AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 20

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 20
TILFLUTNINGUR VALDS 06 VERK- EFNA Á undanförnum árum hefur pólitísk umræða einkennst mjög af mikilvægi þess að bæði ríki og sveitarfélög leiti samstarfs um þau verkefni sem ekki verða með góðu mótin hamin innan vébanda þessara stjórnsýslueininga. Samhliða hefur verið lögð aukin áhersla á að flytja völd og verkefni sí- fellt nær vettvangi, þ.e. nær því fólki sem á að njóta þjónustunnar. í þessu tvennu felst engin mótsögn. Valdið hefur einfaldlega verið að flytjast f fAð auki hefur komið í IJós að mörg sveitarfélög hafa ekki burði ein og sér til að takast á við þau verkefni sem verið er að flytja til þeirra.éé í tvær áttir, annars vegar frá ríki og yfir á hinn al- þjóðlega vettvang, hins vegar frá ríki til lægri stjórnsýslustiga, s.s. héraða og sveitarfélaga. Þessi tilflutningur valds og verkefna tengist hinni s.k. alþjóðavæðingu. Menn gera sér æ betur Ijóst að fjölmörg fyrirbæri í efnahagsmálum, viðskipt- um, stjórnmálum og umhverfismálum staðnæmast ekki við þau landamæri sem dregin hafa verið utan um lönd og þjóðir á umliðnum árum og öld- um. Þjóðríkið, sem rammi utan um flestar mann- legar athafnir á tilteknu svæði, stenst ekki með sama hætti og áður. Og af því að mannskepnan er sveigjanleg og aðlagar sig umhverfi sínu um leið og hún skapar það, þá eru þjóðir heims sem óðast að koma sér upp nýjum skipulagsformum til að takast á við nýjan veruleika. Þjóðríkin eru sem óðast að skipuleggja sig í skuldbindandi samstarf þar sem þau framselja nokkuð af fullveldi sínu í þeim tilgangi að geta sameiginlega mótað sína eigin framtíð. Þau hafa ákveðið að vera gerendur en ekki þolendur. Evrópusambandið er án efa órækasti vitnisburðurinn um þessa þróun. HÖFUÐBORGARSVÆOIO ÞARF FRANTfOARSÝN En hvernig kemur þessi þróun höfuðborgar- svæðinu við og svæðisskipulagi þess? Því er til að svara að hún tengist því bæði beint og óbeint. Annars vegar hafa verkefni verið að flytjast frá rík- inu til sveitarfélaganna hér á landi eins og annars staðar í samræmi við þá hugrmynd að ákvarðanir eigi að taka eins nærri vettvangi og kostur er. Á hinn bóginn hafa sveitarfélögin verið að átta sig æ betur á því að mörg verkefni verða illa leyst innan marka eins tiltekins sveitarfélags, vandamál og verkefni virða ekki landamæri sveitarfélaganna fremur en ríkisins. Að auki hefur komið í Ijós að mörg sveitarfélög hafa ekki burði ein og sér til að takast á við þau verkefni sem verið er að flytja til þeirra. Þess vegna hafa sveitarfélög bæði verið að auka samstarf sitt, t.d. með byggðasamlögum, og eins hafa þau verið að sameinast til þess að geta veitt betri og hagkvæmari þjónustu. Þessi þróun hefur hins vegar ekki náð til höfuð- borgarsvæðisins. Þar hafa öll sveitarfélögin í sjálfu sér burði til að takast á við þau rekstrarverk- efni sem þeim hafa verið falin af ríkinu. Það breytir þó ekki því að vandamálin virða engin landamæri og mjög mörg verkefni eru betur leyst í skuldbind- andi samstarfi. Nægir þar að nefna brunavarnir, veitumál, sorpeyðingu, endurvinnslu, almennings- samgöngur, þróun hafna, byggingu sérhæfðra mannvirkja í íþrótta- og menningarmálum, stór- framkvæmdir í umferðarmálum o.fl. Þar við bætist svo að höfuðborgarsvæðið mun eiga í vaxandi samkeppni við útlönd um fólk og fyrirtæki. Höfuðborgarsvæðið er brimbrjótur landsins alls gagnvart útlöndum. Það er í samkeppni við bæi og borgir vestan hafs og austan og þarf að geta boðið upp á góða búsetu og umhverfi, spennandi atvin- nulíf og góða og hagkvæma þjónustu sem svarar þörfum nútímafólks. Svæðið þarf að hafa sameiginlega ímynd og framtíðarsýn sem er líkleg til að höfða til ungs atgervisfólks. Þetta unga fólk sér þetta sem eina borg, eitt höfuðborgarsvæði og kærir sig kollótt um það hvort íbúðin og atvinnan er í hverfi sem heitir Hafnarfjörður, Kópavogur, Mosfellsbær, Grafarvogur, Breiðholt, Þingholt o.s.frv. Sveitarfélagamörkin eru mannanna verk og skipta engan máli nema sveitarstjórnarmenn og kannski örfáar innfæddar eftirlegukindur. Sjálfsmynd fólks tengist átthögum og nánasta umhverfi en ekki stjórnsýslumörkum. VEROUVf AÐ NÝTA SAMEIGINLEG SÖKNARFÆRI í svæðisskipulagi gefst góður kostur á því að hugsa um höfuðborgarsvæðið sem heild. En ef við eigum að hugsa sem heild verðum við að sam- einast um eina framtíðarsýn um ímynd höfuðborg- arsvæðisins. Við verðum að vita í hvernig borg við viljum búa. Við verðum að reyna að átta okkur á því hvernig líklegt er að þróunin verði og hvernig við getum haft áhrif á hana. Þegar við vitum það 18
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.