Stefnir - 01.02.1979, Side 20

Stefnir - 01.02.1979, Side 20
24 MORGUNBLAÐIÐ. LAUGARDAGUR 1. JtJLÍ 1978 Dr. Biörn Sigfúason: Rooseveltskrafa 1941 um fjórþætt frelsi og Frjáls- hyggjubók Olafs Björnssonar 1978 Varanlega millistÍKÍð milli frjálshyggju og miðstýringar Ný og þegar þjóðkunn bók ólafs Björnssonar hagfrœðinKs spyr í fyrstu Hnu sinni um hvað stjórnmálabaráttan snýst j raun og veru. Eg svara því að hún er óþrotleg- ur kappleikur og fjölmcnn kapp- liðsþjálfun i þeim tilgangi aö mega fyrir öðrum, stundum yfir öðrum, njóta ýmislegs frelsis og ýmislegs valds. Sem sögumaður hlýt ég að neita að skilgreina þjóðfélagshugtökin frelsi og vald öðru vísi en þannig að merking þeirra fléttist talsvert saman, þau ýmist nytji eða tempri hvort annað. í báðum felast markmið huglægra og efnalegra gæða og gilda, m.a. eitthvert vald á fé. Aukaatriði í hugtökum þeim er þá hvort markmiðið (frelsið) þjóni bara einu eintaki dýrateg- undar, sem heitir maður (þröng heimspekiskilgreining), eða rúm- undirstaða þess). — getur engm islensk flokksstefna tileinkað sér, leynt né ljóst. Sönnun: „Þótt sjálfstæðisstcfnan byggi Þessi virkileiki nútiðar fellur mjög í skugga hjá Ó.B, Hvernig sem menn nú reyna að koma orðum að er það engan ugri antiþesa i verki varö aldrei til en sú, sem F.D. Roosevelt forseti hratt i gang með ræðu sinni á Bandarikjaþingi 6. jan. 1941 og vann þjóð sina þá til fylgis við komandi þátttöku í varnarstyrjöld gegn Miðveldum og Japan en framhald af því eftir hléið 1945— 49 var frumkvæði og aðild US að NATO. Tilgangur þess að verjast þannig við hlið Vest- ur-Evrópu var að tryggja sem flestum þjóðrikjum fjórþætt frelsi. Skulu nú endursögð nær orðrétt úr ræðunni 1941 þau 4 atriði áður en ég tengi þau við rit Ó.B. 1. Frelsi um allan heim til að tjá sig í orði og list (speech and expression). 2. Trúmá%afrelsi fyrir hvert mannsbam. 3. Frelsi frá skorti en frá jarð- nesku sjónarmiði felur þaö i sér efnalegan sáttmála, er tryggi hverri þjóð í verðldu heilbrigt líf á friðartímum fyrir þegna sína. 4. Frelsi frá ótta Vald til að koma á afvopnun, vald til að bægja skorti frá, vaid til að hnekkja hverri skoðanakúg- un (einnig heima og meðal þanda- manna), sem af alræðishneigð landstjórna spratt. Fyrir 20 öldum fundu menn það til sannindamarks um að lausnari kom fram í ísrael að hann talaði eins og sá sem vald hefur. Þess utan er líka torvelt að skilgreina huglægt frelsi, hvað þá hið veraldlegra. án þess að vald manna yfir tiltektum sfnum og annarra sé tryggur vörður þess. Við getm aldrei án hins mynduga réttarrikis dafnað. Á svipuðum grundvelli má skilja að vald þarf til ytri varnar þjóðinni eða smærri heild. Og ekki skorti téðar frelsis- kröfur þann eðlisþátt sinn 1941 að ærinn veljakraftur og vald stóð bak við þær. Gerum langa sögu stutta og viðurkennum að án þess krafts hefði farið illa fyrir frelsinu og Vesturlöndum. Bók Ó.B. hefði þá mætt öðrum örlögum en urðu. Tilvera hennar og málstaðar lifir [ órofnu framhaldi af þessari en þýtt í ingur milli ríkja Austur- og Vestur- Evrópu, og raunar milli ríkja frjáls- hyggjunnar og alræðishyggjunnar hvar sem er í heiminum, orðið skír- ari og skilin skarpari. Pess vegna er það hárrétt ábending hjá Ólafi Björnssyni að hinni hugmyndafræði- legu hlið utanríkis- og öryggismál- anna sé ekki sinnt sem skyldi. Samvinna vesturlanda grundvall- ast á skyldleika ríkjanna að því er varðar lífsviðhorf, stjórnarhætti og menningu. Vestræn ríki eru brjóst- vörn frjálshyggjunnar. Hætturnar sem að steðja eru tvenns konar, eins og Ólafur Björnsson minnir á. Bæði ytri hætta, þ. e. hætta á utanaðkom- andi árás eða íhlutun og innri hætta, þ. e. hættan á því að þróun innan- landsmála í lýðræðisríkjunum verði í þá átt, að alræðisstjórnir komist þar til valda. Ólafur Björnsson hefur