Fréttablaðið - 26.11.2021, Side 36

Fréttablaðið - 26.11.2021, Side 36
Alþingi verður að hafa í sér dug og setja nýja löggjöf um upp- byggingu mikilvægra innviða. Þarfasti þjónninn kom okkur í gegnum hungur og harðæri dimmra alda. Og hver eru launin? Í dag er ein lína sem flytur raforku til og frá Suðurnesjum. Fari hún úr rekstri er engum öðrum leiðum til að dreifa. Atvinnurekstri og heim- ilum er veruleg hætta búin komi upp alvarleg tilvik straumleysis. Flutningsgetan annar ekki þörf og hafa Suðurnesin orðið af uppbygg- ingu og atvinnutækifærum þar sem fyrirtækjum hefur verið neitað um raforku þar sem innviðirnir eru sprungnir, orkan fæst ekki f lutt. Í 18 ár hefur nú verið barist fyrir af hendingaröryggi raforku með lagningu Suðurnesjalínu 2 en vegna þriggja landeigenda og sjö manna sveitarstjórnar í Vogum á Vatns- leysuströnd er framkvæmdin stopp. Þessi fámenni hópur kemur í veg fyrir að 30 þúsund manna samfélag búi við orkuöryggi. Framkvæmd sem er hornsteinn mikillar upp- byggingar sem fram undan er, svo sem við orkuskipti með hliðsjón af staðsetningu Keflavíkurflugvallar og vistvænan auðlindagarð. Þvergirðingsháttur fárra kemur í veg fyrir uppbyggingu atvinnulífs á Suðurnesjum og hefur málarekstur fyrir dómstólum og úrskurðar- nefndum engu skilað. Á Ásbrú og Kef lavíkurf lugvelli eru varnar- mannvirki á vegum Landhelgisgæsl- unnar og NATÓ og varða sjálfstæði, fullveldi og friðhelgi landamæra Íslands. Staðan er grafalvarleg og fer að varða almannavarnir á Suðurnesjum bregðist Alþingi ekki við lagafrumvarpi greinarhöfundar um framkvæmdaleyfi til handa Landsneti fyrir Suðurnesjalínu 2. Frumvarpið er í skráningu og verður lagt fram ekki síðar en í næstu viku. Ábyrgð Alþingis er algjör og verður þingið að taka skipulagsvald af sveit- arfélaginu í þessu mikilvæga máli ef ekki á illa að fara. Mati á umhverfisáhrifum fram- kvæmdarinnar lauk með áliti Skipulagsstofnunar 22. apríl 2020 en í því var fjallað ítarlega um aðal- valkost framkvæmdaraðila, auk fimm annarra valkosta. Þrátt fyrir þetta hafa orðið óútskýrðar tafir á framkvæmdaleyfum vegna fram- kvæmdarinnar. Í því sambandi verður einnig að horfa til þess að Varðar staða í raforkumálum á Suðurnesjum þjóðaröryggi? Ásmundur Friðriksson þingmaður Sjálf- stæðisflokksins Á dögunum dreifðu Animal Welfare Foundation, Þýzkalandi, og Tier Schutz Bund Zuerich, Sviss, 126 síðna skýrslu, ásamt myndbandi, um blóðmerahald á Íslandi, en þessi dýraverndunarsamtök höfðu unnið að rannsókn blóðmerahaldsins hér í 2 ár. Í f lestum eða öllum öðrum ríkj- um Evrópu fyrirbyggja reglur og lög um dýravernd og dýravelferð þetta blóðmerahald. Evrópuþingið er líka búið að samþykkja lög um dýravelferð, þar sem allur innflutningur á kjöti og afurðum úr blóðmerahaldi er bannaður. Þessi lög eiga að taka gildi 2023-2024. Einu löndin, sem blóðmerahald er leyft í, eru því í Suður Ameríku; Arg- entínu og Úrúgvæ. Í þessum löndum líðst blóðmerahaldið, enda velferð dýra þar varla á dagskrá, hvað þá hátt skrifuð, og dýravernd á lægsta plani. Við Íslendingar erum þarna í góðum félagskap. Fyrir hönd okkar Jarðarvina skrifaði ég grein í blöðin í febrúar 2020, um það heiftarlega ofbeldi og dýraníð, sem á sér stað í blóðmera- haldi. Fyrirsögn var „170 tonn af blóði“. Er greinin enn á netinu. Ég byggði rannsókn mína á gögnum og myndböndum frá Suður Ameríku, en, ef t.a.m. „Blutfarmen“ eða „Blutstuten“ er slegið inn á Google, liggja þar myndskeið fyrir, sem sýna ofbeldið og misþyrming- arnar, sem blessaðar hryssurnar verða fyrir. Ég ályktaði í grein minni, að aðfarirnar og ofbeldið við blóðtöku hér væru svipaðar, enda verður vart séð, hvernig hægt er með góðu, að koma ótömdum, hálfvilltum hryss- um, sem búið er að rífa folaldið frá, inn í þröngan blóðtökubás, þar sem hryssan er njörvuð niður og höfuð strengt upp með reipum – staða dýrsins negld – til að hægt sé að opna slagæð á hálsi og tappa þar af blóði í 15 langar mínútur! Hvernig geta menn ímyndað sér, að þessi fjötrun ótaminnar hryssu og það ofbeldi, sem beita þarf dýrið, til að koma nál í háls og tappa 5 lítrum af blóði af því, geti farið fram með friði og spekt!? Hræðsla og æsingur dýrsins byrj- ar þá strax, þegar folaldið er rekið frá því, og skelfingin og örvinglunin magnast auðvitað, þegar blóðtöku- menn höggva aftur og aftur í sama knérunn, beita sama of beldinu, viku eftir viku, í 8-9 vikur. Auðvitað er ljóst, að blóðtaka getur einvörðungu farið fram með ofbeldi, barsmíðum og meiðingum; mannúðlegt og dýravænt blóðmera- hald er ekki til! Skýrslan og myndbandið, sem AWF og TSB dreifðu um síðustu helgi, sýna svo og sanna, að álykt- un mín var rétt: Aðfarir íslenzkra bænda og dýralækna, alla vega margra þeirra, er ekki skömminni skárri, en gerist í Suður Ameríku. Hér á Íslandi á það að heita, að húð hryssu sé staðdeyfð fyrir blóð- töku. Munu þar vera eiðsvarnir dýralæknar, sem vinna á vegum Ísteka – sem að þessari starfsemi allri stendur og græðir á því offjár – sem framkvæma deyfingu og blóð- töku. Er erfitt að átta sig á sjálfsvirð- ingu, starfsvirðingu og virðingu þessara dýralækna fyrir lifandi dýr- unum. Eins má velta fyrir sér, hvers konar menn þeir bændur eru, sem leggja sig niður við þetta lágkúru- lega dýrahald. Eru þetta kannski léttteknir pen- ingar, og mega þá siðferði, mannúð og virðing við sínar eigin skepnur, sem hafa tilfinningar, eins og við, fara lönd og leið? Tækniháskóli í Virginíu í Banda- ríkjunum, sem vinnur að stöðlum fyrir notkun dýra í tilraunum og matvælaiðnaði, telur, að ekki megi tappa meira blóði af hryssu, en sem nemur 10% af heildarblóðmagni hennar og það mest á fjögurra vikna fresti. Af íslenzkum hryssum er hins vegar tappað sem nemur 15% af blóðmagni þeirra, 5 lítrum af 35-37 lítrum, vikulega! Það sýnir okkur nokkuð, hver afstaða íslenzkra stjórnvalda – í þessu tilviki Matvælastofnunar (MAST) og landbúnaðarráðherra – er, til dýrahalds, sem byggir á ofbeldi og misþyrmingum dýra, að blóðmerahaldið hefur verið leyft hér í 40 ár. Það breytti líka engu, þó að við, Jarðarvinir, hefðum lagt fyrir stjórnendur MAST, yfirdýralækni og ráðherra, skýr gögn, sem bentu til dýraníðs í blóðmerahaldi. Gam- alli aðferð var beitt: Að þegja málið í hel. Samúð með blessuðum dýr- unum í lágmarki, en meðvirkni og stuðningur við Ísteka og bændur í hámarki. Skyldi MAST hafa ruglast í ríminu með það, hvert hlutverk þeirra er, hverjar skyldur þeirra eru og gagnvart hverjum? Þetta að lokum: Tvær stofnanir veita leyfi fyrir þessari blóðmera- óiðju; MAST fyrir blóðtökunni og Lyfjastofnun fyrir hormónavinnsl- unni úr blóðinu. Þegar við leituðum á MAST með það, á hvaða lagagrundvelli leyfis- veitingin til blóðtökunnar byggð- ist, gaf stofnunin upp reglugerð nr. 279/2002. Þar reyndist þó sá galli á gjöf Njarðar, að