Heimsmynd - 01.10.1991, Qupperneq 12

Heimsmynd - 01.10.1991, Qupperneq 12
STJÓRNMÁL/ólafur Hannibalsson ÁBYRGÐ? Hefur þú nokkurn tíma rekist á þá á förnum vegi, álúta menn og hokna í hnjánum, sem horfa með stillingu og festu á íslenska jörð? Þetta eru mennirn- ir, sem annast meðferð almannafjár og eru að kikna undan þeirri ábyrgð, sem samfélagið hefur lagt þeim á herðar, mennirnir, sem bera stöðugan kvíðboga fyrir því að eitthvað á þeirra verksviði fari úrskeiðis, undirmönnum þeirra verði á mistök eða fremji afglöp í starfi, sem þeim beri að koma í veg fyrir eða leið- rétta áður en þau valdi tilfinnanlegum skaða. Það er naumast hægt að segja að ekki verði þverfótað fyrir þeim. Eiginlega varla hægt að segja að þeir séu sýnilegir. Hafi þeir einhvern tíma verið til, eru þeir sennilega sú dýrategund, sem við útrýmdum næst á eftir geirfuglinum. Það liggur við að orðið ÁBYRGÐ sé orðið skammaryrði í málinu, notað af öfundar- mönnum og nöldurseggjum, sem ævin- lega eru að þvælast fyrir framkvæmda- glöðum bjartsýnismönnum, sem aftur eru að leitast við það eitt að gera um- hverfi okkar fegurra og glæstara og færa það til samræmis við sjálfsímynd okkar sem einstaklinga og þjóðar: Hnarreist fólk með konungslund, sem þvegið hefur af sér kotungsbraginn í eitt skipti fyrir öll. Meðferð almannafjár er hvarvetna tal- in tilefni til opinberrar umræðu. Um leið og íslenskir fjölmiðlar gera veikburða til- raunir til að rækja þá sjálfsögðu skyldu sína og negla ábyrgð á einstaka menn eða stofnanir, bregst ekki að rekin eru upp ramakvein um persónulegar árásir, nornaveiðar, tilraunir til að hafa æruna af mönnum, pólitískar ofsóknir og þar fram eftir götunum. Jafnframt er leitast við að sýna fram á að engir einstaklingar beri ábyrgð, óviðráðanleg öfl hafi verið að verki, sem sett hafi upphaflegar kostnaðaráætlanir úr skorðum, ósann- gjarnt sé og ruddalegt að einblína á fjár- hagshliðina, ef framkvæmdin hafi tekist vel að öðru leyti. Þessi rök hafa til dæm- is nýlega verið höfð uppi gagnvart fram- kvæmdum við Perluna, Listasafn Is- lands, Þjóðleikhúsið, já, jafnvel Flugstöð Leifs Eiríkssonar. Hvers vegna er yfirleitt verið að gera fjárhagsáætlanir, ef það er ámælisvert að gagnrýna það að ekki skuli eftir þeim farið? Fjárhagsáætlanir eiga að gegna því hlut- verki að auðvelda fulltrúum almennings að velja milli kosta um ráðstöfun al- Hvaðan koma peningarnir sem eytt er umfram áætlanir? Hvers vegna vantar peninga til að hækka kaupið? mannafjár. Að auki eiga þau að setja sjálfri framkvæmdinni ramma, þannig að leitað sé leiða til að koma henni í verk innan þeirra skorða sem samþykktar hafa verið. Samþykkt við einhverja framkvæmd jafngildir því ekki að gefinn sé út auður tékki hennar vegna, heldur er hún samþykkt á einhverju ákveðnu kostnaðarverði. Ef frá þessu er vikið hefur það margvíslegar og víðtækar af- leiðingar. Þegar stjórnvöld fara fram úr fjárlögum þarf að brúa bilið með erlend- um eða innlendum lánum. Af þeirri skuldabyrði þarf að standa straum og þau útgjöld skerða framkvæmdagetu í framtíðinni. Ohófleg innlend lántaka knýr upp vexti og skerðir þannig kjör al- mennings og fyrirtækja. Þegar Perla og Ráðhús Reykjavíkurborgar fara svo mil- ljörðum skiptir fram úr áætlun verður samsvarandi minna eftir til annarra verk- efna. Þeir, sem samþykktu byggingu Perlunnar í góðri trú um að hún kostaði 800 milljónir á núvirði, horfa fram á að verða að draga úr öðrum framkvæmdum eða þjónustu um aðrar 800 milljónir, sem hún hefur kostað umfram sam- þykktir. Það er engin röksemd í þessu samhengi hvort byggingin er fögur, vel heppnuð, fjölsótt, vinsæl. Átta hundruð milljóna Perla er það sem samþykkt var. Sextán hundruð milljóna Perla er það sem við fengum. Einhver eða einhverjir hljóta að vera ábyrgir fyrir mismuninum. Nú bregður raunar svo við að margir lýsa ábyrgð á hendur sér. En hvaða máli skiptir það ef sú ábyrgð kostar engan neitt? Ekki verður pólitískri ábyrgð komið á hendur fyrrverandi borgar- stjóra. Hann er nú forsætisráðherra og lýsir ábyrgð á hendur fyrirrennurum sín- um í stjórnkerfi ríkisins fyrir að hafa veitt lán út um landsbyggðina, sem eng- um arði skili og þannig rýrt opinbera sjóði, sem þeim bar að standa skil á frammi fyrir almenningi. Það hefur líka verið haft á orði, að kjósendur séu þegar búnir að létta pólitískri ábyrgð af þáver- andi borgarstjóra og borgarstjórnar- meirihluta með glæsilegu brautargengi í kosningum. En reikningar lágu ekki fyrir í þeim kosningum. Bara þau loforð að ákveðnum byggingum yrði komið upp fyrir ákveðinn pening. Pólitískri ábyrgð hefur því engan veginn verið aflétt. í ís- lensku fjölflokkakerfi er auk þess erfitt og í sumum tilfellum ómögulegt að draga einstaka stjórnmálamenn til ábyrgðar. Meira að segja útstrikanir hafa ekkert umtalsvert pólitískt vægi. Perlan er fyrir margra hluta sakir dæmi um opinbera framkvæmd, sem ekki ætti að hjúpa hulu gleymskunnar. Stjórnmálamenn um allan heim reyna einatt að telja kjósendum sínum trú um að þeir megni að færa þeim gjafir af al- mannafé. Móti þessu tefldi Milton framhald á bls. 105 12 HEIMSMYND HEIMSM917-37
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108

x

Heimsmynd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimsmynd
https://timarit.is/publication/1408

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.