með bók sinni auðveldað okkur valið á milli frjálshygju og alræðishyggju. Frjáls- hyggjumenn þurfa ekki einungis að standa vörð um einstaklinginn, ein- staklingsfrelsi og einstaklingsfram- tak á innlenda vettvangi stjórnmál- anna, heldur verða þeir og að leggja áframhaldandi og aukna áherslu á að efla og treysta samvinnu lýðræðis- ríkja, hvort heldur er á sviði stjórn- mála, öryggismála, efnahags- eða menningarmála. Markmið slíkrar samvinnu er nefnilega hvort tveggja í senn að verjast ytri hættum, og jafnframt að slá skjaldborg um þau lífsviðhorf og lífsgildi sem greinir frjálshyggjuna frá alræðishyggju, og reyna þannig að hindra það að vel- ferðarríkið endi í alræði. Mánudagur 12, júnl l»7g vis: rrBifíð mllli Marx og Hiill styttra en margir halda” • rcett við Ólaf Ragnar Grimsson um ritið „Frjálshyggja og alraeðishyggja" ..l»að er bæöi þakkar- og viröingarvert að ólafur skuli hafa sett saman þessa bók. Og þaó skipar honum i sérflokk meðal islenskra stjórnmála- mannaog fræðimanna. tltkoina bókarinnar er tlmamótavið- burður vegna þess að það er sjaktgæfl að út komi bækur sem stuðlaögeta að alvarlegri heim- spekilegri umræöu,” sagði ólaf- ur Kagnar (irimsson prófessor. er rætl var viö hann um utkomu bókarinnar ..rjólshyggja og ein- staklingshyggja" eftir ólaf Björnsson prófessor. Ertu ánægöur með bókina sem slika? Það eru einkum tvcr athuga- semdir sem ég vil gera við bók- ina. L/yrsta lagi tckur hún fyrst og fremst til meðferöar vanda- mál sem voru á dagskrá fyrir 30-40 arum. Olafur skilgreinir andstæðurnar á þeim grund- velli. I öðru lagi tel ég að uppsetning og samanl andstxöum sé rangur. Telurðu þá að bókin geymi fyrst og fremst | sögulegan fróðleik? Rauði þráðurinn I bókinni er það að Olafur ber saman hag- I kerfi einstaklinga og rlkiskerfi grundvallaö á allsherjar þjóð- nýtingu. Hann ræöir mjög litiö I meginþróunareinkenniö á hag- I kerfum iðnrikja slöustu áratug- ina. Hvort sem þau eru byggö á I kapltallskrihugmyndafræði eöa I sósiallskri. Einkenni þetta er til | dxmis gifurlegur vöxtur stofn- I anavalds á öllum sviöum I framleiðslu hagstjórnar og I stjórnsýslu. Max Weber, sem I ólafur fjallar að nokkru um, I taldi aö þessi stofnanauppbygg- ing, — þróun regluveldanna (bureaucracy) væri I senn höf- I uöeinkenni og meginvandi 20. I aldar. Þróunin felst I þvf að æ I stærri hluti hins þjóðfélagslega I valds færist i hendur atvinnu- I stjórnenda sem reka fyrirtæki I I framleiðslugreinum, stjórn- I sýslu og þjónustustarfsemi | rikisins. A slöustu 20 árum hefur þess- ar þróunar fariö aö gæta aö arki á tslandi. Má I þessu I sambandi minna á, aö I frétt af 1 ráöstefnu Stjórnunarfélags I lslands um framtiöarþróun var I aöalfyrirsögnin I einu dag- I blaðanna „Stétt atvinnustjórn- I enda komin upp á tslandi: Einn 1 helsti vandi Islands er forræöi I þessarar atvinnustjórnenda yfir I framleiöslu og rikisvaldi. Og I kjörnir fulltrúar fólksins, hvort I heldur kjósendur I alþingiskosn- ir eöa hluthafar I Dr. ölafur Ragnar Grimsson er ekki sammála ólafi Björnssyni um hverjir séu hinir raunverulegu valdhafar f nútimasamfélagi. framleiöslufyrirtækjum eöa félagar I sveitarfélagi, ráöa raun mjög litlu. Þú ert þá ekki sammála Ólafi varðandi valkosti nú- tlmasamfélags? VaUö stcndur f raun ekki á milli hagkverfis einstaklinga eöa þjóönýtingar heldur milli forræöis fólksins á öllum sviöum þjóöfélagsins og hins vegar forstjóraveldis I framleiöslu og stjórnsýslu. Þótl Olafi Bjömssyni sé aö nokkru Ijós þessi vandi. þá fjall- ar hann mjög lltiö um hann. 1 stað þess ber hann saman kenn- ingar frjálshyggjumanna og þjóöskipulagiö I Sovétrikjunum. Hann viöurkennir hins vegar aö kenningar Marx um rikisvaldið séui raunog veru I andstööu viö stjórnkerfiSovétrfkjanna. Marx hafi boöað afnám rikisvalds og frjálst samfélag