Bókasafnið


Bókasafnið - 01.01.2003, Blaðsíða 25

Bókasafnið - 01.01.2003, Blaðsíða 25
Ásgerður Kjartansdóttir og Ingibjörg Steinunn Sverrisdóttir Þekkingarstj órnun í opinberum rekstri Inngangur Á undanförnum árum hefur verið mikið rætt og ritað um þekkingarstjórnun í stjórnunarfræðum. í þessari grein verður farið yfir ýmsa þætti varðandi þekking- arstjórnun í opinberum stofnunum og lýst tveim verkefnum sem er verið að vinna að í Stjórnarráði íslands. Auk þess er gerð grein fyrir nýlegri könnun á vegum OECD um þekkingarstjórnun í stjórnsýslu aðildarlandanna. Mikilvægi upplýsinga- og þekkingarstjórnunar innan stofnana hins opinbera, sem byggja megin- starfsemi sína á þekkingu starfsfólks og upplýsinga- eign, fer vaxandi. Aðgengi að upplýsingum, flokkun þeirra og verndun ásamt því að auka þekkingu starfs- fólks og tryggja að sú þekking viðhaldist innan stofn- unarinnar eru meginviðfangsefni upplýsinga- og þekkingarstjórnunar. Kröfur um aukinn árangur, nauðsyn þess að upplýsingar séu handhægar og sú hætta að mikil starfsmannavelta innan fyrirtækja og stofnana leiði til þess að þekking fari forgörðum gefur enn frekari ástæður til þess að innleiða virka upplýs- inga- og þekkingarstjórnun í starfsemi fyrirtækja og stofnana. Upplýsinga- og þekkingarstjórnun er samheiti yfir tilraunir til að ná betur utan um og hafa stjórn á upp- lýsingum og þekkingu sem til er innan skipulags- heildar og jafnframt þá viðleitni að nýta betur þekk- ingu og kraft sem býr í mannauði sömu heildar. Hún snýst um að skapa umhverfi sem örvar miðlun upp- lýsinga þannig að úr verði ný þekking. Telja má að stjórnun eða meðhöndlun upplýsinga og þekkingar sé ein forsenda þess að fyrirtæki og stofnanir þróist og sýni framfarir. Það er jafnvel talað um að þekkingarstjórnun sé í sumum tilvikum lykill- inn að varanlegu samkeppnisforskoti í fyrirtækja- rekstri. Mikilvægt er þó að hafa í huga að upplýsinga- og þekkingarstjórnun er tæki sem gerir skipulags- heildum kleift að ná ákveðnum skilgreindum mark- miðum en getur ekki staðið ein og sér sem stjórn- tæki. Upplýsinga- og þekkingarstjórnun þarf að tengjast stefnu fyrirtækis eða stofnunar í víðara sam- hengi. Líkt og í öðrum stjórnunaraðferðum er mikil- vægt að fyrirtæki og stofnanir setji sér, á grundvelli hlutverks og stefnu, skýra framtíðarsýn og markmið í tengslum við þá þætti sem upplýsinga- og þekkingar- stjórnun er ætlað að taka til.1 Þekkingarstjórnun í opinberum rekstri og einkarekstri Stjórnun upplýsinga og þekkingar snýr að mörgum ólíkum atriðum í starfsemi fyrirtækja og stofnana. Mismunandi aðferðir eiga við eftir því um hvers kon- ar starfsemi er að ræða, hversu margir starfsmenn eru, hvort um eina eða fleiri starfsstöðvar sé að ræða og fjölda viðskiptavina/samstarfsaðila. Nokkur mun- ur er á ávinningi markvissrar upplýsinga- og þekk- ingarstjórnunar hjá einkafyrirtækjum annars vegar og opinberum stofnunum hins vegar og mismunandi hvatar sem liggja að baki framþróunar og nýsköpun- ar. Hjá hinu opinbera er stefnan ekki sett á að há- marka afköst eða ágóða heldur að framfylgja stefnu stjórnvalda og auka skilvirkni. Ágóði borgaranna felst í hæfni stjórnsýslunnar til þess að veita góða þjón- ustu með sem minnstum tilkostnaði. Stjórnun upp- lýsinga og þekkingar er þar stór þáttur. Það hefur sýnt sig að upplýsinga- og þekkingar- stjórnun hefur skilað hvað bestum árangri í einka- geiranum þegar um er að ræða fyrirtæki í samkeppn- isumhverfi, sem leggja áherslu á tengsl við viðskipta- vini og sem nota mikið af upplýsingum við starfsem- ina. Yfirleitt er um að ræða stór og fjölmenn fyrirtæki sem fjárfesta í menntun og þjálfun starfsmanna.2 Þessir þættir eiga einnig við þegar fjallað er um ríkisstofnanir en áherslurnar eru nokkuð aðrar. Þrátt fyrir að opinberar stofnanir hér á landi séu almennt ekki í samkeppni með sama hætti og einkafyrirtæki getur ávinningur góðrar stjórnsýslu, þar á meðal stjórnun upplýsinga og þekkingar, hjá opinberum stofnunum falist t.d. í samkeppnisforskoti í saman- burði við önnur ríki. Landamæri verða sífellt minni hindrun fyrir fyrirtæki, fólk og fjármagn. Ef fyrirtæki ákveða að flytja sig um set eða stofna nýjar starfs- stöðvar er stjórnsýsla einn þeirra þátta sem litið er til við val á staðsetningu, t.d. aðgengi að opinberum upplýsingum og gagnsæi kerfisins. Þá er stjórnsýslan einnig í samkeppni við einkageirann um hæft starfs- BÓKASAFNIÐ 27. ÁRG. 2003 23
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88

x

Bókasafnið

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Bókasafnið
https://timarit.is/publication/245

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.