Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 64

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 64
62 um eignarnám. Fjallað er um samspil almenningsþarfar og meðalhófs. Jafnframt er grein gerð fyrir þeim þáttum sem líta ber til við töku ákvörðunar og lúta að tímasetningu eignarnámsákvörðunar og skyldu eignarnema til að leita samninga við eignarnámsþola, en þessir þættir tengjast. Þá er fjallað um umfang eignarnáms með hliðsjón af stærð hins eignarnumda og eðli þeirra réttinda sem tekin eru eignarnámi. Eðli málsins samkvæmt er stjórnskipulegt meðalhóf í lykilhlutverki við mat á öllum þessum þáttum, en auk þess er í lok fjórða kafla fjallað sérstaklega um þýðingu meðalhófs við val á leiðum vegna tiltekinnar framkvæmdar. Þar er sjónum beint að útfærslu framkvæmdar sem tekin hefur verið ákvörðun um að ráðast í eignarnám vegna á grundvelli almannahagsmuna. Í því sambandi eru reifaðir dómar Hæstaréttar sem tengjast vali á framkvæmdarkostum, en þeir benda til þess að allmikil þróun hafi átt sér stað í dómaframkvæmd við beitingu stjórnskipulegs meðalhófs þegar mismunandi leiðir geta náð markmiði framkvæmdar. 5.2 Helstu niðurstöður Það sem helst vekur athygli og kallar eftir atvikum á úrbætur í laga- og stjórnsýsluframkvæmd má draga saman með eftirfarandi hætti. Í fyrsta lagi er þýðingarmikið að eignarnámsheimild sé eins skýr og fyrirvaralaus og kostur er. Það á meðal annars við um andlag eignarnáms, hver hefur ákvörðunarvald og aðdraganda ákvörðunar. Rakin hafa verið dæmi úr löggjöf þar sem misbrestur er á því og má nefna í því sambandi eignarnámsheimildir VII. kafla vegalaga nr. 80/2007, 15. gr. laga nr. 36/1993 um kirkjugarða og 23. gr. raforkulaga nr. 65/2003. Um leið og brestur á skýrleika eignarnámsheimildar kallar slíkt á vafa við túlkun og frekari vandkvæði. Sem dæmi um mjög skýra eignarnámsheimild má á hinn bóginn nefna til sögunnar 2. mgr. 50. gr. skipulagslaga nr. 123/2010. Það er þó vandrataður meðalvegur því jafnframt hefur verið bent á að of nákvæm útfærsla á andlagi eignarnámsins getur leitt til túlkunarvandræða og mögulegrar gagn- ályktunar með þeim hætti að eignarnámið nái ekki því markmiði sem stefnt var að við setningu löggjafarinnar. Fyrrnefnd 23. gr. raforkulaga er dæmi um slíkt. Í öðru lagi hefur verið bent á að það fari ekki vel á því, einkum með hliðsjón af réttaröryggissjónarmiðum, að eignarnema sé sjálfum heimilað ákvörðunarvald um eignarnám eins og til að mynda er gert í vegalögum. Það blasir við að réttast er út frá hagsmunum allra
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.