AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Síða 38

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Síða 38
um þaö lengur, aö vegabætur eru arðbærar. Þaö aö tryggja samgöngur þéttbýlisstaöa í millum er grundvallaratriði, þegar kemur að uppbyggingu þjónustu og atvinnulífs. í umræöum um samein- ingu sveitarfélaga hefur þaö til aö mynda verið hinn rauði þráöur, aö samfara sameiningu tiltek- inna sveitarfélaga á stóru svæöi þurfi jafnframt aö gera átak í samgöngumálunum þannig aö íbúar komist á milli í hinu nýja sameinaða sveitarfélagi. Allt hljómar þetta ágætlega, en hvaö gerist svo? Samgöngubætur eru orðnar að veruleika og um- talsverðu fjármagni variö til þeirra þátta. Þá hugs- ar hin nýja sveitarstjórn meö sér, aö einhverja þjónustuþætti, s.s. stjórnsýslu, heilsugæslu, skóla- starf, megi nú einfalda og sameina á einum staö og íbúar í hinu nýja sameinaða sveitarfélagi sæki þá þjónustu eftir endurbættum vegum. En þá heyr- ist hljóö úr horni: Nei, nei. - Engu má breyta í þessu. Þaö þarf þjónustu í öllum hornum samein- aðs sveitarfélags - „gömlu“ sveitarfélögin vilja „Vitlausar fjárfestingar sem engum arði skila draga til nœstu og lengri framtíðar möguleikana á frekari uppbyggingu annars staðar, þar sem fjárhagslegri og félagslegri arðsemi vœri fyrir aðfara. Allir tapa á vitleys- unni þegar upp er staðið.“ halda öllu því sem þau höföu áöur. Sameiningin til lítils - samgöngubæturnar út af fyrir sig ágætar, en þjóna ekki því grunnhlutverki sem þeim var ætlað. Auðvitað er hér um ýkt dæmi aö ræöa, en þó ekki mjög fjarri raunveruleikanum í nokkrum tilvikum, þegar allt kemur til alls. Enn og aftur vil ég undirstrika, aö meö þessu er ég langt í frá aö leggjast gegn þeirri meginhugsun að halda landinu í byggö - en menn veröa aö standa aö því markmiði á yfirvegaðan hátt og meö vitræn- um hætti. Allt of oft og allt of víöa út um land er aö finna minnismerki um rangar fjárfestingar, sem áttu aö vera rós í hnappagat viðkomandi kjördæm- isþingmanna en reynast í tímans rás eitthvaö allt annað og verra. Nú gætu sumir sagt sem svo: Hvaö kemur þetta verktakaiönaðinum viö? Fékk hann ekki sitt í öllum tilvikum. Reisti viökomandi mannvirki og fékk borgað fyrir. En vitaskuld er mál- ið ekki svona einfalt. Vitlausar fjárfestingar sem engum aröi skila draga til næstu og lengri framtíö- ar möguleikana á frekari uppbyggingu annars staöar, þar sem fjárhagslegri og félagslegri arö- semi væri fyrir að fara. Allir tapa á vitleysunni þeg- ar upp er staðið. VERKTAKAIÐNAÐUR í MÓTUN En yfir í aöra sálma. Ég sagöi áöur aö íslenskur verktakaiönaöur heföi aö mörgu leyti verið ómót- aður og veikur hiö innra, þrátt fyrir þann sýnilega árangur sem hann getur státað af á síðustu áratug- um. Gjaldþrot og erfiðleikar fjölmargra fyrirfækja á þessu sviði eru áhyggjuefni. Margar skýringar eru á þessu. Of margir aöilar meö slaka verkþekkingu, lítið sem ekkert eigiö fé og fátæklegan tækjabún- aö. En þaö er í sjálfu sér ekki aö undra, aö lands- menn í „verstööinni" íslandi, taki viö sér þegar ver- tíö hefst. Þaö hefur nefnilega verið vertíð á vett- vangi mannvirkjageröará íslandi síöustu áratugina og allir þeir sem vettlingi hafa getaö valdið hafa vilj- að upp á dekk. Og árangurinn hefur verið upp og ofan. En jafnvægi er að komast á í stærri stíl en áöur. Verkkaupar gera nú meiri kröfur en áöur var til fjár- hagslegrar og verklegrar getu verksala, áöur en samningur er kominn á. Þarna veröa þó yfirvöld eins og gjarnan að fara meö löndum og skoöa all- ar kringumstæður. Sveiflur í framkvæmdamagni geta haft tímabundið mikla erfiöleika í för meö sér fyrir lítil, en aö öðru leyti traust fyrirtæki. Þau eiga aö fá svigrúm áfram, þótt haröni á dalnum. í okkar litla landi veröur að tryggja eölilega samkeppni á þessum vettvangi, en ekki einokun örfárra stórra verktakafyrirfækja sem skipta á milli sín þeim stærri verkefnum sem til verða. Útboösleiöin hefur veriö alfa og omega margra þegar kemur að umræðum um mannvirkjagerö og verktakaiðnaðinn. Og vissulega er ég því sammála aö sú leiö er aö öllu jöfnu skynsamleg. Tryggt er aö besta mögulega yfirsýn fæst hjá verkkaupa á þeim möguleikum sem bjóöast, bæöi hvað varðar verö og gæöi. En allt of oft gerist þaö aö eingöngu er lit- iö á einn þátt þessara mála; lægsta verö. Ekki skoðaðir nákvæmlega aörir þættir sem ekki síður eru veigaþungir - fjárhagslegir og tæknilegir mögu- leikar viðkomandi verktaka aö Ijúka verkinu á tíma og í samræmi við umbeðin gæöi. Ennfremur er rétt aö vekja athygli á því, aö hin hefðbundna útboösleiö er að ýmsu leyti þung í vöf- um og ákveðnir þættir afskaplega kostnaöarsamir. Hér vísa ég til grunnhönnunar og geröar útboös- skilmála á þeim grundvelli. Mér hefur lengi fundist aö þessi fyrsti þáttur mannvirkjagerðar væri of dýr. Einnig er þaö vel þekkt, aö verktaka, sem verkið 36 j
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.