AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 36

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 36
meðal bandarískra skipulagsfræðinga um þessar mundir er „Transit oriented development, TOD“. Þessi hugmyndafræði er ríkjandi í stefnumótun í svæðisskipulagi borgarsvæða beggja vegna Atlantshafsins. í Danmörku hefur þessi skipulags- hugsun verið lengi við lýði í hinu fræga „Fingra- plani“ fyrir Kaupmannahafnarsvæðið og eins voru úthverfi Stokkhólms byggð sem þéttir kjarnar við sporvagnalínur. í Bandaríkjunum, þar sem stórborgarsvæði taka yfir marga tugi sveitarfélaga og fleiri en eina sýslu, er löng reynsla af svæðisskipulagi sem stýrt er af svæðisstjórn, “Regional Council". Þekktustu og framsæknustu svæðisskipulagsáætlanirnar hafa verið unnar fyrir Portland í Oregon og Seattle- svæðið í Washingtonfylki. í báðum áætlununum er megináherslan á að takmarka útþenslu byggðar og að byggja aðallega umhverfis núverandi þjónustukjarna í tengslum við almenningsvagna- kerfið. í Seattle er verið að gera spennandi tilraun með að virkja hverfasamtök við endurskipulagn- ingu þessara þjónustukjarna og geta þau sjálf ráð- ið sér skipulagsráðgjafa, samkvæmt sérstökum samningum við borgaryfirvöld, til að koma fram með tillögur sem lagðar eru fyrir skipulagsyfirvöld borgarinnar „Neighbourhood planning". (Sjá skýrslu Þróunarsviðs í Ráðhúsi, Hverfa- skiptingar í Reykjavík, okt. 1999). Á Norðurlöndum hefur dreifbýlisviðhorfa lengi gætt í almennri stjórnsýslu og skipulagsmálum enda löndin stór, harðbýl og byggðin dreifð eins og hér á landi. Á allra síðustu árum hefur þó orðið vakning á Norðurlöndum þar sem athygli ráða- manna hefur í síauknum mæli beinst að stórborg- Mynd 3. Frítími Menntun Vinna 100% 80 60 40 20 Notkun tímans 1880 30 40 ára Frítími Menntun I 10 2000 Símenntun Vinna I I I L Efri ár I 20 30 40 70 80 ára arsvæðunum og sérstökum aðstæðum og vanda- málum sem þar er að finna. Án efa gætir þarna áhrifa frá stefnumótunarvinnu skipulagsfræðinga Evrópubandalagsins, „European Spatial Develop- ment Rerspective, ESDP“. Öll Norðurlöndin nema íslandi hafa myndað vinnuhópa og komið á form- legu samstarfi milli ráðuneyta til að vinna að stefnumótun fyrir æskilega þróun borgarsvæða. Danir eru komnir einna lengst í þessu og má lesa um helstu stefnumál danskra yfirvalda um æski- lega þróun danskra borga í ritinu „Fremtidens By“, sem gefið var út af Bæja- og húsnæðisráðuneyt- inu fyrr á þessu ári. Hér á landi er lítil hreyfing á þessum málum þótt yfir 90% landsmanna búi í þéttbýli og um 60% á höfuðborgarsvæðinu. Öll umræðan er um flótta landsbyggðarmanna til höfuðborgarsvæðisins en lítil um þau vandamál sem þessir flutningar skapa á hinu örtvaxandi höfuðborgarsvæði og um þau sérstöku vandamál og verkefni sem sveitarfélögin á höfuðborgarsvæðinu þurfa að glíma við. Það er því brýnt að fulltrúar höfuðborgarsvæðisins taki upp viðræður við fulltrúa ríkisvaldsins um sam- eiginlega byggðastefnu, því þessir hröðu flutning- ar til höfuðborgarsvæðisins geta ekki talist þjóð- hagslega hagkvæmir. Þjóðfélagsbreytingar hafa verið gífurlega örar síðustu áratugi, m.a. vegna svo kallaðrar upplýs- ingabyltingar sem hefur haft víðtæk áhrif á allt daglegt líf manna. Því hafa verið settar á laggirnar rannsóknastofnanir í framtíðarfræðum, svo kallað- ar framtíðarstofnanir, víða um lönd, m.a. í flestum höfuðborgum Norðurlanda. Þessar stofnanir veita opinberum aðilum og einkafyrirtækjum ráðgjöf um ýmis mál er varða undirbyggingu framtíðaráætl- ana. Engin slík stofnun er til hér á landi og því brýnt að leita í smiðju til þessara aðila varðandi langtímastefnumótun. (Sjá grein höfundar í Les- bók Morgunblaðsins 11. sept. sl. Um tímann og draumasamfélagið). í ársbyrjun var sett á laggirn- ar svo kallað Þróunarsvið í Ráðhúsi Reykjavíkur með það meginhlutverk að undirbúa langtímas- tefnumótun fyrir Reykjavíkurborg og stuðla að rannsóknum á borgarsamfélaginu. Þá hafa Reykjavíkurborg og Háskóli íslands ákveðið að standa sarmeiginlega að rekstri Borgarfræðaseturs sem hefur það hlutverk að auka samskipti þeirra hvað varðar rannsóknir og fræðslu um málefni borgar og byggðar í landinu. Stefnt er að því að Borgarfræðasetrið hefji starfsemi í byrjun næsta árs. 34
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.