Stefnir - 01.02.1979, Qupperneq 43

Stefnir - 01.02.1979, Qupperneq 43
fara þróun, þar sem konungsvaldið og fulltrúar þess seildust æ meira inn á verksvið innlendra stjórnstofn- ana í skjóli fjárheimtu. Gamlar ís- lenskar valdastéttir, sem haldið höfðu uppi vörnum gegn ásælni hins erlenda valds misstu forræði sitt og forystu í hendur nýrra aðila, inn- lendra og erlendra, sem áttu frama sinn og völd undir þjónustu við hið erlenda vald. Hagur þess var þeirra hagur. Með endurreisn Alþingis er fyrst farið að gera kröfur um endur- heimt sjálfsforræði. 2. Hugtökin ríki, stjórnkerfi, sveitar- félag og frumeining. í umfjöllunum um sveitastjórnar- mál og málefni dreifbýlis og þétt- býlis gætir ósamræmis í notkun ofan- nefndra hugtaka. Hér er ekki um ranga notkun að ræða, en áberandi að þau eru hvergi skilmerkilega skil- greind. Það hlýtur að vera forsenda allrar umræðu um samskipti ríkis og sveitarstjórna að þau hugtök, sem notuð eru í þeirri umræðu séu skil- greind þannig, að ljóst sé hvað átt er við þegar þau eru notuð. Sem dæmi má nefna notkun þessara hug- taka í riti Sambands íslenskra sveit- arfélaga. „Ríkið og sveitarfélög eru handhaf ar f ramkvæmdavaldsins'1. Ríkið hefur með löggjafarvaldinu . .“ „Sveitarfélögin hljóta að verða á- fram grundvallareining stjórnkerfis- ins.“ Hér vantar alla skilgreiningu á þeim hugtökum, sem notuð eru. Ríkið er einhver aðili, sem bæði hefur með höndum framkvæmda- og löggjafarvald og fullyrt er að sveitar- félögin séu grundvallareining eða frumeining. Niðurstöður umræðna um það hvort séu grunneiningar ríki eða sveitarfélag, byggist á því hver skil- greining þeirra er. Ályktanir eru dregnar út frá skilgreiningunum og niðurstöður samræmdar. Hugtökin, sem þarf að skilgreina eru: ríki, stjórnkerfi, sveitarfélag og frumeining eða grunneining. Skil- greiningar þessar eru erfiðar, ekki vegna þess að hugtök þessi séu ill- skilgreinanleg, heldur vegna þess hve þau eru ofnotuð og rangtúlkuð og lítið samræmi er í notkun þeirra. Orðið ríki í daglegri umræðu merkir allt frá áfengisútsölu til æðstu stofn- ana stjórnkerfisins. Ríkið. Hugtakið ríki felur í sér tvennt, hugtökin þjóð og stjórnkerfi. Þessi atriði sameinast í hugtakinu ríki þannig að átt er við þjóð með ákveð- ið stjórnkerfi sem sameiningartákn. Ríkið er hið pólitíska form mann- legra samskipta, þar sem þjóðfélagið er skipulagt samkvæmt leiðsögn stjórnkerfis, sem hefur lögleg yfirráð yfir tilteknu landssvæði og yfirráð yfir öllum þegnum þjóðfélagsins og getur í krafti þessara löglegu yfir- ráða beitt afli til þess að tryggja og framkvæma löglega stjórnun. Stjórnkerfi. Hugmyndafræðin að baki íslenska stjórnkerfinu er lýðræði og hér finn ast öll einkenni lýðræðisstjórnkerfis, stjórnarskrá, löggjafarþing með þjóð- kjörnum fulltrúum, ríkisstjórn og forseti, stjórnmálaflokkar sem byggja á fjöldaþátttöku, almennar reglu- bundnar kosningar, o. s. frv. Hent- ugt er í umfjöllun um stjórnkerfi að hugsa sér það sem samansafn stofnana eða eininga. s. s. þing, ríkis- stjórn, ráðuneyti, embættismenn, stjórnarskrá, o. s. frv. Sveitarfélag. Sveitarfélag er félagsleg, pólitísk og landfræðileg eining, sem er sjálf- stæð í framkvæmd staðbundinna verkefna. Frumeining. Ef við hugsum okkur að stjórn- kerfi sé samansafn eininga, þá er frumeining sú eining stjórnkerfisins, sem það byggist á. Frumeining væri þá um leið sú stofnun í stjórnkerf- inu, þar sem afgerandi ákvarðanir væru teknar, — afgerandi á þann hátt, að þær snertu flestar eða allar stofnanir stjórnkerfisins. Frumeining hefði þá stöðu innan stjórnkerfisins, að erfitt væri eða útilokað að ganga framhjá ákvarðanatöku hennar. Frumeining hefði úr að spila þeim pólitísku björgum, sem gerðu henni kleift að stjórna beint og hafa áhrif á eða beygja undir ákvarðanir sínar sérhverja þá stofnun stjórnkerfisins, sem hún fengist við hverju sinni. Vérkefnaskipting ríkis og sveitar- félaga. Samkvæmt skilgreiningunni hér að framan er ríkið samheiti fyrir þjóð og stjórnkerfi. Stjórnkerfið er samansafn stofnana, sem saman eða sér eru framkvæmdaaðilar, sem leysa af hendi verkefni sem eru nauðsyn- leg vegna starfsemi ríkisins. Löggjafarvaldið er sú stofnun inn- an stjórnkerfisins, sem ákveður verk- efnaskiptingu ríkisins og sveitarfé- laganna. Verkefnum þessum er skipt í þrennt: 1. Verkefni sem ríkið stendur eitt að. 2. Verkefni sem sveitarfélög standa ein að. 3. Verkefni sem ríki og sveitarfélög standa saman að. Ríkið hefur eitt með höndum sveitarfélaga, einna eða margra sam- an eða landshlutasamtaka þeirra. Ef litið er á verkefni sveitarfélaga kemur í Ijós að þau eru fyrst og fremst lögboðin fjárframlög til ríkis- ins og sameiginlegra velferðarmála íbúa sveitarfélaganna. Sveitarfélög hafa því ekki afgerandi áhrif á stjórn ríkisins. Þau eru afmarkaður og fá- mennur vettvangur þar sem einstakl- ingurinn getur haft meiri áhrif á stjórn sveitarfélagsins en ríkisins. Sveitarfélög eru hins vegar svo fá- menn að þau valda ekki ein ýmsum verkefnum sínum og sumum þeirra alls ekki. Þetta gildir að vísu ekki um þau öll, t. d. stærri hreppa og svo bæi. Þetta vandamál hafa sveit- arfélögin reynt að leysa með sam- vinnu sín á milli en þar sem um mjög staðbundin verkefni er að ræða standa sveitarfélögin ein. Áður hefur verið drepið á það eðliseinkenni, ef svo má segja, ríkis- ins að færa stöðugt út valdsvið sitt. I allri umræðu um sveitarstjórnar- mál gætir þess mjög að ræða og gagnrýna miðstjórnartilhneigingu rík- isins. Þá er gjarnan bent á þá stað- reynd að all-flestar stofnanir stjórn- kerfisins hafi aðsetur sitt á höfuð- borgarsvæðinu. Hér er á ferðinni gamalt deilumál, togstreitan milli dreifbýlis og þéttbýlis. Reykjavík er orðin samheiti fyrir stjórnkerfið og stofnanir þess, „Reykjavíkurvaldið“. Sé litið á starfsmannaskrár ríkis- ins og stofnanaskrár kemur í ljós að 43
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68

x

Stefnir

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Stefnir
https://timarit.is/publication/1516

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.