Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Qupperneq 25

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Qupperneq 25
23 en eignar nám í einstökum tilvikum á sér síðan stað með ákvörðun viðkomandi stjórnvalds hverju sinni. Sú ákvörðun sætir síðan fullum fetum endur skoðunarvaldi dómstóla.45 Almennar eignarnámsheimildir má flokka á nokkra vegu. Þýðing- ar mest er flokkun slíkra heimilda í annars vegar fortakslausar heimildir til eignarnáms við niðurnjörvuð lagaskilyrði.46 Sem dæmi um slíkt hefur verið nefnd 8. gr. laga nr. 113/1952 um lausn ítaka af jörðum og eins má segja að regla 5. tl. 2. mgr. 50. gr. skipulagslaga fari nærri að vera þessa eðlis, sbr. dóm Hæstaréttar frá 6. mars 2003 í máli nr. 444/2002 (Smiðjuvegur), sem nánar verður vikið að síðar. Hins vegar er miklu mun algengara að almennar eignarnámsheimildir séu undirorpnar túlkun lagaskilyrða og mati viðkomandi stjórnvalds.47 Sem dæmi má nefna áðurgreinda 70. gr. fjarskiptalaga þar sem ráðherra er veitt heimild til töku ákvörðunar um eignarnám sé fjarskiptafyrirtæki nauðsynlegt að tryggja sér land, lóð eða aðra eign í sambandi við lagningu eða rekstur almennra fjarskiptavirkja. Jafnframt má nefna fyrrnefnda 23. gr. raforkulaga þar sem ráðherra er veitt heimild til eignarnáms nái fyrirtæki ekki samkomulagi við landeiganda eða eiganda orkulinda vegna framkvæmda á grundvelli laganna. Sem 45 Enn verður þó að gera þann fyrirvara að sú endurskoðunarheimild kann að sæta takmörkunum með hliðsjón af sérfræðilegu mati sem fram fer á vettvangi viðkomandi stjórnvalds, sbr. til skýringa eftirfarandi ummæli í forsendum Hæstaréttar í dómi Hæstaréttar frá 5. nóvember 2015 í máli nr. 173/2015 (Hestamannafélagið Funi): „Bæði hafa Eyjafjarðarsveit með fyrrgreindu aðalskipulagi og vegamálastjóri í tillögu til ráðherra 20. ágúst 2009 byggt á því að nauðsynlegt sé að leggja sérstakan reiðstíg inn Eyjafjörð til að tryggja umferðaröryggi, jafnt fyrir ökumenn bifreiða og hestamenn. Ekki eru efni til að hnekkja þessu mati á því að almenningsþörf sé að þessu leyti fyrir hendi til að skerða eignarréttindi stefndu“ [áherslubreyting höfunda]. Þessar forsendur verður að skilja með þeim hætti að mat á umferðaröryggi sé eftirlátið viðkomandi stjórnvöldum, enda hafi verið staðið málefnalega að því mati. 46 Gaukur Jörundsson: Eignaréttur, bls. 88. 47 Raunar má flokka almennar eignarnámsheimildir með enn öðrum hætti í annars vegar þær heimildir sem heimila eignarnám vegna tiltekinna framkvæmda og hins vegar heimildir þar sem eignarnám er almennt heimilað vegna tiltekinnar aðstöðu, svo sem vegna skipulags, vegagerðar, auðlindanýtingar o.s.frv. Er síðarnefnda tilhögunin sú sem yfirleitt er um að ræða en sem dæmi um fyrrnefndu tilhögunina má nefna 7. gr. laga nr. 80/1966 sem á sínum tíma voru sett um gerð kísilgúrverksmiðju við Mývatn en þar sagði: „Krefjist framkvæmd 1. gr. kaupa á jarðnæði og annarri aðstöðu í eigu annarra en ríkisins, án þess að samningar náist um kaup þessara réttinda, skal ríkisstjórninni heimilt að taka þau eignarnámi gegn bótum eftir mati óvilhallra manna.“ Raunar er flokkun af þessu tagi ekki allskostar einhlít. Þannig má velta því fyrir sér með hliðsjón af þessu hvort að eignarnámsheimildin í 4. gr. laga nr. 66/2008 um Landeyjarhöfn falli í flokk sérstakrar eignarnámsheimildar ellegar almennrar eignarnámsheimildar í þágu lögákveðinnar framkvæmdar. Sama má raunar segja um fyrirmæli síðari málsliðar 5. gr. laga nr. 45/1990 um vegtengingu um utanverðan Hvalfjörð.
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.