Tímarit lögfræðinga


Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 65

Tímarit lögfræðinga - 01.04.2017, Page 65
63 viðkomandi að slík ákvörðun sé tekin af öðru stjórnvaldi sem hefur ekki umsjón með þeirri framkvæmd sem um ræðir. Eins og staðan er hér á landi er ákvörðunarvald í flestum tilvikum á hendi þess ráðherra sem fer með viðkomandi málaflokk. Hins vegar mætti hugsa sér aðra skipan mála, svo sem að sjálfstætt stjórnvald sem yrði sett á fót með lögum færi með ákvörðunarvald þegar leitað er eignarnáms. Í þriðja lagi hefur verið bent á þá þróun síðasta aldarfjórðunginn að dómstólar túlka vald sitt til efnislegrar endurskoðunar með æ rýmri hætti. Skýrasta dæmið um tvíþætt mat, sem bæði tekur til lagaheimildarinnar sem slíkrar sem og ákvörðunar í viðkomandi tilviki, er að finna í dómi Hæstaréttar frá 15. nóvember 2012 í máli nr. 60/2012 (Hverfisgata). Þá má t.d. sjá af nýlegum dómum um eignarnám að sá hluti eignarnámsákvörðunar stjórnvalda sem er undanskilinn endur- skoðunarvaldi dómstóla er afar takmarkaður, sbr. dóma Hæstaréttar frá 5. nóvember 2015 í máli nr. 173/2015 (Hestamannafélagið Funi) og 12. maí 2016 í málum nr. 511, 512, 513 og 541/2015 (Suðurnesjalína 2). Í fjórða lagi hefur verið tekið til skoðunar hvernig túlka beri skilyrði 72. gr. stjórnarskrárinnar um almenningsþörf og hvort í því felist að framkvæmd verði að þjóna almenningi í víðtækri merkingu. Niður- staðan varð sú að matið á almenningsþörf sé alltaf atviksbundið og að fyrirfram séu ekki takmörk af þessu tagi. Þannig má nefna tilvik þar sem eignarnám sýnist þjóna tilteknum aðila eða afmörkuðum hópi, en undirliggjandi hagsmunir eru almennir og þjóna fleirum. Sem dæmi má nefna dóm Hæstaréttar frá 15. október 2015 i máli nr. 306/2015 (Umferðarréttur við Laugaveg II). Á hinn bóginn má leiða líkur að því að matið sjálft sé aldrei strangara en í slíkum tilvikum, sbr. dóm Hæstaréttar frá 5. nóvember 2015 í máli nr. 173/2015 (Hestamannafélagið Funi) þar sem eignarnámið laut að gerð reiðvegar sem augljóslega þjónaði hagsmunum afmarkaðs hóps öndvert við hið almenna vegakerfi landsins. Í fimmta lagi hefur verið gerð grein fyrir því að lagaumgjörð sem felst í lögum nr. 11/1973 um framkvæmd eignarnáms sé barn síns tíma. Lögin voru sett 20 árum fyrir setningu stjórnsýslulaga og taka í engu mið af þeim grundvelli sem þau hafa markað allri stjórnsýsluframkvæmd. Til að mynda er ekkert tillit tekið til þeirrar staðreyndar að framkvæmdir sem krefjast eignarnáms þurfa að sæta ýmis konar lögbundnum undirbúningi og ákvarðanatöku annarri en eignarnámsákvörðuninni
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126

x

Tímarit lögfræðinga

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit lögfræðinga
https://timarit.is/publication/586

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.