AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Blaðsíða 63

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1997, Blaðsíða 63
stefnumörkun, sem er hinn nauðsynlegi undanfari skipulagsvinnu, er hann með því að lýsa því að vinnan sé ekki komin það langt að hægt sé að samþykkja hana sem skipulag. Stefán Thors vitnar í lok greinar sinnar í stefnumót- un ríkisstjórnarinnar frá í febrúar 1997. Þar segir m.a. um vinnu á sviði svæðisskipulags: „Unnið verði í samræmi við vinnu sem Alþingi og ríkis- stjórn marka um landsskipulag". Hér kemur glöggt fram að stjórnvöld ætlast til að vinna á svæðis- skipulagsstigi fari að stefnumörkun réttkjörinna stjórnvalda. Á ráðstefnunni í september um um- rætt svæðisskipulag spurði Jakob Björnsson f.v. orkumálastjóri hvort Samvinnunefndinni hefði ekki dottið í hug að leita til réttkjörinna stjórnvalda og stofnana þeirra um stefnumótun íslenskra stjórn- valda, t.d. í orkumálum, verndunarmálum og ferðamálum. Fulltrúi nefndarinnar á ráðstefnunni, Stefán Skaptason, úrSuður-Þingeyjarsýslu, las þá úr starfsreglum sem umhverfisráðherra setti nefndinni að fara eftir. Þar segir með skýrum orð- um að nefndin skuli sjálf ákveða forsendur skipu- lagsvinnunnar og er ekkert tekið fram að hún skuli taka upp og fara eftir stefnumótun íslenskra stjórn- valda, t.d. í orku- og ferðamálum. ERU LANDSLAGSHEILDIR MIKILVÆGARI EN ORKUVINNSLUSVÆÐI? Hin umrædda skipulagstillaga var unnin af þremur landslagsarkitektum eins og fyrr var sagt. Þeirra aðferðafræði er að flokka land niður eftir landslagi eða landslagsheildum. Þetta segir Stefán Thors, að hafi gefið „mjög góða raun og auðveldaði nefndinni að átta sig á samanburði milli svæða ....". Þegar litið er til annarra þátta en landslags- heilda á þessi skipting á landi alls ekki við, saman- ber eftirfarandi athugasemd dr. Valgarðs Stefáns- sonar, deildarstjóra á Orkustofnun: „Gallinn við þessa skiptingu í deilisvæði er sá helstur að mis- munandi málaflokkum er gert mishátt undir höfði við skiptinguna. Sú skipting sem notuð er gengur fyrst og fremst út frá verndarsjónarmiðum en lítið sem ekki tekið tillit til nýtingarmöguleika auðlinda. Árangur þessa vinnulags er í mörgum tilvikum sá að skerpa á hagsmunaárekstrum milli nýtingar auðlinda og verndarsjónarmiða. Auðlindanýting tekur aðeins til mjög lítils hluta hvers deilisvæðis, og með því að taka mið af auðlindanýtingu við skiptingu í deilisvæði mætti í mörgum tilvikum losna við þá hagsmunaárekstra sem liggja fyrir í núverandi skipulagstillögu. Þetta er svo veiga- mikill galli á núverandi skipulagstillögu að hann er talinn nægilegur til þess að hafna skipulagstillögunni í heild og láta gera aðra skipulagstillögu þar sem tillit er tekið til auð- lindanýtingar við skiptingu lands í deilisvæði". í þessu samhengi verður að hafa í huga að það að láta verndunarsjónarmið vera ráðandi er afgerandi landnýtingarstefna. Þessa gætir mjög í hálendis- skipulaginu, t.d. með tveimur flokkum verndunar- svæða sem ná yfir 90% hálendisins. Og það að staðfesta svæðisskipulag þar sem 90% lands er skilgreint sem verndarsvæði er afdrifarík ákvörðun um landnýtingu sem trauðla verður breytt síðar meir, og útilokar því nýtingu auðlinda á viðkomandi svæðum um nánast alla framtíð. Þetta sýnir að verðmætamat náttúruverndarmanna réð mestu í grunnnálgun skipulagsvinnunnar, en ekki sjónar- mið þeirra sem nýta vilja orkuauðlindirnar. Þetta staðfestist einnig sem viðhorf skipulagsstjóra þar sem hann segir með vandlætingartóni í grein sinni: „í fyrsta lagi er þess að gæta að tillögur og hug- myndirTrausta miðast allar við það að byrjað verði á því að tryggja orkunýtingu nægjanlega rúm svæði .... Með því hafa hápólitískar ákvarðanir verið teknar af tæknilegum ráðgjöfum". Um þetta er það að segja að það er hlutverk sérfræðinganna að benda á og skilgreina möguleika. Með þessu er ekki sagt að það eigi alfarið að fara eftir þessum skilgreiningum. Þær geta vikið fyrir öðrum sjónar- miðum þegar stjórnvöld telja að það sé rétt. Að halda því fram að tæknilegir ráðgjafar taki þessar ákvarðanir er rangt. FRAMSETNING VALKOSTA í FRAMTÍÐAR- SKIPULAGI Almenna reglan í gerð skipulagsáætlana er að framtíðin er sýnd sem einn möguleiki næstu 20 ár, en þá landnýtingu, sem kemur eftir 20 ára tímabil- ið, á að sýna með köflóttri merkingu og vegi með brotnum línum. í umfjöllun sinni um þetta mál tek- ur Stefán Thors upp atriði sem nefnt var sem sögu- leg þróun skipulagsmála, þ.e. að áður fyrr hafi „skipulagselíta" ráðið mjög miklu í gerð skipulags á íslandi. í umfjöllun Stefáns gætir þess misskilnings að hér sé átt við núverandi ástand. Þess vegna hljómar útlegging hans á þessu allankannalega þegar hann segir: „Að halda því fram að einhver óskilgreind „skipulagselíta, leggi fram skipulagstil- lögu sem einu mögulegu tillöguna fyrir hlutaðeig- andi sveitarfélag eða svæði án samráðs við nokkurn, lýsir aðeins mikilli vanþekkingu á skipu- 61
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.