AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Blaðsíða 29

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Blaðsíða 29
börnin daglega í skólana. í sumum þeirra hafa aldrei gist skólabörn nema skyndilega hafi gert óveður og ófærð. Þessar heimavistir gagnast að vísu ágætlega í ferðaþjónustunni á sumrin, en það var náttúrlega ekki upphaflega markmiðið. Og enn má nefna heilsugæslustöðvar, sem byggð- ar voru um allt land á tiltölulega fáum árum. Þær hafa vissulega orðið til mikilla hagsbóta fyrir al- menning, en hefðu betur verið byggðar af meiri for- sjálni og fyrirhyggju. Staðlar ráðuneytanna réðu stærð og búnaði, en tóku alltof lítið tillit til rekstrar- kostnaðar, og afleiðingin er víða sú, að viðkom- andi sveitarfélag er að kikna undan þeim kostnaði. MINNISVARÐAR UM FYRIRHYGGJULEYSI Rétt er að minna á tvær opinberar byggingar, sem ættu að vera okkur víti til varnaðar, þótt reyndar megi efast um að svo verði. Önnur er Þjóðarbók- hlaðan, sem þjóðin gaf sjálfri sér á hátíðarstundu. Þessi stórkostlega þjóðargjöf, sem tók áratugi að byggja, komst ekki á skrið, fyrr en til þess var lagð- ur sérstakur skattstofn, og þetta glæsilega hús er þegar farið að kosta miklu meira í rekstri en gert var ráð fyrir. Hin er Flugstöð Leifs Eiríkssonar, sem kostaði þjóðina langt umfram efni í byggingu, eins og reyndar flest okkar stórvirki, og er víðs fjar- ri að við sjáum fyrir endann á því dæmi. Þar var hvergi sparað í hönnun né framkvæmdum og eng- ar áætlanir stóðust, enda stöðugt verið að breyta meðan á framkvæmdum stóð. Hver nefndin af annarri hefur reynt að ráða fram úr því skulda- dæmi. Hvorar tveggja eru þetta glæsilegar bygg- ingar, sem vekja athygli og þjóna sínu hlutverki að mörgu leyti vel. Báðar eru þó minnisvarðar um dæmigert fyrirhyggjuleysi landans, sem sjaldnast hugsar dæmið til enda, heldur ákveður fyrst og hugsar ekki fyrr en að framkvæmdum loknum. „Den tid, den sorg“ er hugsanagangurinn, ef ein- hver fer að velta vöngum yfir, hvort reksturinn kosti nú ekki eitthvað, þegar byggingin er risin. HVERT RÁÐUNEYTI SÝSLAR VIÐ SITT Ástæða alls þessa er vitanlega sú, að stefnumótun hefur engin verið. Engin tilraun mér vitanlega hef- ur verið gerð til þess að skipa framkvæmdum í for- gangsröð með tilliti til allra þátta er skipt geta máli, svo sem þróun byggðar, samgangna eða atvinnu- mála. Hvert ráðuneyti sýslar við sitt, og hvert sveit- arfélag otar sínum tota. Ef vel ætti að vera þyrfti langtíma stefnumörkun og skipulagt samráð milli ráðuneyta til að reyna að tryggja samfelldar fram- yyPað er vonum seinna, að kallað er eftir pólitískri stefnu í mannvirkjagerð, því þessi þjóð hefur verið svo önnum kafin að fram- kvœma ogfjárfesta síðustu áratugina, að hán hefur ekki mátt vera að því að hafa stefnu í þeim efnum kvæmdir, sem ekki ganga þvert hver á aðra eins og dæmið með heimavistirnar og vegina. Þá er nauðsynlegt að stefna að því, að verkefnum Ijúki á sem skemmstum tíma, svo að fjárfestingar nýtist sem best. Það er bæði dýrt og heimskulegt að hafa margar stórar framkvæmdir í gangi í senn, sem tekur áratugi að Ijúka. Og það þarf að vera á verði gagnvart mikilmennskuæðinu, sem stundum renn- ur á hönnuði og aðra framkvæmdaaðila sem virð- ast standa í þeirri trú, að við séum moldrík stór- þjóð. ÞRENGINGAR LEIÐA OFT TIL NÝRRA LEIÐA Það er vissulega í samræmi við algild vinnubrögð, að ríkisvaldið skuli hvað eftir annað vinda sér í skyndilegan niðurskurð framlaga til stofnkostnaðar svo hundruðum milljóna skiptir á milli ára og ekki að undra, þótt hönnuðir og verktakar nagi stundum neglur í skelfingu. Á sama tíma er yfirleitt einnig samdráttur hjá sveitarfélögunum, og fyrirtæki í einkarekstri hafa sjaldnast burði til að fylla það skarð, sem hið opinbera lætur eftir sig með þess- um hætti. Þannig hefur iðulega verið alltof bratt far- ið í niðurskurð til framkvæmda á vegum ríkisins og vafasamur sparnaður ríkissjóðs, þegar allt kemur til alls. Og ekki síst er það fullkomið tillitsleysi gagnvart þeim atvinnugreinum, sem fiska á þess- um miðum, Stökkbreytingar eru sjaldnast til bóta og alls ekki á þessu sviði. Hinu má þó ekki gleyma, að þrengingar geta oft leitt af sér nýjar hugmyndir og nýjar leiðir, aukna „Ef vel œtti að vera þyrfti langtíma stefnu- mörkun og skipulagt samráð milli ráðuneyta til að reyna að tryggja samfelldar fram- kvœmdir, sem ekki ganga þvert hver á aðra eins og dœmið með heimavistirnar og veg- ina. hagkvæmni og bætt vinnubrögð. Við aðstæður, sem þannig skapast, sjá menn væntanlega frekar, hversu brýnt er að hugsa hvert dæmi til enda, áð- ur en hafist er handa. Slíkar aðstæður kunna að 27
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.