Skírnir

Ukioqatigiit
Ataaseq assigiiaat ilaat

Skírnir - 01.09.2013, Qupperneq 131

Skírnir - 01.09.2013, Qupperneq 131
SKÍRNIR AÐ MÆLA RÓTEINDIR MEÐ GRÁÐUBOGA 361 (2006: 720-721) telur aðgreiningu fantasíu frá yfirnáttúru vera mikilvæga en sjálfur vildi ég af sömu ástæðu heldur færa rök fyrir hinu gagnstæða. I samhenginu virðast galdrar nefnilega alls ekki vera neitt fantasískir, ekki fremur en draugar. Ef galdrar voru ótrú- verðugir hljóta sögur af helgum mönnum að hafa þótt það líka, en ekkert bendir til þess að svo hafi verið.12 Einsog Jacques Le Goff hefur bent á notuðust fræðimenn á miðöldum við þrjá flokka fyrir yfirskilvitleg fyrirbæri: miraculosa, magica og mirabilia.li Fyrri tveir flokkarnir tilheyra hugarheimi kristninnar, miracula eru verk Guðs en magica eru verk Djöfuls- ins. Það sem heyrði hvorugum flokkinum til var kallað mirabilia og mörg yfirnáttúrleg fyrirbrigði í þjóðtrú og heiðni eiga þar sæti. Mirabilia eru þau fyrirbæri sem falla utan hins tvöfalda kristna flokkunarkerfis, og vandinn við að útskýra þau fyrirbæri sem þannig falla utan hinnar þekktu heimsmyndar er það sem Todorov notaði fantasíuhugtakið yfir: mirabilia er það sem erfitt er að aðgreina frá góðu eða illu (sbr. Torfa H. Tulinius 1999: 291), og fantasían er stundarefinn sem verður til áður en sú aðgreining verður möguleg. „The fantastic, we have seen, lasts only as long as a certain hesita- tion: a hesitation common to reader and character, who must decide whether or not what they perceive derives from “reality” as it ex- ists in the common opinion," segir Todorov (1975: 41). Svo það hlýtur að viðurkennast að hugtakið er ekki beinlínis lýsandi fyrir dreka fornaldarsagnanna. Ef við höfnum mikilvægi þessa flokkunarkerfis og höldum okkur við fantasíuhugtakið þá þarf engu að síður að svara fyrir þær þjóð- sögur síðari alda sem til eru skrásettar frá ýmsum löndum, ekki síst Islandi þar sem fram kernur trú á drauga, tröll, álfa, huldufólk og aðrar vættir sem hefur haldist fram á 21. öld, þótt með minna móti 12 Dýrlingasögur hefðu tæpast verið skrifaðar hefðu þær ekki verið taldar hafa áhrif á almenning. Sjá sérstaklega Gurevich 1988: 1-8. 13 Torfi H. Tulinius hefur þegar gert þessum hugtökum góð skil ásamt líkani Du- bosts til frekari skýringar svo óþarft er að endurtaka það hér. Sjá Torfa H. Tul- inius, 1999: 289-292. Sjá einnig Mitchell 2009: 285-286. 14 Sjá Unni Jökulsdóttur 2007. Einsog gefur að skilja er slík þjóðtrú á undanhaldi og gert hefur verið gys að henni og þeirri þjóðlegu ímynd sem hún innifelur gagnvart umheiminum, sjá Hallgerði Hallgrímsdóttur 2005.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186
Qupperneq 187
Qupperneq 188
Qupperneq 189
Qupperneq 190
Qupperneq 191
Qupperneq 192
Qupperneq 193
Qupperneq 194
Qupperneq 195
Qupperneq 196
Qupperneq 197
Qupperneq 198
Qupperneq 199
Qupperneq 200
Qupperneq 201
Qupperneq 202
Qupperneq 203
Qupperneq 204
Qupperneq 205
Qupperneq 206
Qupperneq 207
Qupperneq 208
Qupperneq 209
Qupperneq 210
Qupperneq 211
Qupperneq 212

x

Skírnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Skírnir
https://timarit.is/publication/59

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.