AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 37

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag - 01.12.1999, Síða 37
SVÆÐISSKIPULAGIÐ ABENDINGAR Vegna ofangreindra umræðna s.l.vetur um óæskilega útþenslu höfuðborgarsvæðisins var vinnu ráðgjafanna sem valdir höfðu verið til verks- ins strax í upphafi beint inn á þá braut að koma með tillögur um hvar ætti að byggja á höfuðborg- arsvæðinu næstu tvo áratugina, í stað þess að efna til almennrar umræðu um framtíðarkosti og framtíðarsýn fyrir svæðið, sem er upphafsstig í slíkri vinnu. Það kom fljótlega í Ijós að bæjarfull- trúar höfðu ekki forsendur til að meta kosti og galla hinna mismunandi tillagna þar sem túlkun á þróunarforsendum og almenn umræða um stefnu- mótun hafði ekki farið fram. Það var fyrst nú á haustdögum sem skipað var í sex vinnuhópa bæj- arfulltrúa til að ræða mismunandi hliðar á fram- tíðarmöguleikum höfuðborgarsvæðisins. Á vel- heppnaðri ráðstefnu sem haldin var 5. nóvember s.l. voru niðurstöður af starfi vinnuhópanna kynnt- ar. Með starfi vinnuhópanna var svæðisskipu- lagsvinnunni lyft á hærra plan en áður. Annað atriði sem einkennt hefur fyrsta hluta skipulagsvinnunnar eru beinir framreikningar á þróun síðustu ára, þ.e. „reaktiv" vinnubrögð í stað stefnumótandi „proaktivra" vinnubragða. Að sjálf- sögðu þarf að gera sér grein fyrir hvernig höfuð- borgarsvæðið myndi líta út ef núverandi þróun héldi áfram óbreytt næstu áratugina, en ekki má gleyma því að skipulag er samræmd stefnumótun þar sem óæskilegri þróun er breytt til betri vegar með ákveðnum markmiðum og aðgerðum. Sem dæmi um þróun sem kynnt hefur verið sem nánast óumbreytanleg er þróun íbúafjölda og samgangna á svæðinu. Viðmiðanir um íbúaþróun byggjast m.a. á framreikningi á lítt breyttum flutn- ingum frá landsbyggð til höfuðborgarsvæðisins síðustu fjögur ár, sem var um 1700 manns á ári (hefur aldrei verið meiri). Samkvæmt slíkum fram- reikningi flyttu um 35 þúsund manns frá lands- byggðinni til höfuðborgarsvæðisins næstu 20 árin. Þessi hraða þróun er án efa þjóðhagslega óhag- kvæm fyrir báða aðila. Sjá mynd 4. í samgöngumálum er gengið út frá því að nú- verandi „einkabílismi“ haldist óbreyttur út skipu- lagstímabilið með tilheyrandi kostnaði og nær ekkert er fjallað um almenningsvagna þrátt fyrir að þeir séu grundvallaratriði í svæðisskipulagsáætl- unum annarra borgarsvæða eins og áður er sagt. Með stefnumótun um þéttari byggð, sérstaklega umhverfis þjónustukjarna, má skapa betri grund- völl fyrir almenningssamgöngur á höfuðborgar- svæðinu. LENGRI FRAMTIÐARSYN Margir hafa bent á mikilvægi þess að hafa einn- ig lengri framtíðarsýn en til 20 ára varðandi vinn- una að svæðisskipulaginu. Rökin fyrir því eru margþætt, m.a. þau að nýleg- ar aðalskipulagsáætlanir margra sveitarfélaga eru til 20 ára og nauðsynlegt er að svæðisskipulagið hafi víðari sjóndeildarhring en þær áætlanir. Þetta er ekki síst brýnt vegna þess að þegar er búið að fest inni í svæðisskipulaginu áætlanir sveitarfélag- anna um næstu byggingasvæði sem duga munu til lóðaúthlutana næstu 10-15 árin. Þá er einnig nauðsynlegt vegna ákvarðanatöku um hvort flytja beri Reykjavíkurflugvöll og nýta það land undir byggð að líta lengra til framtíðar en til 20 ára. Sama gildir um framtíð og mögulega verkaskipt- ingu hafna á svæðinu. Lengri framtíðarsýn er líka nauðsynleg til að setja upp mismunandi kosti um framtíðarþróun og sérhæfingu, svo kallaða „sce- narios" til lengri tíma sem eru algeng vinnubrögð við gerð svæðisskipulagsáætlana. ENGINN ER EYLAND Þrátt fyrir að svæðisskipulagsáætlunin taki aðeins til þeirra átta sveitarfélaga sem mynda höfuðborgarsvæðið er nauðsynlegt að gera sér grein fyrir líklegri þróun í grannsveitarfélögum svæðisins, landinu öllu og í nágrannalöndum. Á þetta hefur skort í upphafi vinnunnar. Sem dæmi má nefna að mikið hefur borið á myndun jaðar- borga, (exurbanisation) í nágrannalöndum okkar á síðustu árum, sem m.a. felst í því að efnaðri borg- arbúar kjósa að setja sig niður í minni bæjum í ná- grenni stórborgarsvæða, borga þar sín gjöld en Mynd 4. Netto flutningar milli landsbyggðar og höfuðborg- arsvæðis. Netto flutningar mllli landsbyggðar og höfuðborgarsvæðis k. Ef þróun síðustu ára heldur óbreytt áfram verður um helmingur landsbyggðarfólks fluttur til höfuðborgar- svæðisins innan aldarfjórðungs. 35
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100

x

AVS. Arkitektúr verktækni skipulag

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: AVS. Arkitektúr verktækni skipulag
https://timarit.is/publication/1784

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.