Heimili og skóli - 01.03.1973, Síða 19

Heimili og skóli - 01.03.1973, Síða 19
starfsmenntun, þurfa að verja vaxandi tíma til fræðslu um sérgreinar sínar og gera því harðnandi kröfur til almennrar undirbún- ingsmenntunar nýnema. Af þessu hlýzt, að 8 ára skyldunámið, sem upp var tekið í kjölfar fræðslul. frá 1946, veitir eitt sér dvínandi möguleika, þverrandi aðgang að framhaldsnámi. Bitnar þetta harðast á þeim byggðarlögum, sem vegna strjálbýlis eiga erfiðast með að sjá uppvaxandi kynslóð fyrir fræðslu, sem brúar bilið milli skyldu- náms og þeirra námsáfanga, sem veita rétt- indi til inngöngu í sérskóla. Þjóðfélagið er komið á það stig tækni og verkaskiptingar, að sérmenntunar af ein- hverju tagi er krafizt til flestra starfa og allra þeirra, sem eftirsóknarverðust þykja. Skyldunámið eitt veitir ekki aðgang að framhaldsskólamenntun. Þetta verður óhjá- kvæmilega til að ýta undir flutning fólks frá byggðarlögum, sem geta ekki boðið skólagöngu fram yfir skyldunám, til staða, þar sem aðgangur að frekara námi er greið- ur. Mest rekur þetta misræmi á eftir þeim fjölskyldum að færa sig um set úr strjál- býli í þéttbýli, sem ríkasta áherzlu leggja á að tryggja börnum sínum fyllsta aðgang að framhaldsmenntun. Eg held, að það sé óþarfi, að ég útmáli frekar fyrir hv. d., hvað hér er að gerast. Upp er komið í landinu alvarlegt misrétti. Aðgangi að skólagöngu eftir að skyldunámi lýkur, er svo misskipt, að þetta atriði eitt út af fyrir sig veldur mælanlegri röskun á búsetu strjálbýlinu í óhag. Sé ekkert gert, hlýtur þessi röskun að ágerast, því að fyr- irsjáanlegt er, að kröfur til sérmenntunar eiga enn eftir að aukast. Ráðið við þessum vanda er aðeins eitt: að rétta hlut strjálbýlisins, að leitast við að tryggja, að enginn þurfi vegna búsetu þar að fara á mis við að afla sér réttinda til að leggja stund á framhaldsnám. Til þess að svo megi verða, þarf að stíga til fulls skref- ið, sem stigið var til hálfs með fræðslul. frá 1946, gera skólakerfið samfellt, svo að þar taki hvert þrepið við af öðru, enginn þurfi að komast þar í þrot, vegna þess að heima- byggð hans hafi ekki aðgang að skóla, sem veiti honum réttindi til frekara náms. Meg- inmarkmið frv. um skólakerfi og um grunn- skóla er að koma því til leiðar, að öll upp- vaxandi kynslóð í landinu, án tillits til bú- setu, komi úr almennu undirbúningsnámi með jöfn réttindi til framhaldsnáms. Að sjálfsögðu er vandi að ná þessu marki við íslenzka staðhætíi, en sá vandi er ekki ó- leysanlegur, ef vilji er fyrir hendi. Ráðið til að brúa bilið, sem nú ríkir víða um land milli undirstöðumenntunar, sem kostur er á í heimahögum, og framhalds- menntunar, er að auka við skyldunámið að því marki, sem þorri hvers aldursflokks verður nú þegar aðnjótandi á þeim stöðum, þar sem aðgangur er greiðastur að skólum. Með því að fækka námsstigum á jafnframt að vera unnt að gera námið markvissara og samfelldara. Asamt nokkurri lengingu skólaársins á þetta að hrökkva til, að 9 ára nám skili nemendum með hliðstæðan undir- búning undir frekari skólagöngu og nú fæst með 10 ára námi. Þetta þýðir, að eftir skyldunám í grunnskóla á nemandi að vera fær um að hefja nám í menntaskóla eða sérskólum, sem gera svipaðar undirbúnings- kröfur. Með þessu móti styttist námsferill þeirra, sem framhaldsnám stunda eftir grunnskóla, um eitt ár, miðað við það, sem verið hefur. HEIMILI OG SKÓLI — 11

x

Heimili og skóli

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Heimili og skóli
https://timarit.is/publication/1878

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.