Hugur og hönd

Ataaseq assigiiaat ilaat

Hugur og hönd - 01.06.1983, Qupperneq 30

Hugur og hönd - 01.06.1983, Qupperneq 30
nokkrar hugleiðingar um brúður Orðið „brúða” eða „dúkka” merkir í daglegu tali leik- fangabrúða. Um það er varla nokkur vafi. Brúður geta þó verið ýmislegt annað, eins og t. d. útstillingarbrúður eða brúður í brúðuleikhúsi, svo eitthvað sé nefnt. Það ræðst af samhenginu hverju sinni hvað við er átt. Leikfangabrúður geta verið margs konar, allt frá glæsi- legum skrautbrúðum eins og þeirri, sem lýst er í kvæðinu: „ . . . fallegt, hrokkið hár/hettan rauð og kjóllinn blár. . .”, til dúkku af einföldustu gerð. Lítil spýta með nokkrum tuskum vöfðum utan um er barninu ekki síður kær en sú fallega. Það er ekki útlit dúkkunnar, sem skiptir megin máli, þegar spurt er hvort um leikfang sé að ræða eða ekki. Hlutverk hennar sker úr um það: Leik- fangabrúða er hlutur í mannsmynd, sem barn notar í leikjum sínum. Þegar saga og þróun brúðunnar er rannsökuð, má gera það út frá a. m. k. þrem sjónarhornum. I fyrsta lagi má kanna úr hverju brúður eru og hvernig þær eru búnar til í öðru lagi má athuga hvaða manngerðir þær eiga að sýna, t. d. karl eða konu, dreng eða stúlku, mismunandi þjóðerni og kynþætti. Síðast en ekki síst má rannsaka hlu- tverk þeirra í því samfélagi, er þær tilheyra. í þessu grein- arkorni verður alaðlega fjallað um hið síðasttalda og þá eingöngu um brúður sem leikfang. Aður en lengra er haldið er þó ekki úr vegi að gera örlitla grein fyrir for- sögu brúðunnar og mismunandi hlutverki. Fornleifafundir sýna að brúður hafa þekkst á elstu tímum, t. d. meðal egypta, grikkja, rómverja, indíána, eskimóa og í Austurlöndum. Brúður, sem fundist hafa frá þessum tímum, eru úr tré, beini, leir eða steini og líkjast í grófum dráttum mannskepnunni. Ekkert verður fullyrt um það hvort börn léku sér að brúðum í fornöld, en telja má nokkuð víst, að upphaflega hafi brúður haft trúarlega þýðingu, t. d. við forfeðradýrkun. Brúður voru einnig mikið notaðar við galdraiðkanir. Menn bjuggu til eftirlík- ingar af óvinum sínum og misþyrmdu síðan brúðunum í þeirri trú að þannig næðu þeir sér niðri á fyrirmyndinni. Þetta var sérstaklega áhrifaríkt ef hægt var að útbúa brúð- una með einhverju, sem tilheyrði óvininum, t. d. hár- lokki, fatapjötlu eða nögl. Ekki er svo ýkja langt síðan forfeður okkar lögðu af þennan sið og enn í dag er þessi notkun brúðunnar við lýði hjá frumstæðari þjóðflokkum. Nátengd þessari trú á notagildi brúðunnar við galdra- iðkanir er hlutverk liennar sem heillagripur. 30 Um 1930
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66

x

Hugur og hönd

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Hugur og hönd
https://timarit.is/publication/1414

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.