Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Side 31

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Side 31
29 kemur til skoðunar tilgangur eignarnámsins, umfang, tímasetning og hvaða lögbundna aðdraganda sé að öðru leyti gert ráð fyrir. Skilyrði 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrár um almenningsþörf og stjórnskipuleg meðalhófsregla skipta grundvallarmáli við það mat. Verður nú nánar vikið að þessum þáttum eignarnámsákvörðunarinnar. 4. ÁKVÖRÐUN UM EIGNARNÁM Meginreglan er sú að með lögum er eignarnám heimilað við tilteknar aðstæður, en ákvörðun um að beita því hverju sinni svo tekin af því stjórnvaldi sem fer með fyrirsvar á viðkomandi málasviði (almennar eignarnámsheimildir). Með því framselur löggjafinn í reynd þann þátt mats síns á almenningsþörf sem varðar afstöðu til nauðsynjar (nauðsynjarþáttur) eignarnáms í einstökum tilvikum. Eins og rakið hefur verið kann svigrúm viðkomandi stjórnvalds við töku ákvörðunar um eignarnám að vera nokkuð mismunandi með hliðsjón af útfærslu viðkomandi eignarnámsheimildar að lögum. Þannig er afar sjaldgæft að lagaheimildinni sé svo háttað að framhaldið ráðist nánast af einfaldri ákvörðun stjórnvaldsins til eða frá. Almennt er beiting eignarnámsheimilda að lögum háð mati og túlkun lagaskilyrða þar sem grundvallarþættir ákvörðunar lúta að því annars vegar hvort að beita skuli eignarnámi og þá á því tímamarki sem um er að ræða og hins vegar hversu umfangsmikið það skuli vera. Við þessa vegferð stjórnvaldsins eru að sjálfsögðu gerðar strangar kröfur bæði að formi og efni. 4.1 Stjórnvaldsákvörðun og stjórnsýslusamningar Ákvörðun um eignarnám telst ótvírætt vera stjórnvaldsákvörðun, enda er um að ræða einhliða ákvörðun stjórnvalds um skyldu aðila til að láta af hendi eign sína.52 Að sama skapi má ætla að þar sem um íþyngjandi ákvörðun er að ræða sem skerðir stjórnarskrárvarin réttindi sé eftirlit dómstóla strangt með því að ákvæðum stjórnsýslulaga, sem og meginreglum stjórnsýsluréttar, sé fylgt við undirbúning og töku slíkrar ákvörðunar. Svo sem rakið verður nánar þá hvílir sú skylda á aðila að leita samninga við eiganda viðkomandi réttinda áður en til greina kemur að taka ákvörðun um eignarnám. Það vaknar þá sú spurning, þegar í hlut 52 Fram kemur í áliti nefndar sem var skipuð af dómsmálaráðherra til að endurskoða lög um framkvæmd eignarnáms, sbr. þingsályktun frá 22. apríl 1970. Fjölritað handrit. Dóms- og kirkjumálaráðuneytið 1975, bls. 65, að ákvörðun um að eignarnámi skuli beitt, væri stjórnarathöfn sem háð væri almennum reglum um gildi stjórnarathafna.
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.