Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 31

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 31
29 kemur til skoðunar tilgangur eignarnámsins, umfang, tímasetning og hvaða lögbundna aðdraganda sé að öðru leyti gert ráð fyrir. Skilyrði 1. mgr. 72. gr. stjórnarskrár um almenningsþörf og stjórnskipuleg meðalhófsregla skipta grundvallarmáli við það mat. Verður nú nánar vikið að þessum þáttum eignarnámsákvörðunarinnar. 4. ÁKVÖRÐUN UM EIGNARNÁM Meginreglan er sú að með lögum er eignarnám heimilað við tilteknar aðstæður, en ákvörðun um að beita því hverju sinni svo tekin af því stjórnvaldi sem fer með fyrirsvar á viðkomandi málasviði (almennar eignarnámsheimildir). Með því framselur löggjafinn í reynd þann þátt mats síns á almenningsþörf sem varðar afstöðu til nauðsynjar (nauðsynjarþáttur) eignarnáms í einstökum tilvikum. Eins og rakið hefur verið kann svigrúm viðkomandi stjórnvalds við töku ákvörðunar um eignarnám að vera nokkuð mismunandi með hliðsjón af útfærslu viðkomandi eignarnámsheimildar að lögum. Þannig er afar sjaldgæft að lagaheimildinni sé svo háttað að framhaldið ráðist nánast af einfaldri ákvörðun stjórnvaldsins til eða frá. Almennt er beiting eignarnámsheimilda að lögum háð mati og túlkun lagaskilyrða þar sem grundvallarþættir ákvörðunar lúta að því annars vegar hvort að beita skuli eignarnámi og þá á því tímamarki sem um er að ræða og hins vegar hversu umfangsmikið það skuli vera. Við þessa vegferð stjórnvaldsins eru að sjálfsögðu gerðar strangar kröfur bæði að formi og efni. 4.1 Stjórnvaldsákvörðun og stjórnsýslusamningar Ákvörðun um eignarnám telst ótvírætt vera stjórnvaldsákvörðun, enda er um að ræða einhliða ákvörðun stjórnvalds um skyldu aðila til að láta af hendi eign sína.52 Að sama skapi má ætla að þar sem um íþyngjandi ákvörðun er að ræða sem skerðir stjórnarskrárvarin réttindi sé eftirlit dómstóla strangt með því að ákvæðum stjórnsýslulaga, sem og meginreglum stjórnsýsluréttar, sé fylgt við undirbúning og töku slíkrar ákvörðunar. Svo sem rakið verður nánar þá hvílir sú skylda á aðila að leita samninga við eiganda viðkomandi réttinda áður en til greina kemur að taka ákvörðun um eignarnám. Það vaknar þá sú spurning, þegar í hlut 52 Fram kemur í áliti nefndar sem var skipuð af dómsmálaráðherra til að endurskoða lög um framkvæmd eignarnáms, sbr. þingsályktun frá 22. apríl 1970. Fjölritað handrit. Dóms- og kirkjumálaráðuneytið 1975, bls. 65, að ákvörðun um að eignarnámi skuli beitt, væri stjórnarathöfn sem háð væri almennum reglum um gildi stjórnarathafna.
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.