Fréttablaðið


Fréttablaðið - 26.11.2021, Qupperneq 26

Fréttablaðið - 26.11.2021, Qupperneq 26
Nú eru vísbendingar um að öflugt viðbragð stjórnvalda sé að skila árangri. Willum Þór Þórsson, þing- maður Fram- sóknarflokksins Covid-hallinn hverfur af sjálfu sér ef við pössum okkur á því að fara ekki í óhóflegan niðurskurð sem dregur úr tekjuvexti hagkerfis- ins og þar með talið ríkissjóðs. Kristrún Frosta- dóttir, þing- maður Sam- fylkingarinnar teogkaff i . is 20% AFSLÁTTUR AF ÖLLUM VÖRUM Í VEFVERSLUN SVARTUR FÖSTUDAGUR Hér á Íslandi hefur að mestu ríkt samstaða milli ríkis- stjórnar og stjórnarandstöðu, um að fylgja ráðum sótt- varnalæknis um aðgerðir vegna Covid. Annað hefur setið á hakanum en nú stytt- ist í að pólitíkin snúi aftur. Ríkisstjórnarinnar og Alþingis bíður krefjandi verkefni. Covid- faraldurinn hefur haft mikil áhrif á afkomu ríkissjóðs. Nýtt Alþingi kom saman í vikunni og um helgina er búist við að endurnýjað stjórnar- samstarf Vinstri grænna, Fram- sóknar og Sjálfstæðisf lokks verði kynnt formlega. Vert er að staldra við á þessum tímamótum, skoða stöðuna og það sem fram undan er. Í febrúar á þessu ári sagði Ríkisendurskoðun að samanlagður halli áranna 2020 og 2021 stefndi í um 540 milljarða, 270 milljarða í fyrra og 264 milljarða í ár. Nú stefnir í að hallinn í ár verði innan við 200 milljarðar. Hagkerfið hefur tekið við sér fyrr en búist var við, meðal annars vegna þess að víð- tækar bólusetningar hér og erlendis hafa gert okkur og öðrum þjóðum kleift að draga úr ferðahömlum fyrr og í meiri mæli en reiknað hafði verið með. Nokkur samhljómur Faraldurinn hefur leitt glögglega í ljós að brotalamir eru á uppbygg- ingu heilbrigðiskerfisins hér á landi. Í næstum tvö ár hefur hefðbundin pólitík vikið fyrir baráttu við skæða óværu og samstöðu alls pólitíska lit- rófsins, að mestu, um sóttvarnir. Mörg stór og erfið verkefni bíða þings og ríkisstjórnar í heilbrigðis- málum, loftslagsmálum, húsnæðis- málum, öldrunarmálum og skulda- málum ríkisins, svo eitthvað sé nefnt. Þrátt fyrir að Covid-skulda- söfnun ríkisins virðist ætla að verða minni en óttast var, nemur Covid- skuldahalinn engu að síður tæpum 500 milljörðum og enn á eftir að bætast við. Markaðurinn leitaði til tveggja þingmanna eftir mati þeirra á stöð- unni og verkefnunum sem fram undan eru. Nokkur samhljómur virðist vera milli Willums Þórs Þórs- sonar, þingmanns Framsóknar- flokksins í Kraganum og formanns fjárlaganefndar á síðasta kjörtíma- bili, og Kristrúnar Frostadóttur, nýs þingmanns Samfylkingarinnar í Reykjavíkurkjördæmi suður og fyrrverandi aðalhagfræðings Kviku banka. „Þrátt fyrir áföll í ferðaþjónustu stefndi hér allt í mjúka lendingu í hagkerfinu vorið 2020. Svo brast Snúin staða og krefjandi verkefni á nýju þingi Alþingis og ríkisstjórnar bíða snúin og krefjandi verkefni. FRÉTTABLAÐIÐ/VALLI Covid á og allt gerbreyttist nánast á einni nóttu. Það minnir mann hins vegar á hvað það er mikilvægt að hafa trausta efnahagsumgjörð. Ég tel að breytingin á ríkisfjármál- unum sem varð með lögum um opinber fjármál styrki þá umgjörð,“ segir Willum Þór. „Svo skipti máli að skuldahlutfallið var komið um eða undir 30 prósenta markið, en var 84 prósent 2011. Þess vegna gátum við brugðist mjög kröftuglega við. Nú eru vísbendingar um að öfl- ugt viðbragð stjórnvalda sé að skila árangri. Samdrátturinn er minni en áætlað var, kröftug einkaneysla og dregið hefur hraðar úr atvinnuleysi en útlit var fyrir. Hlutabótaleiðin var mikilvæg og svo hefur aðgerðin Hefjum störf í framhaldi heppnast vel og ég hef trú á að endurgreiðslur á kostnaði til að styðja við atvinnu- lífið, nýsköpun, rannsóknir og þróun, skili sér til lengri tíma litið.