Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Síða 14

Arkitektúr og skipulag - 01.09.1990, Síða 14
gróðureyðingin. Hins vegar deila menn enn um hver eigi að sinna þeim málum og bera ábyrgð á aðgerðum í þeim efnum. Til þess að skýra betur út hvert verður verksvið hins nýja ráðuneytis og varpa þannig Ijósi á umhverfismálin almennt er ef til vill rétt að vitna í nýsetta reglugerð, sem var staðfest hinn 7. júní s.l. Þar kemur fram hver verkefni þess eru nákvæmlega og hvaða stofnanir heyra undir ráðuneytið. Samkvæmt reglugerðinni ber hinu nýja ráðuneyti að fara með mál er varða: 1. Náttúruvernd, friðunar- og uppgræðsluaðgerðir á sviði gróður- og skógverndar að fengnum tillögum náttúruverndarráðs og í samráði við landbúnaðarráðherra, útivist og aðstöðu til náttúruskoðunar, aðgerðir til að stjórna stofnstærð villtra dýra, dýravernd og eflingu alhiiða umhverfisverndar, mengunarvarnir svo og gerð landnýtingaráætlana í samráði við önnur ráðuneyti, sveitarstjórnir og stofnanir. Stofnanir: Náttúruverndarráð og embætti veiðistjóra ríkisins. 2. Varnir gegn mengun á landi, lofti og legi, eyðingu og endurvinnslu hvers konar úrgangs frá byggð og atvinnuvegum. Stofnanir: Yfirstjórn Hollustuverndar ríkisins að því er varðar mengunarvarnir og yfirstjórn Siglingamálastofnunar að því er varðar varnir gegn mengun sjávar. 3. Byggingar- og skipulagsmál, gerð landnýtingaráætlana og mál er varða landamælingar og hvers konar kortagerð. Stofnanir: Skipulag ríkisins og skipu- lagsstjórn, Landmælingar íslands. 4. Rannsóknir á sviði umhverfismála í samráði og samvinnu við aðra aðila, veðurspár, veðurathuganir og aðrar mælingar á ástandi lofthjúps jarðar og alþjóðlega samvinnu á því sviði. Stofnanir: Veðurstofa íslands og Náttúrufræðistofnun íslands. 5. Fræðslu- og upplýsingastarfsemi á sviði umhverfismála. 6. Frumkvæði að samræmingu á aðgerðum ráðuneyta, einstakra ríkis- stofnana og sveitarfélaga í málaflokkum, sem snerta framkvæmd umhverfismála, svo sem í löggjöf um losun úrgangsefna og varnir gegn loft-, hávaða-, titrings-, geislunar-, Ijós-, varma- og lyktarmengun. 7. Alþjóðasamskipti og samvinnu á sviði umhverfismála. Hvað varðar lið 3, öðlast hann ekki gildi fyrr en 1. janúar 1991. Þetta hefur m.a. í för með sér, að setning nýrra skipulags- og byggingarlaga mun tefjast að sama skapi. Eitt fyrsta verkefni hins nýja ráðuneytis er að undirbúa og setja 12 umhverfisverndarlöggjöf. Nú þegar hefur verið skipuð 5 manna framkvæmdanefnd, sem mun vinna að undirbúningi og samn- ingu lagafrumvarps um alla þætti umhverf- isverndar. Gert er ráð fyrir, að sett verði á stofn sérstök umhverfisverndarstofnun, sem sinni eftirlits- og rannsóknarhlutverki í umhverfismálum. Starfsemi á vegum náttúruverndarráðs verður sjálfkrafa í deild innan hinnar nýju stofnunar. Þá er gert ráð fyrir, að öll dýravernd, stjórn á stofnstærð villtra dýra svo og fuglafriðun verði í einni deild, þ.m.t. eyðing refa og minka, hreindýrin o.s.frv. Þá má búast við því, að mengunarvarnir og aðgerðir til að draga úr hvers konar mengun verði þegar fram líða stundir í einni deild. í fjórðu deildinni verða svo gróðurmálin. Gert er ráð fyrir, að umhverfisráðuneytið fari með eftirlitshlutverk og rannsóknir á því sviði. Einnig er gert ráð fyrir, að ráðuneytið geti hlutazt til um sérstakar aðgerðir til gróðurvarna á landi utan svæða, sem eru nýtt til landbúnaðar. Um þetta atriði hefur verið mikið deilt og telja sumir, að öll gróðurvernd eigi áfram að vera undir forsjá landbúnaðarráðuneytisins, en umhverfisráðuneytið eigi aðeins að sinna eftirlitshlutverkinu. Sá sem nú skipar embætti umhverfisráðherra er hins vegar þeirrar skoðunar, að gróðureyðingin sé stærsta umhverfisvandamál íslands. Umhverfisráðuneyti, sem ekki ætlar sér að hafa nein veruleg afskipti af því, á ekki mik- inn rétt á sér. Mengunarmálin eru ofarlega á baugi. Komið hefur í Ijós, sem reyndar marga grunaði þar á meðal undirritaðan, að þau eru í miklu ólagi hér á landi. Almenningur hrökk við þegar upplýsingar birtust um mikla mengun í fjörum, sem jafnast á við það, sem gerist í fjölmennustu iðnaðarríkjum Vestur-Evrópu. Sorphirðuvandamál eru gífurleg, og opnir sorphaugar, þar sem innyfli úr sláturfénaði liggja eins og hráviði fyrir hunda og manna fótum, svo ekki sé talað um mávagerið, sem þar er á ferð, eru algeng sjón á íslandi. Nánast vikulega koma nú