Spássían - 2013, Blaðsíða 55

Spássían - 2013, Blaðsíða 55
55 Mynd: Listasafn Reykjavíkur dýrinu á hundslegum grundvelli, í stað þess að teyma hann stöðugt um mennskar slóðir. Beini elskar ilmsinfóníuna og dregur lesandann með sér inn í óvenjulega veröld þar sem sjónin er í aukahlutverki og lyktin aðal. Lesandinn verður þannig nokkurs konar blendingur af manni og hundi, að minnsta kosti meðan á lestri stendur, og það sama má segja um gest á sýningunni Kaflaskiptum, þar sem þefskynið fær að trompa sjónina stundarkorn.  Í vinsælli bók taugafræðingsins Olivers Sacks, Maðurinn sem hélt að konan hans væri hattur (The Man Who Mistook His Wife For A Hat), má finna frásögnina „Hundur undir húð”, eða „Dog Beneath the Skin”. Þar segir frá ungum læknanema sem fór yfir um á skynvíkkandi eiturlyfjum og máði burtu mörkin á milli þess að vera maður og hundur. Sá var annar hundurinn sem gekk með mér um sali listasafnsins. Stephen D. var 22 ára gamall þegar ein nótt af yfirgengilegri lyfjanotkun sendi hann yfir strikið og opnaði fyrir honum öðruvísi skynjun á umhverfi sínu. Nefið færðist fram fyrir augun sökum einhvers konar heilatruflunar og hann tók að „sjá“ umhverfið í gegnum lykt. Litir brengluðust út frá ilminum sem fylgdu þeim og hann segist hafa borið kennsl á fólk út frá lykt, en ekki út frá sjónrænu útliti. Þannig talar Stephen D. um „lyktarfés“ eða „smell-face“ til að aðgreina upplifun sína frá hefðbundinni skynjun á andlitum. Ástandið varði í u.þ.b. tvær vikur en eftir það óx maðurinn aftur yfir hundinn og Stephen D. varð ekki var við aðra hjáskynjun eftir það.  Síðasti hundurinn í þessari stuttu hugleiðingu hét ekki neitt, enda var hann heimspekilegs eðlis og meira í ætt við hugarþjálfun manna heldur en raunverulegt dýr. Hann kemur úr skrifum dýrasiðfræðingsins Garys Franciones og hugleiðingum um eðli mannmiðjuhugsunar sem grunn að mannlegri skynjun og uppbyggingu samfélags. Við mannfólkið höfum sérsmíðað bæði menningu og umhverfi sem snýst um þá hugsun að maðurinn sé miðja alls. Við berum önnur dýr saman við okkur og leggjum á þau gildismat út frá stöðlum sem eiga við okkar eigin dýrategund. Út frá því er hægt að ákvarða að sum dýr séu ómerkilegri en önnur, heimskari en við og eigi minni tilverurétt vegna þess að þau koma illa út í samanburði sem á sér stað á mennskum forsendum – en ekki á forsendum þeirrar tegundar sem um ræðir. Þannig verða dýr að plágum og pirringi, að hráefni og hlutgervingu, að þjónum mannfólksins og í eðli sínu óæðri. En slík hugsun byggir alfarið á mannmiðjunni, sem gerir staðla mannfólksins að algildu viðmiði fyrir öll önnur dýr á jörðinni, og slíkur samanburður er vandkvæðum bundinn.  Að hliðra þefskyninu fram fyrir sjónina er auðmýkjandi áminning um afstæð gildi innan dýraríkisins og hversu geðþóttaleg og ósanngjörn mannmiðjan getur verið, sérstaklega þegar hún er notuð til að leggja siðferðislegt mat á önnur dýr. Í bókinni Dýr sem persónur (Animals as Persons) notar Francione einmitt þefnæmi hunds sem dæmi um ólík gildi sem ættu ekki að skipta máli siðferðislega séð, en verða merkingarhlaðin þegar eitt er notað til að halda öðru niðri í stífu stigveldi á milli tegunda. Hvers vegna skiptir meira máli að þekkja sjálfan sig í spegli, spyr Francione, heldur en að þekkja sjálfan sig í lykt? Sýningunni Kaflaskiptum lauk í septemberbyrjun, en hundarnir þrír sem gengu með mér um salinn, lyktuðu af hverjum poka og upplifðu rýmið út frá þefvísi, þeir fylgja mér enn og minna mig reglulega á mikilvægi ilmsins og höftin sem mannfólkið lifir við innan heimsmyndar sem nær langt út fyrir hefðbundna, mennska skynjun. Við mannfólkið höfum sérsmíðað bæði menningu og umhverfi sem snýst um þá hugsun að maðurinn sé miðja alls. Við berum önnur dýr saman við okkur og leggjum á þau gildismat út frá stöðlum sem eiga við okkar eigin dýrategund. „
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80

x

Spássían

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Spássían
https://timarit.is/publication/1454

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.