“ „Þegar ég horfi á efnahagsmál og stöðu ríkissjóðs nú, við upphaf nýs kjörtímabils, lít ég á þetta sem tvö aðskilin mál. Annars vegar er það Covid-hallinn og hins vegar undir- liggjandi rekstur ríkissjóðs – hvert Ólafur Arnarson olafur.arnarson @frettabladid.is Salan á Íslandsbankahlutnum var skynsamlegt skref Willum Þór Þórsson segir fimm ára ríkis- fjármálaáætlun, sem er uppfærð árlega, vera góðan ramma utan um ríkisfjármálin og kalla á markvissari stefnumótun í öllum málaflokkum en verið hefði. Hann sér birtu fram undan og bendir á að sam- kvæmt gildandi ríkisfjármálaáætlun verði frumjöfnuður (vaxtatekjur og -gjöld undanskilin) jákvæður 2025. Willum segist telja að sala á hlut í Íslandsbanka í sumar hafi verið skyn- samlegt skref og hægt sé að stíga fleiri slík skref. Hægt sé að selja eftirstandandi hlut ríkisins í bankanum. Ríkið geti haldið eftir minnihluta í Landsbankanum, sem sé svokölluð norsk leið. Fjármuni sem losni við slíka sölu megi nota til að lækka Covid-skuldir ríkisins. Einnig myndi þetta draga úr peningamagni í umferð, þegar ríkið selur eignir og notar afraksturinn til að borga niður skuldir, og dragi þar af leiðandi úr þenslu í hagkerfinu, sem getur stuðlað að lægri vöxtum með tilheyrandi ávinningi fyrir almenning og atvinnulífið. Blikur á lofti en góð sóknarfæri Kristrún Frostadóttir lýsir áhyggjum sínum af því að við Íslendingar séum að glutra niður ákveðnu forskoti sem við höfum haft í loftslags- málum, vegna skorts á stefnumótun. Hér starfi framsækin fyrirtæki í fremstu röð með frábærar tæknilausnir, en stuðningur við þau sé af skorn- um skammti. Á sama tíma séu Bretar að koma upp innviðasjóði til að efla kolefnisförgun. Þá sé víða verið að taka upp styrkjakerfi í landbúnaði út frá loftslagssjónarmiðum. Mögulegt sé að grípa hratt til aðgerða í loftslagsmálum, sem komi í veg fyrir að við fáum kostnað framan í okkur síðar. Hægt sé að byrja strax í fjárlögum næsta árs og halda áfram í ríkisfjármálaáætlun þegar hún kemur til endurskoðunar í vor. Hún segir ljóst að Landspítalinn þurfi á neyðarpakka að halda, en mikilvægt sé að marka skýra stefnu í heilbrigðismálum, skortur á fram- tíðarsýn hafi skapað dýrara heil- brigðiskerfi en ella. Ekki megi fest- ast í umræðu um útfærsluna, hvort um einkarekstur eða opinberan sé að ræða, áður en umræðan um markmið sé kláruð. Ríkið sé alltaf greiðandinn. Ekki megi hola opin- bera hluta kerfisins að innan, en mikilvægt sé að ákveða hvaða kröf- ur við gerum til kerfisins og hvers konar þjónustu við viljum veita. Síðan sé hægt að taka ákvörðun um hvernig sé best að gera þetta. Kristrún telur ekki rétt að ráðast í eignasölu til að greiða niður Covid- skuldir, þar sem ríkið glími ekki við lausafjárvanda. Hún segir sölu ríkis- eigna eiga að vera hluta af langtíma- ákvarðanatöku um hvar og hvernig ríkið beiti sér, en ekki úrræði til að loka gati í eitt skipti. Blikur á lofti en góð sóknarfæri Hækkun á hrávöruverði, tregða í framleiðsluferlum og mikil hækk- un flutningskostnaðar hafa valdið kostnaðarverðbólgu sem veldur Willum áhyggjum, enda geti hún verið illskeytt og lítið sem við getum gert við slíkri verðbólgu á alþjóð- legum mörkuðum. Hins vegar telur hann jákvætt að svo virðist sem gengisfallið í kjölfar Covid sé þegar komið fram og krónan nokkuð stöðug. Hún geti jafnvel hækkað eftir því sem ferðamönnum fjölgi á ný og það vegi upp á móti erlendum kostnaðarhækkunum. n stefnum við og hvert viljum við fara? Þetta eru tveir aðskildir hlutir,“ segir Kristrún. „Covid-hallinn er ekki hefðbund- inn rekstrarhalli heldur afmörkuð útgjöld vegna hamfara af völdum náttúrunnar. Covid-kreppan er sértæk kreppa, ekki hefðbundin hagsveifla, og það er mjög eðlilegt að dreifa kostnaði af svona halla yfir mörg ár, væri raunar mjög hættu- legt fyrir hagkerfið og samfélagið ef ríkið ætlaði að vinna mjög hratt á þeim skuldahala sem fylgir. Covid- hallinn hverfur af sjálfu sér, ef við pössum okkur á því að fara ekki í óhóflegan niðurskurð sem dregur úr tekjuvexti hagkerfisins og þar með talið ríkissjóðs.“ Markviss stefnumótun mikilvæg Willum Þór og Kristrún eru bæði á þeirri skoðun að þrátt fyrir aðkall- andi og krefjandi verkefni, sé brýnt að móta stefnu í mikilvægum mála- f lokkum og horfa til framtíðar í þeim efnum. Kristrún nefnir sér- staklega heilbrigðiskerfið, sem hún segir líða fyrir skort á stefnumörkun og vanfjárfestingu til lengri tíma. MARKAÐURINN FRÉTTABLAÐIÐ 26. nóvember 2021 FÖSTUDAGUR
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104

x

Fréttablaðið

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.