fram fréttir í fjölmiðlum um alvarleg mengunarmál á íslandi. Þannig brá mönnum í brún, þegar fréttir bárust af grunnvatnsmengun, hugsanlega PCB mengun, í landi Eiðis á Langanesi af völdum sorphauga við gömlu ratsjárstöð Varnarliðsins á Hrollaugsstaðafjalli. Holræsamál eru einn- ig í miklum ólestri og fer brátt að líða að því, að við komumst í óefni vegna meng- unar í hafinu frá skolpútrásum, sem brýtur í bága við ýmsa alþjóðlega samninga, sem við höfum undirritað. Umhverfismálin eru alþjóðleg. Okkur ber skylda til þess að virða rétt annarra þjóða og tryggja, að við verðum ekki völd að mengun á umhverfi annarra. Þess vegna er lögð gríðarleg áherzla á alþjóðlegt samstarf á sviði umhverfismála og sameiginlegt átak í þeim efnum. Við megum ekki gerast eftirbátar þar. Sérstakur starfshópur á vegum ráðuneytisins hefur þegar hafið störf á þessum vettvangi. Er honum ætlað að kanna ástand í sorphirðumálum um allt land og koma með tillögur til úrbóta, þar sem einkum verði hugað að aukinni endur- vinnslu. Á sama hátt er fyrirhugað að taka á holræsamálunum. í báðum þessum málaflokkum er um að ræða mjög kostnaðarsamar aðgerðir og nauðsynlegar framkvæmdir til úrbóta, sem geta orðið hinum minni sveitarfélögum erfiðar fjárhagslega. Það verður því m.a. verkefni umhverfisráðuneytisins að hjálpa til við að finna leiðir til þess að fjármagna slíkar aðgerðir. Það er í þessu Ijósi, sem menn verða að skoða þá ákvörðun að stofna sérstakt umhverfisráðuneyti á íslandi. Yfirstjórn umhverfismála hefur fram til þessa verið mjög óljós og ómarkviss og hver vísað á annan. Við höfum hingað til ekkert látið að okkur kveða á alþjóðlegum vettvangi í umhverfismálaumræðunni og lítið sinnt samtaka aðgerðum allra þjóða heims til að bæta umhverfið og draga úr þeim umhverf- isspjöllum, sem þegar hafa verið unnin. Umhverfismálin eru alþjóðleg og ekkert land getur því skorizt úr leik. Nágranna- lönd okkar kæra sig áreiðanlega ekkert um, að við höldum áfram að menga hafið og loftið án tillits til þess, að slík mengun berst hratt á milli landa. Við höfum gerzt sérstakir talsmenn þess að verja hafið gegn hvers konar mengun. Við verðum þá að sjálfsögðu að vera öðrum til fyrirmyndar í þeim efnum. Það er því svo sannarlega kominn tími til, að við tökum okkur tak í þessum efnum. ísland er matvælaframleiðsluland. Við eigum allt undir því komið, að okkur takist að varðveita þá ímynd, sem ísland hefur á erlendum vettvangi, sem hreint og ómengað land. Það hefur því vakið nokkra furðu margra erlendra aðila, þegar þeim er tjáð, að fyrst nú sé verið að skipa umhverf- ismálunum þann sess, sem þeim ber í stjórnkerfi landsins. Þeim þykir við um- gangast fjöregg okkar með nokkurri léttúð. Þeir sem hafa verið og eru á móti sérstöku umhverfisráðuneyti ættu að hugleiða, að við erum að tefla á tæpasta vað í útflutn- ingsmálum íslendinga, þegar við neitum að takast á við umhverfismálin. ■ i Undanfarin ár hefur átt sér stað mikil umræða og áróður fyrir umhverfisvernd og umhverfisfræðslu, ekki bara hér á landi heldur og um allan heim. Tilgangurinn er að vekja almenning og nemendur til meðvitundar um náttúruna og afleiðingar mengunar. MANNGERT UMHVERFI í umræðu um umhverfisvernd og umhverfisfræðslu hefur lítið borið á fræðslu um okkar nánasta umhverfi, þ.e „manngerða umhverfið” sem er ramminn um daglegt líf þeirra sem búa í þéttbýli, eða um 90% þjóðarinnar. Með hugtakinu manngert umhverfi er átt við allt sem við upplifum og skynjum í kringum okkur, s.s. yfirborðsáferð, fleti, byggingar og rýmin á milli þeirra, umferð og atferli manna. Gæði umhverfis endur- speglast í samspili þessara þátta og þeim skynhrifum sem við verðum fyrir. Það er almennt viðurkennt að umhverfið hafi áhrif á hegðan og vellíðan mannsins og því mikilvægt að huga að því og tengslum þess við náttúruna. Manngert umhverfi jafnt sem náttúrulegt á að veita okkur upplifanir og löngun til að dvelja og njóta félagsskapar. Þetta umhverfi er skapað af okkur og við höfum áhrif á hvernig það er útfært. NNGERT MHVERFI BERGLJÓT S. EINARSDÓTTIR arkitekt HAFDÍS HAFLIÐADÓTTIR deildararkitekt á Borgarskipulagi. % mm f Ú 13
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

Arkitektúr og skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Arkitektúr og skipulag
https://timarit.is/publication/1783

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.