þessi reglugerð nær aðeins til „dýratilrauna“, og ekki til fjöldaframleiðslu á blóði. Leyfisveitingin var því út í hött, og við kröfðumst þess, að frekari leyfi yrðu ekki veitt. Þá snéru Ísteka og MAST sig, að því er virtist bara bræðralega, út úr þessum greinilega laga- og leyfis- grundvellis-skorti með því, að full- yrða, að í millitíðinni hefði komið í ljós, að ekkert leyfi þyrfti fyrir blóð- tökunni. Í 40 ár þurfti leyfi, en þegar á leyfisgrundvöll reyndi, og hann reyndist ekki til staðar, hét það einfaldlega: Þessi blóðtaka er ekki leyfisskyld. Þarfasti þjónninn kom okkur í gegnum hungur og harðæri dimmra alda. Og hver eru launin? Heiftarlegt blóðmerahald og kvalræði útihalds. 60.000 hestar hafa ekkert þak yfir höfuðið og fæstir hafa aðgang að manngerðum skjólvegg, minnst 2 metra háum, sem veitir skjól fyrir helztu áttum, sem þó er lögboðið. Skjólveggir kosta peninga. Yfir hundrað dýr, líka folöld og trippi, urðu úti í fárviðri í hittiðfyrra. Og, við þurfum að láta útlendinga benda okkur á aumingjaskapinn. Miklir andskotans aumingjar erum við! n Drottinn, hví skapaðir þú okkur andskotans aumingja? Ole Anton Bieltvedt stofnandi og for- maður Jarðarvina umrædd sveitarfélög höfðu áður gefið út framkvæmdaleyfi vegna framkvæmdarinnar sem ógilt voru á grundvelli þess að ekki hefði verið fjallað nægjanlega um jarðstrengs- valkosti í mati á umhverfisáhrifum. Úr þeim ágalla hefur nú verið bætt og niðurstaðan er sú að aðalval- kostur sé heppilegastur með tilliti til kostnaðar og náttúruvárhættu á svæðinu. Vegna aukinna jarðhræringa á svæðinu var í kjölfar mats á umhverfisáhrifum farið í frekari skoðun á mögulegum áhrifum eld- gosa og jarðhræringa á fyrirhuguð mannvirki. Niðurstöður þeirrar skoðunar eru að loftlína sé mun öruggari valkostur en jarðstrengur við þær aðstæður sem er að finna á leið Suðurnesjalínu 2. Hvað varðar eldsumbrot og hraunrennsli er áhættan talin mjög sambærileg fyrir þá valkosti sem eru til skoðunar. Þar sem tíðni jarðhræringa á svæðinu með varanlegum höggunarhreyf- ingum eða mögnunar á hreyfingu við sprungubrúnir er umtalsvert meiri en tíðni eldgosa er talið rétt að miða frekar við slíka atburði við mat á líkum og jarðfræðilegri hættu við Suðurnesja línu 2. Frá því að málið var fyrst lagt fram hófst eld- gos í Geldingadölum í Fagradalsfjalli föstudagskvöldið 19. mars 2021. Það ætti að setja málið allt í samhengi við þær hamfarir og ábendingar sem Landsnet hefur sett fram. Alþingi verður að hafa í sér dug og setja nýja löggjöf um uppbyggingu mikilvægra innviða. Að sveitarfélög, eða örfáir einstaklingar, geti komið í veg fyrir það árum og áratugum saman að innviðaframkvæmdir eins og lagning vega, flutningskerfi raf- orku, línur og möstur fyrir fjarskipti rísi ekki er óásættanlegt. Suðurnes- jalína 2 er framkvæmd sem er mikil- væg út frá þjóðarhagsmunum og er orðin svo brýn að sveitarstjórnar- menn á Suðurnesjum hafa beint áhyggjum sínum til þjóðaröryggis- ráðs. Grípa þarf í taumana í þessu mikilvæga máli til að koma í veg fyrir frekari tafir á uppbyggingunni og f lýta því að framkvæmdir geti hafist. n 34 Skoðun 26. nóvember 2021 FÖSTUDAGURFréttablaðið
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104

x

Fréttablaðið

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Fréttablaðið
https://timarit.is/publication/108

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.