstæður. Það er ekki þar með sagt að sög- urnar hafi ekki tekið einhverjum breytingum á þeirri vegferð. Vand-
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186
Blaðsíða 187
Blaðsíða 188
Blaðsíða 189
Blaðsíða 190
Blaðsíða 191
Blaðsíða 192
Blaðsíða 193
Blaðsíða 194
Blaðsíða 195
Blaðsíða 196
Blaðsíða 197
Blaðsíða 198
Blaðsíða 199
Blaðsíða 200
Blaðsíða 201
Blaðsíða 202
Blaðsíða 203
Blaðsíða 204
Blaðsíða 205
Blaðsíða 206
Blaðsíða 207
Blaðsíða 208
Blaðsíða 209
Blaðsíða 210
Blaðsíða 211
Blaðsíða 212

x

Skírnir

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.