Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 25

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 25
23 en eignar nám í einstökum tilvikum á sér síðan stað með ákvörðun viðkomandi stjórnvalds hverju sinni. Sú ákvörðun sætir síðan fullum fetum endur skoðunarvaldi dómstóla.45 Almennar eignarnámsheimildir má flokka á nokkra vegu. Þýðing- ar mest er flokkun slíkra heimilda í annars vegar fortakslausar heimildir til eignarnáms við niðurnjörvuð lagaskilyrði.46 Sem dæmi um slíkt hefur verið nefnd 8. gr. laga nr. 113/1952 um lausn ítaka af jörðum og eins má segja að regla 5. tl. 2. mgr. 50. gr. skipulagslaga fari nærri að vera þessa eðlis, sbr. dóm Hæstaréttar frá 6. mars 2003 í máli nr. 444/2002 (Smiðjuvegur), sem nánar verður vikið að síðar. Hins vegar er miklu mun algengara að almennar eignarnámsheimildir séu undirorpnar túlkun lagaskilyrða og mati viðkomandi stjórnvalds.47 Sem dæmi má nefna áðurgreinda 70. gr. fjarskiptalaga þar sem ráðherra er veitt heimild til töku ákvörðunar um eignarnám sé fjarskiptafyrirtæki nauðsynlegt að tryggja sér land, lóð eða aðra eign í sambandi við lagningu eða rekstur almennra fjarskiptavirkja. Jafnframt má nefna fyrrnefnda 23. gr. raforkulaga þar sem ráðherra er veitt heimild til eignarnáms nái fyrirtæki ekki samkomulagi við landeiganda eða eiganda orkulinda vegna framkvæmda á grundvelli laganna. Sem 45 Enn verður þó að gera þann fyrirvara að sú endurskoðunarheimild kann að sæta takmörkunum með hliðsjón af sérfræðilegu mati sem fram fer á vettvangi viðkomandi stjórnvalds, sbr. til skýringa eftirfarandi ummæli í forsendum Hæstaréttar í dómi Hæstaréttar frá 5. nóvember 2015 í máli nr. 173/2015 (Hestamannafélagið Funi): „Bæði hafa Eyjafjarðarsveit með fyrrgreindu aðalskipulagi og vegamálastjóri í tillögu til ráðherra 20. ágúst 2009 byggt á því að nauðsynlegt sé að leggja sérstakan reiðstíg inn Eyjafjörð til að tryggja umferðaröryggi, jafnt fyrir ökumenn bifreiða og hestamenn. Ekki eru efni til að hnekkja þessu mati á því að almenningsþörf sé að þessu leyti fyrir hendi til að skerða eignarréttindi stefndu“ [áherslubreyting höfunda]. Þessar forsendur verður að skilja með þeim hætti að mat á umferðaröryggi sé eftirlátið viðkomandi stjórnvöldum, enda hafi verið staðið málefnalega að því mati. 46 Gaukur Jörundsson: Eignaréttur, bls. 88. 47 Raunar má flokka almennar eignarnámsheimildir með enn öðrum hætti í annars vegar þær heimildir sem heimila eignarnám vegna tiltekinna framkvæmda og hins vegar heimildir þar sem eignarnám er almennt heimilað vegna tiltekinnar aðstöðu, svo sem vegna skipulags, vegagerðar, auðlindanýtingar o.s.frv. Er síðarnefnda tilhögunin sú sem yfirleitt er um að ræða en sem dæmi um fyrrnefndu tilhögunina má nefna 7. gr. laga nr. 80/1966 sem á sínum tíma voru sett um gerð kísilgúrverksmiðju við Mývatn en þar sagði: „Krefjist framkvæmd 1. gr. kaupa á jarðnæði og annarri aðstöðu í eigu annarra en ríkisins, án þess að samningar náist um kaup þessara réttinda, skal ríkisstjórninni heimilt að taka þau eignarnámi gegn bótum eftir mati óvilhallra manna.“ Raunar er flokkun af þessu tagi ekki allskostar einhlít. Þannig má velta því fyrir sér með hliðsjón af þessu hvort að eignarnámsheimildin í 4. gr. laga nr. 66/2008 um Landeyjarhöfn falli í flokk sérstakrar eignarnámsheimildar ellegar almennrar eignarnámsheimildar í þágu lögákveðinnar framkvæmdar. Sama má raunar segja um fyrirmæli síðari málsliðar 5. gr. laga nr. 45/1990 um vegtengingu um utanverðan Hvalfjörð.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.