manna, þar sem framleiöslan væri á sam- vinnugrundvelli. Þú ert óánægður með það hvernig Ólafur stillir upp annars vegar frjálshyggju og hins vegar alræðishyggju: Þessi túlkun á Marx sem ég vék aö hér aö framan er miklu réttari en ríkisrétttnin- aöurínn sem iökaöur er i Sovét- rlkjunum en fellur ekki aö ætlun höfundar Þess vegna hafnar hann þvl aö byggja saman- buröinn á ritverkum Marx. Hins vegar tekur hann hugmynda- fræöileg ritverk frjálshyggju- manna eins og Hayek og notar þau til samanburöar. Kannski er ástæöan sú aö I raun og veru er ekki til neitt stjórn- eöa hag- kerfi sem samræmist kenning- um Hayeks. Hér fellur Ólafur og reyndarfleiril þá gryfju sem þeir álasa öörum fyrir, þ.e. aö gerast „bókstafstrúarmenn og túlka frjálshyggjuna út' frá „guöspjöUunum" I staö þess aö skoöa raunveruleikann i hag- kerfi Vesturlanda. Athugun a þeim raunveruleika sýnir, ab þab eru ekki einstaklingar sem ráöa f ramþróun eöa markmiös- setningu heldur eru þaö félags- einingar eins og fyrirtæklabal- lega stórfyrirtæki og hags- munasamtök af ýmsu tagi. Sá samanburður sem þú vilt að Ólafur hefði gert myndi væntanlega hafa gerbreytt bók- inni? Ef Olafur heföi byggt bökslna á raunhæfum samanburði heföi hún annaö hvort fjaUab um samanburb á ólikum hagkerf- um, sem til eru I raunveruleik- anum eöa umræðum um ritvcrk hugmyndafræöingaá borö vib Marx og Hayek. Hv erj a telu rðu ástæðuna fyrir þvi að Ólafur hagar saman- burðinum á þennan hátt? LQdegasta skýringin er sú, aö ýmsir fylgjendur frjálshyggj- unnar og markaöskerfisins hafa á sföustu árum haft tUhneigingu til aö flýja frá greiningu á hinum miskunnarlausa og flókna veruleika for- stjóra- og embættisvalds- ins I hagkerfum Vestur- landa Þeir hafa búiö sér þess I stað til draumsýn um markaöskcrfi einstaklinga, sem þeir állta aösé veruleikinn en er hins vegar h vergi aö finna nema I fræðibókum. Þessi flótti er aö mlnum dómi alvarlegasta pólitiska og fræðUcga skyssa sem boöendur frjálshyggjunnar gera á okkar dögum. A hinn bóginn veröur þaö ab teljast helsta aöalsmerki sösial- lskrar umræöu á slöasta áratug aðhafatekib rlkis-og forstjóra- valdiö i framleiöslu tU misk- unnarlausrar gagnrýni. Og leit- aö hefur veriö nýrra leiða tfl aö tryggja raunverulegt pólitlskt, efnahagslegt og menningarlegt frelsi einstaklinga. Skapa sam- félag þar sem aUir eru jafnrétt- háir en enginn herra yfir hinum, hvorki I krafti auös né valda- stööu. Hvernig telurðu að hægt sé að sporna viö skrifræðinu? Frjálshygg jumenn og sóslalistará Islandi eigaaö taka höndum saman I umræöum og greiningu á þvi vaxandi stofn- anaveldi, bæöi 1 framleiöslu og stjörnsýshi, sem er ab mlnum dómi aö veröa eitt stærsta vandamál Islensks samfélags. Þá kunna menn aö komast aö raun um þaö aö bUið milli Marx og MUI er styttra en margir hafa haldiö. ólafur telur að hugtök- in hægri og vinstri séu gersamlega úrelt. Ertu sammála þvi? Nei, þaö er ég ekki. Hugtökin hægri og vinstri eru merkim iöar á ákveönum stefnum. A slöari áratugum hafa þau verið notuö til aö aðgreina óifkar áherslur á þátt rlkisins og samfélagslegum stefnum I hagstjórnar- og framleiöslumálum. Hitt er naubsynlegt aö hafa 1 huga, ab margir aörír þættir en skoöanir á efnahagsmálum skipta fólki I stjórnmálaflokka, svo sem trú- mál, afstaöa til utanrlkismála og I reynd er skiptingin I hægri og vinstri I efnahagslegri merk- ingu þeirra oröa aöeins ein af ýmsum átakallnum I stjórn- kerfinu. Þaö er þvl rétt hjá Ólafi ab örlög þessara hugtaka eins og margra annarra. t.d. lýöræöis.hafa oröiö þau aö vera ofnotuö og misnotuö I almennri umræðu. Þrátt fyrir sllka galla geta þau enn haft sitt gildi, eöa hver vill hætta aö nota lýöræðis- hugtakib þótt þaö hafi óljósa merkingu? —BA— 20

x

Stefnir

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.